Cần Thơ sẽ khởi công và đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm

08:28' - 02/07/2019
BNEWS Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử, từ nay đến cuối năm 2019, thành phố Cần Thơ sẽ tổ chức khởi công cũng như hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm.
Một góc thành phố Cần Thơ về đêm. Ảnh: Duy Khương/TTXVN

Trong đó có Dự án Nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu Dự án thành phố Cần Thơ (Dự án 2) và Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) trên địa bàn thành phố Cần Thơ từ nguồn vốn vay ODA.
Cụ thể, ngay trong tháng 7/2019, thành phố dự kiến sẽ khởi công 2 gói thầu của Dự án 3 là tuyến kè sông Cần Thơ. Trong tháng 9/2019 sẽ khởi công hạng mục đường Hoàng Quốc Việt, đoạn từ Đường tỉnh 923 đến đường Nguyễn Văn Cừ; khởi công xây dựng Khu tái định cư An Bình và trong tháng 10/2019 sẽ tiếp tục khởi công đường Hoàng Quốc Việt đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến Quốc lộ 91B.
Đối với cầu Trần Hoàng Na dự kiến đến cuối tháng 7 này sẽ triển khai đấu thầu và đến cuối năm 2019 sẽ khởi công. Đây là hạng mục có tổng nguồn vốn đầu tư rất lớn trong Dự án 3, khoảng 700 tỷ đồng và có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của thành phố Cần Thơ mở rộng về phía Nam.
Đối với đường Trần Hoàng Na, hiện giải phóng mặt bằng còn vướng ở một số điểm, do đó Ban Quản lý Dự án ODA thành phố đang tập trung giải quyết được trên 90% và dự kiến đến trước Tết Nguyên đán sẽ cơ bản hoàn thành thông tuyến.
Mặt khác, cầu Quang Trung đơn nguyên 2 dự kiến trong tháng 9 sẽ tổ chức hợp long và đến tháng 11/2019 sẽ thông xe đơn nguyên 2. Dự kiến đến trước Tết Nguyên đán sẽ thông xe toàn bộ 2 tuyến của cầu Quang Trung là đơn nguyên 1 và đơn nguyên 2...
Cũng theo ông Huỳnh Thanh Sử, từ đầu năm đến nay, Ban quản lý dự án ODA thành phố đã tập trung tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng, tái định cư, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan di dời các công trình hạ tầng như điện, nước; tập trung thiết kế và hoàn chỉnh hồ sơ để đưa vào đấu thầu các công trình.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ cũng rất quan tâm và đã dành mỗi tuần từ 1-2 buổi để giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên tiến độ có tiến triển hơn.
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tỷ lệ giải ngân các dự án này đạt rất thấp, chỉ 7% kế hoạch. Trong năm 2019,  Ban quản lý Dự án ODA thành phố được giao kế hoạch vốn là 1.137 tỷ đồng.
Mặc dù, tỷ lệ giải ngân trong 6 tháng đầu năm còn rất thấp nhưng ông Huỳnh Thanh Sử vẫn cam kết đến cuối năm 2019, tỷ lệ giải ngân sẽ thực hiện đạt trên 98% kế hoạch vì hiện nay các khó khăn về giải phóng mặt bằng đã được tháo gỡ và các công trình đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ.
Trong thời gian tới, Ban quản lý Dự án ODA thành phố cũng cam kết sẽ giải ngân 100% vốn trong năm 2019 đối với Dự án 2. Hiện nay, khối lượng các công trình của Dự án 2 đã thực hiện gần xong, chỉ chờ vốn từ Trung ương chuyển về để giải ngân và tổng kết.  Đối với Dự án 3, Ban tập trung đẩy mạnh giải phóng mặt bằng ở các khu vực trọng điểm, đẩy nhanh thiết kế, đấu thầu để khởi công các công trình đúng tiến độ.../.
Xem thêm:

>>Cần Thơ thông tin về dự án Thiên đường nước động thổ sau khi có quyết định thu hồi

>>Xảy ra liên tiếp hai vụ sạt lở bờ sông ở Cần Thơ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục