Canada có thể tăng xuất khẩu dầu khí để EU giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga

07:48' - 25/03/2022
BNEWS Canada có thể tăng sản xuất và xuất khẩu thêm 300.000 thùng dầu và khí đốt tự nhiên mỗi ngày, như một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm thay thế nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Canada Jonathan Wilkinson cho biết ngày 24/3 khi đang ở Paris để tham dự cuộc họp của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, với nội dung thảo luận trọng tâm là giúp châu Âu giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt của Nga.

 

Ông Wilkinson cho biết các cuộc tham vấn trong ngành dầu khí đã xác định rằng Canada có thể tăng tốc sản xuất và nâng công suất của đường ống dẫn để tạo ra mức tăng nhỏ đối với hoạt động xuất khẩu dầu khí vào cuối năm nay.

Mức tăng này gồm 200.000 thùng dầu/ngày và một lượng khí đốt tự nhiên khoảng 100.000 thùng dầu tương đương (BOE)/ngày. Bộ trưởng Jonathan Wilkinson nhấn mạnh rằng sự gia tăng này nhằm thay thế dầu và khí đốt của Nga, nhưng không làm tăng lượng khí thải toàn cầu.

Các cuộc thảo luận về nguồn cung năng lượng giữa các chính phủ và các công ty dầu khí đã tăng lên trong những tuần gần đây, khi Nga phải đối mặt với các lệnh trừng phạt làm tê liệt nền kinh tế và các nhà nhập khẩu toàn cầu bị sức ép phải ngừng kinh doanh dầu mỏ và khí đốt của Nga. “Đây là một cuộc khủng hoảng”, ông Wilkinson nói.

Ông Wilkinson lưu ý rằng Canada không có kho dự trữ xăng dầu chiến lược của riêng mình, nhưng mức tăng trên là có thể thực hiện được.

Tuy nhiên, mức tăng sản lượng của Canada không đủ bù đắp sự thiếu hụt từ xuất khẩu dầu của Nga. Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba trên thế giới, chiếm 10% nguồn cung toàn cầu và nước này cũng là nhà xuất khẩu dầu lớn thứ hai với khoảng 7% nguồn cung toàn cầu, bao gồm cả các sản phẩm tinh chế.

Khi Canada tăng sản xuất dầu khí trong nước để xuất khẩu, chính phủ liên bang lưu ý rằng các mục tiêu về biến đổi khí hậu sẽ luôn được ưu tiên hàng đầu. 

“Trong khi châu Âu hiện đang tìm cách chấm dứt tình trạng mất an ninh năng lượng trong ngắn hạn, các nhà lãnh đạo của châu lục vẫn cam kết đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và loại bỏ sự phụ thuộc vào dầu khí”, ông Wilkinson nói thêm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục