Cần lưu ý gì khi giao dịch với doanh nghiệp Trung Quốc?
Đây là lưu ý đối với các doanh nghiệp trong nước khi giao dịch, kinh doanh tại thị trường Trung Quốc được TS Đào Việt Anh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc đưa ra tại Hội nghị “Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang phối hợp với Thương vụ Đại sứ Quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức chiều ngày 8/5, tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Hiện nay, Việt Nam có 9 chuẩn loại hoa quả được Trung Quốc cho phép nhập khẩu là: Thanh long, dưa hấu, vải thiều, nhãn, xoài, chôm chôm, chuối, mít và măng cụt; đồng thời đang đàm phán với phía bạn xuất khẩu thêm các sản phẩm gồm: sầu riêng, roi, chanh leo, bơ, dừa và na. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu chuối Việt Nam của thị trường Trung Quốc là 880,6 triệu USD và xoài là 20 triệu USD.
Đối với thủy sản, tôm đông lạnh, cá tra, cá basa, cua, ghẹ, bạch tuộc là các mặt hàng Việt Nam được xuất sang Trung Quốc. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu tôm từ Việt Nam của Trung Quốc đạt 4,37 tỷ USD, đa phần là tôm đã qua chế biến, tôm đông lạnh...
Thương vụ Đại sứ Quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, hiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có nhiều thuận lợi như: nhóm hàng nông, lâm, thủy sản được hưởng ưu đãi thuế quan nhập khẩu trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) với mức thuế cơ bản là 0% và Trung Quốc đang tăng cường, khuyến khích nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, đặc biệt có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm xuất khẩu mà Việt Nam có thế mạnh. Tuy nhiên, Thương vụ Đại sứ Quán Việt Nam tại Trung Quốc cũng cảnh báo những khó khăn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này.Cụ thể, sản phẩm nông, thủy sản chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm cùng loại của các nước ASEAN và một số sản phẩm như gạo chịu sự quản lý về hạn ngạch nhập khẩu do Bộ Thương mại và Ủy ban Phát triển Cải cách quốc gia Trung Quốc quy định.
Bên cạnh đó, việc xác minh năng lực doanh nghiệp, đối tác phía Trung Quốc chưa được chú trọng và còn nhiều hạn chế; còn thiếu thông tin tổng thể về thị trường Trung Quốc như: chính sách xuất nhập khẩu, nhu cầu thị trường, hệ thống thương nhân để kết nối và giao dịch. Cùng với đó, một số doanh nghiệp chưa có những người am hiểu tiếng Trung để phục vụ liên hệ, kết nối với các doanh nghiệp Trung Quốc...
Tiến sĩ Đào Việt Anh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc lưu ý, các doanh nghiệp trong nước khi giao dịch, kinh doanh tại thị trường Trung Quốc cần thông qua hệ thống các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ và Văn phòng Xúc tiến Thương mại tại Trung Quốc và Việt Nam để tìm kiếm các đối tác phù hợp, có uy tín tại Trung Quốc; xác minh năng lực của các doanh nghiệp Trung Quốc, nhất là các đối tác được tìm kiếm qua hình thức Internet; mọi giao dịch với doanh nghiệp Trung Quốc phải thực hiện bằng hình thức hợp đồng theo thông lệ của thương mại quốc tế với các điều khoản về giao dịch và giải quyết tranh chấp được thống nhất chặt chẽ, có tính ràng buộc cao. Các doanh nghiệp trong nước cũng nên tìm hiểu các quy định xuất nhập khẩu của Chính phủ Trung Quốc đối với các hàng hóa mà doanh nghiệp có kế hoạch hợp tác, giao dịch, nhất là những sản phẩm như: thực phẩm, nông sản, thủy sản... vì đây là những sản phẩm chịu sự kiểm soát ngặt nghèo về vấn đề kiểm dịch. Đồng thời muốn chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu; cập nhật thông tin về thị trường, chính sách xuất nhập khẩu cũng như những quy định về chất lượng sản phẩm và thị hiếu tiêu dùng của từng địa phương.Đặc biệt, tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường do các cơ quan, tổ chức, hiệp hội tổ chức; những cán bộ xúc tiến thị trường phải am hiểu tiếng Trung Quốc để thuận lợi trong công tác, giao dịch với các đối tác, doanh nghiệp Trung Quốc…
Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, với tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại trung bình khoảng 20%; trong đó, năm 2018 xuất khẩu của Việt Nam đạt 63,9 tỷ USD, tăng 27%.Riêng năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của An Giang đạt 840 triệu USD, tăng 2,43%. Các mặt hàng xuất khẩu như: nông sản, dệt may, rau quả đông lạnh.... của An Giang xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cũng tăng mạnh.
Ông Nguyễn Hồng Quang cho biết thêm, những năm qua, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc thường qua con đường tiểu ngạch. Hiện nay, Chính phủ Trung Quốc đã có những thay đổi về chính sách cho các doanh nghiệp xuất khẩu bằng con đường chính ngạch như: thuế suất giảm, không còn chênh lệnh giữa đường bộ và đường biển, siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ xuất xứ và các yếu tố khác liên quan đến chất lượng hàng hóa tại cửa khẩu./.- Từ khóa :
- trung quốc
- việt nam
- thuế
- thương mại
- tôm đông lạnh
- cá tra
- cá basa
- cua
- ghẹ
- bạch tuộc
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương sẽ tổ chức kết nối doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam với Trung Quốc
17:00' - 06/05/2019
Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam với các doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội để Việt Nam gia tăng xuất khẩu gạo vào Trung Quốc
16:42' - 06/05/2019
Từ ngày 6 - 10/5, Bộ Công Thương và các đơn vị tổ chức mời đoàn doanh nghiệp nhập khẩu gạo Trung Quốc sang Việt Nam nhằm kết nối, giao thương và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại gạo.
-
Chuyển động DN
Ký kết hợp tác phát triển thị trường sản phẩm sữa Việt Nam tại Trung Quốc
18:25' - 25/04/2019
Lễ ký kết giữa TH và đối tác Trung Quốc là bước đi cụ thể hóa chủ trương hợp tác kinh tế giữa Chính phủ hai nước.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung
21:55' - 02/12/2024
Tối 2/12, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024).
-
DN cần biết
Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về thương mại điện tử
17:30' - 02/12/2024
IMARC ngày 1/12 cho biết, Việt Nam có tiềm năng trở thành cường quốc thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, khi ngành này đang có sự tăng trưởng mạnh và góp phần thúc đẩy chuyển đổi kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Nhật Bản công bố tiêu chuẩn xanh mới về phát triển đô thị
14:29' - 02/12/2024
Ngày 2/12, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết sẽ thiết lập một cơ chế đánh giá các nỗ lực của khu vực tư nhân trong việc cải tạo không gian xanh theo 3 giai đoạn.
-
DN cần biết
Phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024
13:51' - 02/12/2024
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 là nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện giải pháp trọng tâm giúp khai thác tối đa thị trường nội địa và duy trì tăng trưởng.
-
DN cần biết
Gia nhập chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI - Tăng hiệu quả tận dụng CPTPP
13:49' - 02/12/2024
Việc kết hợp với doanh nghiệp FDI để hình thành nên chuỗi cung ứng sẽ giúp doanh nghiệp trong nước lớn mạnh nhanh hơn và rút ngắn thời gian hội nhập quốc tế tốt hơn.
-
DN cần biết
Số hóa chăn nuôi giảm phát thải
09:54' - 02/12/2024
Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để phát triển chăn nuôi bò thịt bền vững, vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế, vừa giảm thiểu tác động đến môi trường.
-
DN cần biết
Khu thương mại tự do - Cơ hội và giải pháp hiện thực hóa
19:15' - 01/12/2024
Ngày 1/12, tại Khu du lịch Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo chuyên đề "Khu thương mại tự do - Cơ hội và giải pháp hiện thực hóa".
-
DN cần biết
Mỹ áp thuế đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời của 4 nước
14:10' - 30/11/2024
Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra một loạt mức thuế sơ bộ đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời từ 4 quốc gia, trong đó có Malaysia và Thái Lan. Quyết định cuối cùng dự kiến được công bố ngày 18/4/2025.
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.