Cần đảm bảo quyền lợi của người lao động nghỉ việc ở doanh nghiệp FDI

16:35' - 20/11/2017
BNEWS Một số doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn Đồng Nai có chủ trương khuyến khích lao động làm việc lâu năm nghỉ việc và được hưởng chế độ hỗ trợ.
Cần đảm bảo quyền lợi của người lao động nghỉ việc ở doanh nghiệp FDI. Ảnh minh họa: TTXVN

Chủ trương này gây lo ngại về mất ổn định quan hệ lao động giữa các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người lao động.
Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương nắm bắt tình hình, tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp; đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Đồng Nai, việc doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận nghỉ việc trên tinh thần thỏa thuận, tự nguyện là không trái với các quy định của pháp luật về lao động.

Tuy nhiên, về lâu dài, việc làm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động và việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, đặc biệt là chính sách về bảo hiểm xã hội do những lao động lớn tuổi sẽ khó khăn khi xin việc làm mới tại các doanh nghiệp khác.
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động nắm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời tham mưu UBND tỉnh có các giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn.

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công đoàn các cấp thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình sử dụng lao động và thực hiện các quy định pháp luật lao động tại doanh nghiệp để kịp thời thông tin, kiến nghị với các cơ quan chức năng nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động; tuyên truyền cho người lao động biết về quyền, nghĩa vụ của họ trong quan hệ lao động; nâng cao vai trò của Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp; tư vấn, hỗ trợ người lao động, tránh để các phần tử xấu lôi kéo, kích động, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai chủ động rà soát, nắm tình hình các doanh nghiệp FDI có số lượng lớn công nhân trên địa bàn tỉnh có chủ trương cho công nhân có thâm niên nghỉ việc, kịp thời tham mưu UBND tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để tìm giải pháp hợp lý nhằm đảm bảo ổn định an sinh xã hội cho người lao động, hạn chế thấp nhất việc cho công nhân lớn tuổi nghỉ việc, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người lao động trên địa bàn.
Trước đó, vào cuối tháng 10 vừa qua, tại buổi đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với công nhân tại Khu Công nghiệp Biên Hòa, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp có chủ trương khuyến khích công nhân lớn tuổi nghỉ việc không được o ép, buộc người lao động làm việc lâu năm nghỉ việc.
Được biết, tại Đồng Nai, một số doanh nghiệp FDI sử dụng lượng lao động lớn có chính sách khuyến khích người lao động lớn tuổi, làm việc lâu năm nghỉ việc và được hưởng chế độ. Tuy nhiên, chủ trương trên chỉ xảy ra ở một số ít doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Đồng Nai./.

>>> Giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động tại doanh nghiệp FDI

>> Bắc Ninh thu hút trên 15,5 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục