Cách nào giúp doanh nghiệp tiếp cận xu hướng kinh doanh trực tuyến?
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023, nhằm kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, ngày 30/11, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến tại Hà Nội với chủ đề Diễn đàn tiếp thị trực tuyến “ VietNam online Marketing Forum- VOBF”.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam nhấn mạnh: Diễn đàn VOBF 2023 nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu được tiếp cận các xu hướng kinh doanh trực tuyến nói chung và lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến, được tham gia tương tác kết nối với những doanh nghiệp hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp kinh doanh online, xúc tiến thương mại và xuất khẩu trực tuyến.
Diễn đàn VOBF 2023 cũng giúp các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi về tiềm năng thị trường, những xu hướng giải pháp và công nghệ nổi bật, những chính sách và quy định pháp luật mới ban hành hoặc sắp sửa đổi, những thuận lợi và khó khăn trong việc phối hợp, liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Qua đó, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và định hướng xuất khẩu trực tuyến.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng cho biết: Bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới cùng với nhiều yếu tố bất lợi trong nước đã tác động tiêu cực tới sự phát triển của kinh tế và thương mại Việt Nam, đặc biệt là những tháng cuối năm 2022 và kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, VECOM ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.
Dấu ấn quan trọng nhất của thương mại điện tử có thể kể đến là số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên; đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số, chuyển đổi số để thích nghi với đại dịch cũng như chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, song song với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, cần định hướng để thương mại điện tử có thể phát triển một cách bền vững hơn. Từ đó, giúp thúc đẩy lĩnh vực này tăng trưởng vững chắc, dài hạn trong thời gian tới.
Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam cho hay: Để đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử bền vững cần chú trọng đến nguồn nhân lực cho thương mại điện tử. Trong nhiều năm qua, có khoảng 70% quy mô thương mại điện tử bán lẻ vẫn tập trung ở hai đầu tàu trung tâm kinh tế là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, có 61 tỉnh thành còn lại là nơi tập trung nhiều dân số, cơ hội giao thương lớn và đặc biệt là có nguồn cung ứng hàng hóa đa dạng, chất lượng nhưng chưa được thúc đẩy phát triển tương xứng với lợi thế và tiềm năng sẵn có.
Thương mại điện tử xanh đi kèm với tốc độ phát triển nhanh, thương mại điện tử cũng dần bộc lộ một số tác động chưa tốt tới môi trường. Chính vì vậy, cần nhiều chính sách khuyến khích, thúc đẩy việc phát triển thương mại điện tử đi kèm với bảo vệ thiên nhiên môi trường, hướng tới một nền thương mại điện tử xanh.
Xét về lĩnh vực xuất nhập khẩu, đây được đánh giá là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, do tác động hậu COVID-19 và những hệ lụy kéo theo, lĩnh vực xuất nhập khẩu cũng chịu nhiều tác động lớn, đặc biệt khi việc di chuyển kết nối giao thương bị hạn chế càng tác động tiêu cực hơn tới quy mô và tốc độ tăng trưởng của ngành.
Trước bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã năng động ứng dụng các giải pháp kinh doanh online thông qua thương mại điện tử, mở rộng kênh tiếp cận với khách hàng trong và ngoài nước với mức chi phí thấp và hiệu quả cao. Lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến cũng đang dần trở thành một xu hướng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong ngành thời gian vừa qua.
Tại diễn đàn, các diễn giả chia sẻ những góc nhìn chuyên gia về thị trường tiêu dùng online và đánh giá về những xu hướng hay thị trường xuất khẩu tiềm năng. Cùng đó là các vấn đề về các xu hướng xuất khẩu B2B hoặc B2C hiện nay; giải pháp công nghệ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nói chung và xuất khẩu trực tuyến./.
- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Giải pháp giúp doanh nghiệp Quảng Ninh nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử?
09:02' - 30/11/2023
Tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường nhiều giải pháp, giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử để thúc đẩy kinh doanh và phát triển theo hướng hiện đại.
-
Chuyển động DN
Amazon sẽ bán ô tô trên sàn thương mại điện tử vào năm tới
10:26' - 18/11/2023
Khách hàng có thể lựa chọn mẫu mã xe và tính năng mà họ ưa thích trực tuyến. Sau đó, họ có thể nhận xe tại đại lý ở địa phương hoặc giao xe đến nhà. Các lựa chọn tài chính cũng sẽ có sẵn trên Amazon.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp 8 lần xuất khẩu gạo vào năm 2030
21:05' - 12/03/2025
Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch sẽ tăng xuất khẩu gạo gần 8 lần, lên 350.000 tấn với tổng trị giá 92,2 tỷ yen (khoảng 623 triệu USD) trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2030.
-
Thị trường
Kiểm tra đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam
17:33' - 12/03/2025
Lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
-
Thị trường
Bình Dương có nhu cầu tuyển dụng khoảng 50.000 lao động
12:48' - 12/03/2025
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương, thị trường lao động tại tỉnh quý I ghi nhận chuyển biến tích cực với tỷ lệ lao động tìm được việc đạt 67% trong tổng số lao động được tư vấn, giới thiệu.
-
Thị trường
Vé máy bay dịp 30/4-1/5: Giá vé tăng, nhiều chuyến hết chỗ
12:21' - 12/03/2025
Dù mới là trung tuần tháng 3 nhưng giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2025 đã có chiều hướng tăng trên nhiều chặng, đặc biệt là các chặng nối từ các thành phố lớn đến các điểm du lịch trong nước.
-
Thị trường
Nhiều ưu đãi hấp dẫn tại LOTTE Mart
14:22' - 10/03/2025
Chào mừng cột mốc 2,5 triệu thành viên, LOTTE Mart tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn với hàng loạt ưu đãi giảm giá và nhiều quà tặng giá trị.
-
Thị trường
Nhộn nhịp thị trường ngày 8/3, sức mua tăng mạnh
17:39' - 07/03/2025
Cùng với những lời chúc chân thành dành cho phụ nữ nhân ngày 8/3, hoa tươi luôn là món quà được nhiều người ưa chuộng trong dịp lễ dành cho phái đẹp.
-
Thị trường
Thị trường ngày 8/3: Ưu đãi tiêu dùng hướng đến “bà nội trợ”
15:47' - 07/03/2025
Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh trong dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm nay, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh triển khai ưu đãi hàng hóa tiêu dùng hướng đến “bà nội trợ”.
-
Thị trường
Hệ thống siêu thị GO! áp dụng khuyến mãi hấp dẫn mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
15:17' - 06/03/2025
Chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, hệ thống siêu thị GO! trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt.
-
Thị trường
Giá xăng dầu tiếp tục giảm 700 đồng/lít từ 15h chiều nay 6/3
14:59' - 06/03/2025
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay 6/3.