Các nước nghèo bị tác động ra sao bởi sắc lệnh thuế mới của Mỹ?

18:38' - 09/03/2018
BNEWS Các nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi và những nước kém phát triển nhất sẽ ra sao bởi sắc lệnh thuế mới của Mỹ.

Tổng Thư ký Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Mukhisa Kituyi cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế cao đối với nhôm và thép nhập khẩu sẽ gây (tâm lý) bất an và làm tổn hại đến các nước nghèo hơn

Các nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi và những nước kém phát triển nhất sẽ ra sao bởi sắc lệnh thuế mới của Mỹ.. Ảnh minh hoạ: Reuters

Phát biểu với hãng tin Reuters ở Geneva (Thụy Sỹ), ông Kituyi cho rằng là những đối tượng bị tác động bất lợi bởi kế hoạch áp thuế mới của Mỹ, nhưng các quốc gia đang phát triển, các nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi và những nước kém phát triển nhất (LDC) lại hầu như không thể có hành động trả đũa nào tại thời điểm này nhằm vào Mỹ.

Ông Kituyi cho rằng một cuộc chiến thương mại được châm ngòi bởi sắc lệnh thuế mới của Mỹ và các động thái trả đũa từ các nước khác sẽ gây tổn hại cho hệ thống thương mại toàn cầu và đe dọa đà phục hồi còn yếu ớt về thương mại.

Theo ông, các nước sản xuất bô-xít và quặng sắt sẽ phải chịu áp lực giảm giá, và xu hướng tập trung hóa sẽ diễn ra khi các doanh nghiệp lớn hơn thâu tóm các nhà sản xuất nhỏ.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cũng bày tỏ lo ngại về khả năng gia tăng các biện pháp trả đũa thương mại đối với kế hoạch của Mỹ đánh thuế nhôm và thép nhập khẩu.

Vị quan chức này cho biết điều khiến bà lo ngại nhất không phải là tác động kinh tế trực tiếp từ kế hoạch thuế mới này mà là “vai trò gây mồi lửa” cho những phản ứng “ăn miếng trả miếng” từ các đối tác thương mại trên toàn thế giới.

Theo sắc lệnh được Tổng thống Donald Trump ký ngày 8/3, Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu, bắt đầu có hiệu lực trong vòng 15 ngày tới. Mexico và Canada được miễn trừ chính sách này.

Các chuyên gia cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ sẽ là đòn giáng mạnh vào Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời có thể tạo ra các cuộc chiến thương mại mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục