Canada cảnh báo sẵn sàng "trả đũa" thương mại Mỹ

08:03' - 31/05/2018
BNEWS Chính phủ Canada cảnh báo sẽ "trả đũa" thương mại Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump quyết định áp thuế nhôm và thép đối với nước này.

Ngoại trưởng Chrystia Freeland nêu rõ Chính phủ Canada luôn chuẩn bị và sẵn sàng cho các hành động đáp trả. Tuy nhiên, theo bà Freeland, các đòn đáp trả thuế quan sẽ hoàn toàn tách biệt với tiến trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang diễn ra và rằng sẽ là vô lý nếu phía Mỹ quyết định áp thuế nhôm, thép đối với một đồng minh thân thiết như Canada với lý do bảo vệ an ninh quốc gia.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Ảnh: AFP/ TTXVN

Bà Freeland cũng không quên trấn an người lao động cũng như các ngành công nghiệp trong nước khi nhấn mạnh: “Công nhân ngành thép Canada cần yên tâm rằng họ sẽ được chính phủ hậu thuẫn”.
Bà Freeland đưa ra tuyên bố trên tại thủ đô Washington D.C. của Mỹ trong bối cảnh Tổng thống Trump đang cân nhắc quyết định có áp thuế nhôm và thép đối với Canada hay không. Bà đã có cuộc họp kéo dài hai giờ với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, trong đó hai bên cũng đã thảo luận về các mối đe doạ thuế quan.

Trước đó, hồi tháng Ba, người đứng đầu ngành ngoại giao Canada cũng đưa ra cảnh báo tương tự khi nói rằng Canada sẽ thực thi các biện pháp để bảo vệ người lao động và các lợi ích thương mại của mình.
Mỹ hiện đang miễn trừ 25% thuế thép và 10% thuế nhôm đối với Canada và Mexico trong thời gian ba nước tái đàm phán NAFTA. Quyết định trên được đưa ra hồi tháng Ba, sau đó được gia hạn đến ngày 1/6.

Chính quyền Mỹ cảnh báo sẽ không tiếp tục gia hạn thêm lần nữa nhưng Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hàm ý Tổng thống Trump sẽ mở thêm cơ hội nếu các cuộc tái đàm phán NAFTA tiến triển tốt.
Các cuộc tái đàm phán NAFTA đang rơi vào trạng thái gần như bế tắc, bất chấp các nỗ lực thảo luận liên tiếp của các bên, đặc biệt là ba trưởng đoàn đàm phán gồm Ngoại trưởng Canada Freeland, Đại diện thương mại Mỹ Lighthizer và Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo.

Các bên vẫn bất đồng về các nội dung cốt lõi, nhất là về quy tắc xuất xứ ô tô, và gần đây Mexico không hài lòng trước đề xuất của ông Lighthizer về việc chuyển một số nhà máy sản xuất ô tô từ Mexico về Mỹ.

>>>Canada nỗ lực tháo gỡ bế tắc trong tái đàm phán NAFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục