Cần Thơ đặt mục tiêu nợ thuế không quá 8% thu ngân sách

12:13' - 22/01/2024
BNEWS Dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 của Cục Thuế thành phố Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng nhân dân thành phố giao là 12.082 tỷ đồng, bằng 111,4% so với thực hiện năm 2023.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024, ngành thuế Cần Thơ triển khai nhiều nhiệm vụ và nhóm giải pháp; trong đó, có nhiệm vụ và giải pháp quản lý nợ thuế và thu hồi nợ thuế.

 

Theo ông Đỗ Đấu Tranh, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Cần Thơ, nhiệm vụ và mục tiêu của ngành thuế đặt ra là đến thời điểm ngày 31/12/2024 tổng số tiền nợ thuế không vượt quá 8% so với số thực thu ngân sách nhà nước năm 2024. Đây là nhiệm vụ trọng tâm và cũng nặng nề, khó khăn trong thu hồi nợ thuế.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu hồi nợ thuế, Cục Thuế ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện quyết liệt quản lý, thu hồi nợ thuế, đảm bảo phải đạt chỉ tiêu nợ thuế do Tổng cục Thuế giao.

Ngành thuế Cần Thơ cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp thu hồi nợ thuế đã thực hiện mang lại hiệu quả trong thời gian qua. Đồng thời, tập trung đôn đốc thu hồi nợ thuế, thực hiện đầy đủ các biện pháp cưỡng chế, thu hồi nợ thuế theo đúng quy trình quản lý nợ thuế, tập trung thu hồi nợ cũ, hạn chế phát sinh nợ mới.

Các phòng chức năng thuộc Cục Thuế phối hợp xử lý, thu hồi nợ thuế theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao (đôn đốc thu số thuế phát sinh, hạn chế thấp nhất chuyển sang nợ mới, thu dứt điểm nợ thuế truy thu và phạt qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán,...).

Đối với những doanh nghiệp có số nợ thuế lớn, dây dưa, kéo dài còn vướng mắc trong quá trình thu hồi nợ thuế, Cục Thuế sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, Ban chỉ đạo công tác thu hồi nợ thuế của thành phố giải quyết, xử lý nợ thuế.

Theo báo cáo từ Cục Thuế Cần Thơ, ước tính đến cuối năm 2023, tổng số tiền nợ thuế là 2.978 tỷ đồng, giảm 37 tỷ đồng so với năm trước. Nợ khó thu là 677 tỷ đồng, giảm 83 tỷ đồng so với năm 2022.

Năm 2023, số tiền thuế nợ thu được là 535 tỷ đồng; trong đó, thu nợ từ năm trước sang là 145 tỷ đồng, thu nợ phát sinh năm 2023 là 390 tỷ đồng.

Ông Đỗ Đấu Tranh cho biết: Tiền thuế nợ phân loại khó thu của một số tổ chức, cá nhân nợ thuế lớn cũng là nguyên nhân tiền thuế nợ cao. Cơ quan thuế đang rà soát để xử ký khoanh, xóa nợ theo quy định.

Mặc dù, Cục Thuế Cần Thơ đã quyết liệt thực hiện các biện pháp thu hồi nợ thuế, nhưng số nợ thuế còn rất cao so với chỉ tiêu được giao. Tiền thuế nợ của các năm trước có tuổi nợ cao, kéo dài qua nhiều năm do doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, doanh nghiệp không hoạt động, không phát sinh doanh thu, vụ việc liên quan đế xử lý của công an, doanh nghiệp khởi kiện đến Toà án nhân dân xử lý kéo dài, nhất là tiền thuế truy thu, tiền phạt qua thanh tra  kiểm tra; nợ tiền thuê đất; thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Các đơn vị nợ thuế lớn, phức tạp, khó khăn trong việc thu hồi nợ thuế dẫn đến phát sinh thêm tiền chậm nộp nhưng khả năng nộp thuế và tiền chậm nộp rất thấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục