Các tập đoàn dầu khí dự kiến tăng chi tiêu trong năm 2025

13:55' - 19/10/2024
BNEWS Các nhà sản xuất dầu thô và khí tự nhiên sẽ đầu tư nhiều hơn vào hoạt động khai thác trong năm tới, giữa bối cảnh quá trình chuyển đổi khỏi các nguồn nhiên liệu hóa thạch đang gặp khó khăn.

Điều này có thể gây bất ngờ sau khi chính phủ các nước đưa ra nhiều cam kết chuyển đổi, song thực tế lại cho thấy khi nhu cầu vẫn còn, nguồn cung sẽ có.

 

Theo dự báo của công ty cung cấp dữ liệu Wood Mackenzie, vào năm tới, đầu tư vào dầu khí của 23 nhà sản xuất lớn nhất thế giới sẽ tăng hơn 60% so với mức thấp của năm 2020. Wood Mackenzie ước tính mức tăng đầu tư hàng năm sẽ đạt 5%, chậm lại so với các đợt tăng trưởng đầu tư trước đó.

Mặc dù vậy, các tập đoàn dầu khí lớn đang tái đầu tư trung bình lên đến 50% thu nhập, trong khi các công ty tư nhân đang hoàn trả từ 35% đến 60% cho cổ đông dưới hình thức cổ tức hoặc mua lại cổ phiếu. Đối với các doanh nghiệp mới nổi lớn, có tới 90% tổng đầu tư được dành cho hoạt động sản xuất và thăm dò.

Bất chấp hàng loạt cam kết về việc loại bỏ dầu khí, các nhà phân tích của Wood Mackenzie chỉ ra rằng thực tế không không diễn ra như cam kết. Yếu tố chính là nhận thức ngày càng rõ ràng rằng quá trình chuyển đổi đang diễn ra chậm hơn dự kiến. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu dầu khí có thể sẽ mạnh hơn trong thời gian dài hơn.

Bên cạnh đó, Wood Mackenzie dự đoán sẽ có nhiều thương vụ hợp nhất trong ngành dầu khí vào năm 2025, khi hợp nhất có thể trở thành phương thức mới để mở rộng cơ sở tài sản vì chi tiêu trực tiếp cho thăm dò vẫn thấp hơn so với một thập kỷ trước.

Đầu tháng này, BP tuyên bố sẽ từ bỏ mục tiêu cắt giảm sản xuất dầu khí vào năm 2030 và tìm cách tăng cường sản xuất ở những khu vực quan trọng như Vịnh Mexico và Trung Đông. Dù vậy, các công ty dầu khí vẫn đổ tiền vào quá trình chuyển đổi năng lượng. Theo Wood Mackenzie, 5 công ty gồm Aramco, Adnoc, BP, Shell và Total đang chi khoảng 5 tỷ USD mỗi năm cho các dự án năng lượng phát thải thấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục