Cần Thơ yêu cầu 21 chủ đầu tư đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

16:50' - 29/06/2021
BNEWS Ngày 29/6, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu 21 chủ đầu tư của các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình dự án.

Phát biểu tại Phiên họp thường kỳ trực tuyến tháng 6 của UBND thành phố Cần Thơ với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức ngày 29/6, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu 21 chủ đầu tư của các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ phải vào cuộc quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình dự án, nhất là giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng cơ bản.

Các chủ đầu tư phải có kế hoạch cụ thể rõ ràng, phân công phân nhiệm, có kế hoạch về thời gian hoàn thành từng công trình, dự án…
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cũng cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, thành phố vừa thực hiện các dự án, công trình của Trung ương trên địa bàn thành phố, vừa triển khai các dự án công trình của thành phố nên yêu cầu về mặt bằng, yêu cầu sự phối hợp triển khai các dự án là rất lớn, do đó nếu không vào cuộc một cách quyết liệt sẽ không hoàn thành kế hoạch.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, thành phố muốn phát triển cần phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản và cả hệ thống chính trị, những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải vào cuộc một cách quyết liệt.
Chủ tịch cũng giao cho Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì rà soát tổng hợp những khó khăn vướng mắc, nhất là các vướng mắc về pháp luật, thực tiễn để thành phố cân đối bố trí vốn đầu tư, năng lực trách nhiệm của nhà đầu tư, những vướng mắc về vấn đề xây dựng, đất đai … và làm đến đâu thì quyết toán đến đó; đồng thời thành phố cũng sẽ thành lập Ban Chỉ đạo về xây dựng cơ bản trong thời gian tới…
Theo ông Lê Minh Công, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố Cần Thơ để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, UBND thành phố cần chỉ đạo các chủ đầu tư tìm mọi cách đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến cuối năm 2021 phải đạt tỷ lệ giải ngân thấp nhất từ 90% trở lên.
Mặt khác, các chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thi công và khẩn trương làm hồ sơ khối lượng nghiệm thu hoàn thành, tránh tình trạng đẩy hồ sơ quyết toán vào những tháng cuối năm, gây khó khăn, vất vả cho cả chủ đầu tư và kho bạc trong thanh quyết toán. Kho bạc thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến khâu thanh toán.
Cũng theo ông Lê Minh Công, tính đến ngày 25/6, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố Cần Thơ mới chỉ đạt 14,2% kế hoạch, so với cùng kỳ giảm 3,6%.
Vốn do các sở, ban, ngành thành phố Cần Thơ bao gồm 21 chủ đầu tư với kế hoạch vốn được giao là 4.025 tỷ đồng để thực hiện cho 91 dự án. Đến thời điểm hiện tại, các chủ đầu tư mới giải ngân được 12,2% kế hoạch; trong đó có 12 chủ đầu tư chưa gửi hồ sơ thanh toán qua kho bạc với tổng kế hoạch vốn là 503,6 tỷ đồng, chiếm 12,5% vốn, chỉ có 9 chủ đầu tư gửi hồ sơ thanh toán qua kho bạc, có 2 chủ đầu tư giải ngân dưới 10% vốn, có 3 chủ đầu tư giải ngân từ 10 - 20% kế hoạch vốn, có 4 chủ đầu tư giải ngân trên 20% kế hoạch vốn.
Cũng theo ông Lê Minh Công, trong 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt rất thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19 bùng phát trở lại làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Việc giải phóng mặt bằng của nhiều dự án lớn chậm trễ, nhiều dự án không có mặt bằng để thi công. Giá thép, giá cát xây dựng biến động làm ảnh hưởng đến thi công và một số chủ đầu tư chưa tập trung giải ngân vốn đầu tư công từ năm 2020 đến nay, chưa khẩn trương, chưa quyết liệt. Riêng kế hoạch vốn đầu tư từ năm 2020 kéo dài sang năm 2021 nhưng đến thời điểm hiện tại mới giải ngân 18,2%.
Theo tính toán của Kho bạc thành phố, để giải ngân hơn 85% kế hoạch vốn còn lại của 6 tháng cuối năm 2021 và tính cả tháng 1 của năm 2022 thì bình quân mỗi tháng, thành phố phải giải ngân đạt 12,25% kế hoạch vốn, tương đương với 732,8 tỷ đồng. Đây là một con số rất lớn khó có khả năng hoàn thành.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường, giải ngân vốn đầu tư công xây dựng cơ bản là lĩnh vực thực hiện kém nhất trong 6 tháng đầu năm 2021 của thành phố. Ngoài nguyên nhân khách quan là do giá vật tư, vật liệu, do dịch COVID-19 thì nguyên nhân lớn nhất là do chủ quan của các chủ đầu tư, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, do đó tỷ lệ giải ngân của thành phố đạt quá thấp trong 6 tháng đầu năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục