Canada cân nhắc “số phận” Huawei trong kế hoạch phát triển mạng 5G

05:30' - 19/02/2020
BNEWS Trong nhiều năm qua, tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã lặng lẽ mở rộng thị phần trong ngành viễn thông thế giới và “bám rễ” tại thị trường Canada.
Biểu tượng Huawei tại cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Nhiều chuyên gia an ninh đã cảnh báo Ottawa rằng quyết định của Chính phủ Canada liên quan đến “số phận” của Huawei trong mạng 5G, sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống trong tương lai của người dân ở “xứ sở lá phong”.
Đảng Bảo thủ đang gây sức ép muốn Chính phủ đảng Tự do nói “Không” với Huawei, với lý do Huawei nếu “lọt” vào cơ sở hạ tầng 5G sẽ tạo điều kiện để Bắc Kinh thăm dò người dân Canada dễ dàng hơn.

Mối lo ngại này nổi lên trong bối cảnh Luật tình báo quốc gia Trung Quốc quy định rằng các tổ chức và công dân Trung Quốc phải ủng hộ, hỗ trợ và hợp tác trong công tác tình báo quốc gia.
Tờ Globe and Mail dẫn nguồn của một quan chức cấp cao Canada cho biết, quân đội nước này muốn Chính phủ liên bang Canada cấm Huawei Technologies Co. Ltd. cung cấp thiết bị phục vụ cơ sở hạ tầng 5G.

Hiện các cơ quan an ninh quốc gia, quân đội và Bộ Đổi mới của Canada đang xem xét các khía cạnh liên quan đến an ninh mạng để xác định xem liệu công nghệ 5G của Huawei có tiềm ẩn rủi ro đối với Canada hay không. Các cơ quan chức năng cũng đang tính toán thiệt hại đối với người tiêu dùng và các hãng viễn thông lớn khi bị hạn chế nhà cung cấp thiết bị 5G.
Theo Globe and Mail, các quan chức cấp cao trong quân đội Canada, trong đó có Tướng Jonathan Vance, cho rằng Huawei có thể đe dọa an ninh quốc gia của Canada.

Quân đội Canada đánh giá Huawei không phải là nhà cung cấp đáng tin cậy vì thiết bị 5G của Huawei có thể được sử dụng phục vụ hoạt động gián điệp của Trung Quốc, hay làm vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng mạng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng quốc tế.

Các tướng lĩnh của Canada cũng lo ngại rằng nếu cho phép Huawei tham gia mạng 5G sẽ gây nguy hiểm cho quan hệ hợp tác trong lĩnh vực an ninh với Mỹ và liên minh tình báo Five Eyes (gồm Australia, New Zealand, Anh, Canada và Mỹ).

Tuy nhiên, phản ứng với những thông tin trên, Daniel Le Bouthillier, phụ trách mảng quan hệ truyền thông của Bộ Quốc phòng Canada cho biết, quân đội chưa thể bình luận gì về việc này.
Trong một thập kỷ qua, các nhà mạng không dây của Canada đã gia tăng việc sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng lưới di động, nhưng không đưa vào phần chủ chốt trong hệ thống. Lệnh cấm thiết bị của Huawei, nếu được Ottawa đưa ra, có thể khiến các hãng viễn thông Canada phải chi thêm hàng trăm triệu CAD.

Chẳng hạn như BCE Inc. và Telus Corp., hai nhà mạng không dây lớn thứ hai và thứ ba của “xứ sở lá phong”, đều sử dụng rộng rãi thiết bị của Huawei trong mạng lưới của mình, sẽ phải gỡ bỏ và thay mới thiết bị.
Những lựa chọn dành cho Ottawa là duy trì tình trạng hiện nay; duy trì tình trạng hiện nay và áp dụng thêm các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với hệ thống không dây 5G của Huawei; hoặc cấm toàn bộ thiết bị của Huawei.
John Turnbull, chuẩn tướng đã về hưu, nhận định khuyến nghị của Bộ Quốc phòng không dựa trên phân tích về kỹ thuật, mà là trên cơ sở mối quan hệ giữa Canada với Washington. Mối quan hệ với Five Eyes đóng vai trò quan trọng đối với Bộ Quốc phòng và giới tình báo quân đội. Ngoài lý do an ninh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, còn có nhiều lý do thuyết phục khác để Canada đứng về phía Mỹ.
Cơ quan tình báo an ninh Canada (CSIS) cũng coi Huawei là mối đe dọa đối với an ninh mạng và muốn cấm thiết bị của Huawei tham gia mạng 5G. Theo Globe and Mail, CSIS xung đột với Cơ quan quản lý an ninh thông tin-truyền thông (CSE). CSE cho rằng tăng cường sát hạch và giám sát thiết bị 5G của Huawei có thể giúp giảm rủi ro về an ninh.
Mỹ và Australia không cho phép các nhà mạng không dây sử dụng công nghệ di động 5G của Huawei. New Zealand đã chặn lại đề xuất của một tập đoàn viễn thông nước này muốn cộng tác với Huwei để xây dựng mạng 5G.

Ba người khổng lồ trong làng viễn thông Nhật Bản cũng tuyên bố "đóng cửa" với thiết bị của Huawei. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây đã cho phép Huawei được tiếp cận hạn chế với mạng 5G ở “xứ sở sương mù”. 
Cũng giống như CSE, Cơ quan an ninh mạng của Vương quốc Anh biện luận rằng những rủi ro (về an ninh) có thể được giảm thiểu nếu không sử dụng thiết bị của Huawei trong những phần nòng cốt của mạng lưới và tăng cường kiểm tra thiết bị của Huawei.
Washington đã dọa sẽ hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với các đối tác cho phép Huawei tham gia mạng 5G. Trong một phát biểu mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng cảnh báo về "thế lực của Bắc Kinh” và những tham vọng trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục