Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Cơ hội và thách thức cho ngành bán lẻ
Thông tin này được TS. Đinh Thị Bảo Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh tại Tọa đàm “Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ hội cho ngành bán lẻ Việt Nam”do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) chủ trì phối hợp với Tạp chí Thương Trường thực hiện ngày 6/4, tại Hà Nội. Theo bà Đinh Thị Bảo Linh, thị trường Việt Nam đã có bước phát triển ổn định trong suốt giai đoạn 2017-2022, bất chấp những khó khăn của thời kỳ dịch bệnh COVID-19. Quý 1/2023, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 1187 nghìn tỷ đồng, tăng 11,4% so với quý I/2022, chiếm 78,9% tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của cả nước trong quý đầu năm nay. Kết quả khảo sát 15.000 nhà bán hàng của nền tảng quản lý và bán hàng sapo cho thấy, tình hình chung năm 2022 là sự phục hồi về doanh thu. Tỷ lệ nhà bán hàng có sự tăng trưởng doanh thu chiếm 37,72%, cao hơn năm 2021 (23,88%) và năm 2020 (30,7%), số lượng nhà bán hàng có sự tăng trưởng trên 30% doanh thu chiếm 6,36%. Để có được những kết quả trên, bà Đinh Thị Bảo Linh cũng chỉ ra những mặt thuận lợi của ngành bán lẻ. Những thuận lợi này đã được ngành bán lẻ tận dụng tốt. Dự báo xu hướng thị trường bán lẻ Việt Nam, bà Đinh Thị Bảo Linh nhận định, ở cách tiếp cận sát với thị trường bán lẻ, có thể thấy Cách mạng công nghiệp 4.0 với các bước tiến lớn về công nghệ sẽ thúc đẩy nhanh quá trình tự động hóa, hình thành các mạng lưới chia sẻ tài nguyên thông tin, dữ liệu trên diện rộng, kết nối cả về không gian (toàn cầu) và thời gian (từ quá khứ đến tương lai) và do từng bước làm nhòa ranh giới về vật lý. Về giải pháp, theo bà Đinh Thị Bảo Linh, bên cạnh những nỗ lực từ phía Nhà nước trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường pháp lý phù hợp và thông thoáng, các nhà bán lẻ cần từng bước tạo lập quy trình để khách hàng có thể tự lựa chọn hàng hóa, phục vụ, thanh toán, hoàn trả, đổi hàng nhanh chóng để giảm các chi phí chăm sóc khách hàng vốn rất tốn kém. Trao đổi tại tọa đàm, ông Nguyễn Thanh Hưng – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử cho rằng, thương mại điện tử Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng nhanh sau 2 giai đoạn manh nha và đang có mức tăng trưởng doanh thu rất ấn tượng. Nếu như năm 2015 có doanh thu bán lẻ thương hiệu chỉ đạt 4 tỷ USD, đến 2022 bán lẻ thương mại điện tử đã tăng lên 20 tỷ USD. Bán lẻ hàng hóa trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, tập trung ở các ông lớn Shopee, Lazada…. Thương mại điện tử hiện đang chiếm hơn 7% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa. "Bán lẻ hàng hóa và thương mại điện tử đang quyện hòa vào nhau khi phương thức bán hàng đa kênh đang trở thành xu thế của thời đại. Thậm chí, cả cửa hàng tạp hóa cũng đã trở thành nơi đang ưu tiên áp dụng và đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử" - ông Hưng nhấn mạnh. Theo ông Lê Huy Khôi, Viện nghiên cứu Chiến lược chính sách Công Thương (Bộ Công Thương), vai trò của ngành thương mại với đáp ứng nhu cầu xã hội, phát triển của đất nước là đặc biệt quan trọng. Thời điểm năm 2019 mở của thị trường chúng ta đã gặp nhiều khó khăn về thị trường. Ngành bán lẻ đã phải đối đầu với nhiều tác động về giá cả, hàng hóa... Những năm gần đây, các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội đã phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh sự phát triển của các loại hình này, vẫn còn nhiều tồn tại về chất lượng hàng hóa, hàng giả hàng nhái, rất khó để kiểm soát. Bộ Công Thương cũng đã có quy định về quản lý chất lượng hàng hóa tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại nhưng vẫn còn nhiều tồn tại các cơ sở vi phạm quy định pháp luật. "Vấn đề phát sinh liên quan đến thương mại điện tử, cần phải thường xuyên sửa đổi các văn bản, quy phạm pháp luật để kiểm soát. Hiện vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tranh chấp trên các sàn thương mại điện tử cũng là vấn đề rất được nhiều người quan tâm", ông Lê Huy Khôi cho biết thêm. Đứng trên phương diện người tiêu dùng, người được hưởng những dịch vụ của ngành bán lẻ, Luật sư Trần Xuân Tiền cho rằng, việc phát triển của ngành bán lẻ đã khắc phục được những khó khăn mà như trước đó thời bao cấp chúng ta phải xếp hàng để chờ mua. Việc bùng nổ công nghệ cũng giúp cho ngành bán lẻ ngày càng phát triển hơn. Hiện nay chúng ta có thể ngồi tại nhà, tại nơi làm việc mà vẫn có thể mua sắm mọi thứ. Đây có lẽ là con đường phát triển tất yếu và duy nhất của ngành bán lẻ. Luật sư Trần Xuân Tiền cho rằng, Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển ngành bán lẻ. Trên phương diện của một luật sư, trước tiên tôi kiến nghị để ngành bán lẻ phát triển, cần sự phối hợp chặt chẽ của Nhà nước, các doanh nghiệp bán lẻ và toàn bộ người sản xuất. Ngoài ra, để nâng cao quản lý chất lượng ngành này, chúng ta cần chuyên nghiệp hóa lực lượng vận chuyển, shipper. Từ đó, có những quy định pháp luật để đóng góp, quản lý lực lượng này như những quy định về ký quỹ, về nguyên tắc giao nhận hàng, kiểm tra chất lượng hàng hóa khi nhận hàng vận chuyển. Bởi, phải làm được những việc này, luật hóa các quy định sẽ giải quyết được việc đảm bảo chất lượng hàng hóa trong thương mại điện tử./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ Tp. Hồ Chí Minh tăng chưa bền vững
12:38' - 04/04/2023
Ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh đang tiếp tục triển khai bình ổn thị trường hàng hóa, nhằm hạn chế việc tăng giá hàng hóa tiêu dùng, nhất là đối với nhóm mặt hàng thiết yếu.
-
Thị trường
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 4 tiếp tục giảm tháng thứ hai liên tiếp
18:10' - 31/03/2023
Giá gas bán lẻ tại thị trường trong nước tháng 4 tiếp tục là tháng giảm thứ hai liên tiếp theo mức giảm của giá gas trên thị trường thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 14%
11:44' - 30/03/2023
Tính chung quý I/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước
-
Thị trường
Doanh thu bán lẻ của Canada tăng 1,4% trong tháng 1/2023
07:18' - 29/03/2023
Doanh thu bán lẻ của Canada trong tháng 1/2023 đã tăng 1,4% lên tới 66,4 tỷ CAD, nhờ vào việc buôn bán thuận lợi tại các đại lý xe hơi và các hãng phụ tùng cũng như các đại lý xăng dầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa phát triển lớn cho ngành đóng tàu
09:48'
Hiện ngành đóng tàu của Việt Nam đang đứng thứ 7 thế giới, chiếm 0,61% thị phần đóng tàu toàn cầu nên dư địa phát triển phát triển vẫn còn rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Dấu ấn những quyết sách tháng Ba
08:17'
Hàng loạt quyết sách quốc kế, dân sinh được đưa ra nhanh chóng, cụ thể và thiết thực, thể hiện cam kết mạnh mẽ về sự "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả" của một guồng máy mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Phú Quốc cần hình thành các trung tâm thương mại dịch vụ du lịch tầm cỡ quốc tế
21:10' - 14/03/2025
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phú Quốc cần hình thành các trung tâm thương mại dịch vụ du lịch tầm cỡ quốc tế, khai thác lợi thế biển đảo, hài hòa, cân bằng giữa phát triển và bảo vệ môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
20:03' - 14/03/2025
Ngày 14/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ
20:02' - 14/03/2025
Ngày 14/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm, khuyết điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đề nghị Airbus đầu tư, tham gia phát triển hệ sinh thái hàng không Việt Nam
20:00' - 14/03/2025
Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang phát triển kinh tế hàng không, mở rộng đường bay quốc tế; đề nghị Airbus đầu tư, tham gia và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp hàng không Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng và Vingroup hợp tác phát triển du lịch và giao thông xanh
19:05' - 14/03/2025
Ngày 14/3, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với đại diện Tập đoàn Vingroup về hợp tác phát triển du lịch và giao thông xanh bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng Lào Cai thành Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc
18:56' - 14/03/2025
Lào Cai không chỉ là một cửa ngõ giao thương, mà còn là một điểm tựa chiến lược, nơi kết nối những dòng chảy kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với khu vực ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác thương mại điện tử qua biên giới
18:25' - 14/03/2025
Ngày 14/3, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.