Cần Thơ mở rộng hợp tác đa lĩnh vực với các đối tác Australia, Nhật Bản và Hoa Kỳ

19:55' - 24/10/2023
BNEWS Chiều 24/10, tại Cần Thơ, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cùng lãnh đạo UBND thành phố đã tiếp, làm việc với đoàn Tổng Lãnh sự và Tùy viên Quốc phòng ba nước: Australia, Nhật Bản, Hoa Kỳ.

Tại cuộc gặp, các bên bày tỏ mong muốn thắt chặt quan hệ hợp tác, thúc đẩy hòa bình thịnh vượng khu vực và quốc tế. Trong đó, chú trọng đến các mục tiêu phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Bà Sarah Hooper, Tổng lãnh sự Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, Australia dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự phát triển và thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, hướng tới các mục tiêu bền vững.

Kể từ năm 2000 đến nay, Chính phủ Australia đã đầu tư vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 650 triệu đô la Australia, nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng, thúc đẩy thu hút đầu tư, nhân lực, đổi mới sáng tạo. Trong đó có hai công trình điểm nhấn là cầu Mỹ Thuận và cầu Cao Lãnh.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, thông qua Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia, Chính phủ Australia đã phối hợp cùng Việt Nam trong phát triển các giống mới có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, hai bên còn triển khai các dự án đảm bảo mang lại nguồn lợi và an toàn cho các vùng bờ biển, vùng ngập mặn. Trung tâm đổi mới sáng tạo của Australia còn phối hợp cùng Trường Đại học Cần Thơ thương mại hóa các công trình nghiên cứu, hướng tới giá trị của các công trình không chỉ nằm ở phòng thí nghiệm mà còn phát huy tối đa hiệu quả trong thực tế đời sống, mang lại các lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Ngoài ra, Australia đã triển khai Chương trình “Đối tác Mekong - Australia”, chú trọng vào các lĩnh vực an ninh nguồn nước, năng lượng, biến đổi khí hậu, với tổng gói hỗ trợ trị giá 94,5 triệu đô la Australia.

Dự kiến vào tháng 11 sắp tới, Tổng lãnh sự quán Australia sẽ phối với thành phố Cần Thơ tổ chức hoạt động trồng cây lưu niệm nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia và Lễ công bố gói hỗ trợ 2,5 triệu đô la của Chính phủ Australia dành cho các doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long với tên gọi “Nền tảng đối tác doanh nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu”.

Về phía đoàn Hoa Kỳ, bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Hoa Kỳ ưu tiên hợp tác với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Cần Thơ, nhất là trên các lĩnh vực biến đổi khí hậu, y tế công, và giáo dục bậc cao. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng sẽ tiếp tục có các hoạt động trọng điểm trong công tác nhân đạo, giải quyết di sản chiến tranh, khắc phục hậu quả bom mìn…

Trao đổi tại cuộc gặp, ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản có thế mạnh trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghiệp năng lượng sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo phục vụ nông nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế… Do đó, Nhật Bản mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực này.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, với vai trò là trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Cần Thơ rất mong muốn mở rộng hợp tác đa lĩnh vực với các đối tác nước ngoài, trong đó, Australia, Hoa Kỳ và Nhật Bản đều là những đối tác có mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam.

Trên cơ sở thế mạnh của Australia, Bí thư Thành ủy Cần Thơ mong muốn hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp (chế biến, tồn trữ, bảo quản nông sản hàng hóa, xuất khẩu sản phẩm thủy sản, trái cây; đào tạo, tập huấn cán bộ chuyên ngành nông nghiệp; sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao), y tế (đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác điều trị bệnh ung thư) và các lĩnh vực khác như năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, viễn thông, phát triển bất động sản…

Với Nhật Bản, thành phố Cần Thơ rất tự hào là một trong những địa phương có đóng góp tích cực vào mối quan hệ đang rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản - đặc biệt trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong năm 2023. Hiện Cần Thơ đã xây dựng Khu công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thuộc Khu Công nghiệp Hưng Phú 1, quận Cái Răng.

Đây là cơ sở thuận lợi để các nhà đầu tư tiềm năng của Nhật Bản đến nghiên cứu thực hiện dự án đầu tư tại Khu công nghiệp này. Ngoài ra, Cần Thơ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản trong các lĩnh vực lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp; lĩnh vực sản xuất công nghiệp phụ trợ, công nghệ chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ thông minh, logistics.

Với đối tác Hoa Kỳ, Cần Thơ mong muốn mở rộng hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực y tế và hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện các chương trình, dự án về thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục