Cải cách môi trường kinh doanh: Cuộc đua không dừng (Bài 1)
Bài 1: Những tín hiệu cải cách
Ngọn cờ cải cách môi trường kinh doanh đã được Chính phủ cùng các bộ, ngành phất cao trong thời gian qua và có những dấu ấn nhất định. Nhưng nếu coi cải thiện môi trường kinh doanh là một cuộc đua, thì đó là cuộc đua đặc biệt, vì không có điểm dừng.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang trong một giai đoạn đầy “phấn khích”, khi hàng loạt các động thái lắng nghe ý kiến, cam kết thay đổi và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động đã được Chính phủ cùng các bộ, ngành thực hiện trong thời gian qua.
Những sự kiện được xem là tín hiệu cải cách cho nền kinh tế Việt Nam là kế hoạch “quốc gia khởi nghiệp”; trong đó hướng tới mục tiêu Việt Nam đến năm 2020 sẽ có 1 triệu doanh nghiệp.
Chỉ trong thời gian ngắn, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19/2016/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 – 2017, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 19/2016); Nghị quyết 35/2016/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 với đầy đủ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển (Nghị quyết 35).
Cùng với đó, các vấn đề cải cách thể chế để tạo thuận lợi cho nền kinh tế cũng được đặt ra; trong đó mục tiêu mà Chính phủ hướng tới là trở thành một chính phủ kiến tạo và phục vụ, thay vì điều hành nền kinh tế bằng mệnh lệnh hành chính như trước.
Tất cả những tín hiệu trên đang đặt cho doanh nghiệp nhiều kỳ vọng với một bước ngoặt thật sự về cải cách môi trường kinh doanh và mở ra một giai đoạn mới cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Nhìn lại hơn hai năm trước, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu và rộng vào kinh tế khu vực và thế giới, việc minh bạch hóa, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, thì việc khai thông những vướng mắc trong môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong chiến lược cạnh tranh toàn cầu là một vấn đề cấp thiết.
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, trong hai năm 2014 và 2015, Chính phủ đã ban hành hai nghị quyết cùng mang số 19: Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 và Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016 (gọi chung là Nghị quyết 19).
Các Nghị quyết 19 được coi là Nghị quyết cải tiến khi lấy chỉ số Doing Business của một tổ chức quốc tế là Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra để chấm điểm cải cách trong nước trên nhiều lĩnh vực. Nghị quyết 19 đã đặt mục tiêu Việt Nam có môi trường kinh doanh bằng tốp đầu của ASEAN.
Theo đánh giá của Chính phủ, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 19, môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam đã có bước cải thiện, năng lực cạnh tranh được nâng lên, được các tổ chức quốc tế có uy tín ghi nhận, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.
TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, Việt Nam được đánh giá là nước có nhiều giải pháp cải cách về môi trường kinh doanh nhất và có cải thiện nhiều nhất trong số các nước ASEAN. Một số chỉ tiêu Việt Nam đã vượt so với mục tiêu ASEAN - 6 như: Khởi sự kinh doanh, bảo vệ nhà đầu tư, chỉ tiêu nộp thuế và bảo hiểm xã hội...
Mặc dù vậy, xét về tổng thể, môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn chưa đạt được mức ASEAN - 6 vào cuối năm 2015. Thậm chí, một số chỉ tiêu môi trường kinh doanh của Việt Nam còn bị tụt hạng so với các nước trong khu vực như: Xuất nhập khẩu thông quan qua biên giới, giấy phép xây dựng.
Cụ thể, theo báo cáo “Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 19 (2014 và 2015) và giới thiệu các nội dung cơ bản của Nghị quyết 19-2016” do CIEM thực hiện, chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn còn cách khá xa so với Thái Lan, Malaysia và Singapore.
Về thời gian tiếp cận điện năng, Việt Nam đã giảm được 56 ngày, cải thiện 27 bậc tuy nhiên thứ hạng vẫn thấp hơn so với các nước ASEAN 4 gồm 4 nước Thái Lan, Singapore, Malaysia và Philippines. Thời gian nộp thuế và bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giảm 102 giờ, tăng 4 bậc, song thứ hạng vẫn còn thấp…
Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, môi trường đầu tư ở Việt Nam có những lợi thế, thậm chí còn lợi thế hơn cả Indonesia, Thái Lan và Malaysia bởi Việt Nam có môi trường xã hội và chính trị ổn định.
Nhưng lợi thế đó không được phát huy, môi trường đầu tư vẫn dậm chân tại chỗ do còn nhiều vấn đề tồn tại; trong đó có vấn đề từ bộ máy quản lý. Quyết tâm của Chính phủ rất cao nhưng bộ phận thừa hành còn chưa được cải thiện.
Xem tiếp:
>> Cải cách môi trường kinh doanh: Cuộc đua không dừng: Bài 2: Cần giải các điểm nghẽn
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cải cách môi trường kinh doanh: Cuộc đua không dừng (Bài 2)
06:16' - 21/06/2016
Điều khó khăn nhất trong cải cách môi trường kinh doanh là sự trì trệ, thờ ơ của một số bộ, ngành, địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Cải cách môi trường kinh doanh: Cuộc đua không dừng (Bài 1)
07:01' - 20/06/2016
Nếu coi cải thiện môi trường kinh doanh là một cuộc đua, thì đó là cuộc đua đặc biệt, vì không có điểm dừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ sẽ có thể chế chính sách hỗ trợ quá trình khởi nghiệp
15:26' - 03/06/2016
Chính phủ sẽ có thể chế chính sách để hỗ trợ quá trình khởi nghiệp bằng cách phát triển công cụ chính sách như quỹ khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm…
-
DN cần biết
Tinh giản thủ tục hành chính cho doanh nghiệp xuất khẩu
14:02' - 06/05/2016
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ rà soát và tinh giản bớt thủ tục để tạo động lực cho doanh nghiệp xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
"Tám không" và những lực cản trong môi trường kinh doanh
07:36' - 02/05/2016
Hệ thống các quy định về điều kiện kinh doanh của Việt Nam hiện nay vẫn còn tình trạng “tám không” như: không minh bạch, không hiệu quả, không rõ ràng, không cụ thể, không tiên liệu được….
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí, sắp xếp cán bộ đúng nguyên tắc, không để phát sinh vấn đề phức tạp nội bộ
13:16'
Tổng Bí thư lưu ý, đặc biệt quan tâm làm tốt công tác bố trí, sắp xếp cán bộ theo đúng nguyên tắc, yêu cầu, hướng dẫn của cấp trên gắn với làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, chế độ, chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiêu dùng nội địa kéo sản xuất công nghiệp TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng
11:43'
Ghi nhận hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025 cho thấy, tiêu dùng nội địa tăng đã kéo theo sản xuất nhiều ngành công nghiệp tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xuất siêu 4,67 tỷ USD trong 5 tháng
11:27'
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu năm tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 158,93 tỷ USD, chiếm 88,2%; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 15,88 tỷ USD, chiếm 8,8%...
-
Kinh tế Việt Nam
Vận chuyển hành khách bằng đường sắt tăng hơn 150%
11:04'
Tăng mạnh nhất là sản lượng vận chuyển hành khách bằng đường sắt, đánh dấu chính sách tái cơ cấu thị phần vận tải có hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Vốn FDI đổ vào Việt Nam trong 5 tháng tăng hơn 51%
10:53'
Cục Đầu tư nước ngoài đánh giá, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực trong bối cảnh có nhiều biến động của kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
CPI tháng 5 tăng 0,16%
10:21'
So với tháng trước, CPI tháng 5/2025 tăng 0,16% (khu vực thành thị tăng 0,21%; khu vực nông thôn tăng 0,11%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phân cấp trên 50% nhiệm vụ, quyền hạn đang thực hiện
10:20'
Bộ Xây dựng đã khẩn trương rà soát tổng thể, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền triệt để cho chính quyền địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành quy định mới về đổi số thuê bao viễn thông
21:17' - 05/06/2025
Nghị định 115/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, quy định rõ trách nhiệm doanh nghiệp viễn thông khi đổi số thuê bao, thuê - cho thuê số, đấu giá tên miền quốc gia ".vn".
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường: Hợp nhất Hưng Yên và Thái Bình là lựa chọn có tính đột phá
19:26' - 05/06/2025
Chủ tịch nước Lương Cường đánh giá việc hợp nhất hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình không đơn thuần là hợp nhất về hành chính mà là bước đi chiến lược, lựa chọn có tính đột phá.