Các thị trường hàng hóa có triển vọng thế nào trong năm 2022?

11:23' - 22/12/2021
BNEWS Các thị trường hàng hóa có tăng trưởng tốt hơn so với các loại tài sản khác trong năm nay và sẽ duy trì tính cạnh tranh cao trong năm 2022.
Dưới đây là dự báo của các tổ chức tài chính, ngân hàng lớn trên thế giới về triển vọng đa dạng của các thị trường hàng hóa trong năm tới.
Năng lượng
Ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sỹ) nhận định: “Chúng tôi kỳ vọng giá dầu sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ nhu cầu có nhiều dư địa gia tăng. Tuy vậy, sự cạnh tranh về nguồn cung có thể tăng lên khi nguồn cung dầu ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) phục hồi tăng cao. Do đó, giá dầu mỏ giao ngay có thể trải qua giai đoạn điều chỉnh vừa phải trong năm 2022".
Trong khi đó, ông Koen Straetmans, chuyên gia cao cấp của công ty đầu tư NN Investment Partners có trụ sở tại Hà Lan, cho hay: “Trong ngắn hạn, vẫn còn có tình trạng nguồn cung dầu thiếu hụt nên chúng tôi đánh giá tích cực về diễn biến của giá dầu mỏ trong những tháng mùa Đông. Bước sang năm tới, tôi dự đoán nguồn cung dầu sẽ tốt hơn”.
Kim loại quý
Ngân hàng JP Morgan cho biết: “Dự báo của chúng tôi về lợi suất thực của Mỹ tăng cao hơn đáng kể vào cuối năm 2022 sẽ khiến giá vàng và bạc giảm trong năm tới...  Chúng tôi thấy giá vàng giảm từ từ trong suốt năm tới và ghi nhận mức trung bình quý IV/2022 là 1.520 USD/ounce. Giá vàng giao ngay ngày 20/12 vừa qua đã ở mức 1.797 USD/ounce.
Còn, ngân hàng UBS của Thụy Sỹ nhận định: “kim loại quý tiếp tục đối mặt với xu hướng không khả quan, với ảnh hưởng của những bình luận gần đây từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã bù đắp phần nào cho kỳ vọng về lạm phát tăng cao bất ngờ ở Mỹ và biến động của thị trường chứng khoán do biến thể Omicron gây ra”. Do vậy, UBS cho rằng các nhà đầu tư nên thận trọng trong việc rót vốn đầu tư là điều thích hợp cho đến khi tình hình rõ ràng hơn.
Kim loại công nghiệp
Ngân hàng Citi dự báo: “Chúng tôi vẫn duy trì dự báo giá nhôm ở mức rất lạc quan và dự kiến sẽ tăng khoảng 40-50% trong vòng ba năm tới theo các điều kiện cơ sở của chúng tôi. Nguồn cung nhôm có thể sẽ bị hạn chế bởi những nỗ lực khử carbon, và do đó kim loại này có ý nghĩa quan trọng đối với tăng trưởng toàn cầu”.
Trong khi đó, ngân hàng Morgan Stanley cho biết: “Giá đồng có khả năng sẽ vẫn biến động và dễ chịu ảnh hưởng bởi các tác động thay đổi vĩ mô, với lượng dự trữ thấp, trong khi những quy định mới ở Malaysia đang thắt chặt thị trường phế liệu. Chúng tôi nhận thấy giá kim loại này sẽ giảm từ nửa cuối năm 2022 do nguồn cung tăng trưởng nhanh hơn nhu cầu”.
Nông nghiệp
Theo dự báo của ngân hàng ING (Hà Lan) về triển vọng ngành nông nghiệp trong năm 2022, “giá lúa mì trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) giao dịch ở mức cao nhất kể từ năm 2012 với kỳ vọng lượng dự trữ đến cuối niên vụ 2021/2022 trên toàn cầu tiếp tục giảm. Tuy nhiên, nguồn cung sẽ cải thiện trong mùa vụ tới dẫn đến giá cả đi xuống”.
Trong khi đó, ngân hàng UBS dự báo “triển vọng đang trở nên phức tạp cho hàng hóa nông nghiệp do hiện tượng thời tiết cực đoan La Nina gia tăng và tình trạng tắc nghẽn nguồn cung nguyên liệu đầu vào có thể kéo dài đến nửa đầu của năm 2022"./. 

>>>Thị trường chứng khoán châu Âu hứa hẹn triển vọng sáng sủa trong năm 2022


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục