Canada “chạy đua” để có nguồn vaccine phòng COVID-19 nhanh hơn

14:45' - 11/01/2021
BNEWS Chính phủ Canada đang đề nghị trả giá cao hơn cho các hãng dược phẩm để đổi lấy nguồn cung vaccine phòng COVID-19 nhiều hơn và nhanh hơn.

Tuy nhiên, Ottawa không tiết lộ số tiền Canada đã đồng ý chi trong các cuộc đàm phán này.
Bộ trưởng phụ trách mua sắm và dịch vụ công của Canada, bà Anita Anand, cho biết giá cả là một yếu tố trong các cuộc trao đổi gần như hàng ngày của bà với các nhà sản xuất vaccine để tăng tốc độ giao hàng.
Thủ tướng Justin Trudeau mới đây đã thảo luận về việc triển khai cung cấp vaccine với những người đứng đầu các tỉnh và vùng lãnh thổ. Một số tỉnh đã công khai bày tỏ quan ngại về vai trò của chính phủ liên bang trong việc đảm bảo nguồn cung vaccine.

Thủ hiến Ontario, ông Doug Ford, cho biết tỉnh đông dân nhất Canada này cần một nguồn cung cấp đáng tin cậy hơn để đáp ứng nhu cầu của mình.

Thủ hiến Manitoba Brian Pallister lo ngại về việc Canada tụt hậu so với các quốc gia khác (trong đó có Mỹ) trong việc triển khai tiêm chủng. Còn Thủ hiến Alberta Jason Kenney cho biết tỉnh của ông sợ rằng khi tăng tốc độ tiêm chủng, nguồn cung vaccine sẽ không đủ.
Giới chức liên bang cho biết Canada có thể nhận được 6 triệu liều vaccine phòng COVID-19 vào cuối tháng Ba. Theo Tiến sĩ Supriya Sharma, cố vấn của Bộ Y tế Canada, các cơ quan chức năng đang tích cực làm việc để xem xét phê duyệt thêm hai loại vaccine của Johnson & Johnson và AstraZeneca.

Cho đến nay, Canada đã cấp phép lưu hành hai loại vaccine - của Pfizer-BioNTech (ngày 9/12/2020) và Moderna (ngày 23/12/2020). Cả hai loại vaccine này đều yêu cầu hai liều cách nhau vài tuần để có hiệu quả đầy đủ.
Theo COVID-19 Tracker Canada, tính đến ngày 3/1, Canada đã cung cấp 119.202 liều vaccine phòng COVID-19 trên quy mô toàn quốc. Điều đó có nghĩa là 0,317% dân số đã được tiêm ít nhất một liều vaccine.

Trong khi đó, chiến dịch tiêm chủng tích cực của Israel đang thu hút sự chú ý của quốc tế. Cho đến nay, Israel đã tiêm chủng cho hơn 19% trong tổng dân số 8,8 triệu người.
Theo thống kê trên trang web của Chính phủ Canada, số ca mắc COVID-19 tại nước này đã lên tới 660.289, trong đó 16.950 người đã tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục