Canada đánh giá lại tình trạng thiếu lao động

14:43' - 28/05/2023
BNEWS Cơ quan thống kê Canada (Statscan) công bố báo cáo cho thấy cần xem xét lại các ý kiến về việc Canada đang đối mặt tình trạng thiếu lao động trên diện rộng.

Ngày 27/5, Cơ quan thống kê Canada (Statscan) công bố báo cáo cho thấy cần xem xét lại các ý kiến về việc Canada đang đối mặt tình trạng thiếu lao động trên diện rộng, đồng thời củng cố thêm lập luận của các chuyên gia rằng tỷ lệ thất nghiệp cao không phải do thiếu lao động.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong báo cáo phân tích dữ liệu lao động từ năm 2016-2022, Statscan so sánh tỷ lệ thất nghiệp và vị trí việc làm trống theo trình độ chuyên môn, học vấn để phác họa rõ hơn thị trường lao động hiện nay tại Canada. Theo đó, vào quý IV/2022, 113.000 vị trí tuyển dụng yêu cầu bằng cử nhân trở lên, trong khi có tới 227.000 cá nhân với trình độ tương đương thất nghiệp. Như vậy, những công việc yêu cầu bằng cử nhân hoặc trình độ học vấn cao hơn có rất ít vị trí bị bỏ trống. Với những vị trí chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp phổ thông trung học hoặc thấp hơn, tình trạng thiếu hụt bắt đầu xuất hiện từ quý III/2021.
Báo cáo nhận định có tình trạng thiếu lao động ở một số phân khúc, nhưng việc thiếu lao động không nghiêm trọng như giả định. Cũng theo báo cáo, đối với những người sử dụng lao động đang cố gắng tuyển công nhân viên trình độ sau trung học, thách thức trong tuyển dụng không phải do thiếu nguồn lao động có trình độ đó. Kỹ năng không phù hợp và mức lương chưa thỏa đáng có thể là nguyên nhân khiến nhiều vị trí tuyển dụng chưa thu hút được người đang tìm việc.

Chuyên gia kinh tế Jim Stanford nhận định báo cáo của Statscan đã phá vỡ những nhận định lâu nay về tình trạng thiếu lao động ở Canada. Theo ông, đối với những ngành có kỹ năng thấp hay chi phí đào tạo lao động không đáng kể, các doanh nghiệp có thể lựa chọn giữ mức lương thấp và chấp nhận tỷ lệ vị trí việc làm trống cao hơn hoặc tỷ lệ luân chuyển nhân công cao hơn để có thể tối đa hóa lợi nhuận.

Sau dịch COVID-19, tình trạng thiếu lao động tại Canada đã trở thành những vấn đề hàng đầu khi các doanh nghiệp đăng quảng cáo tuyển dụng nhiều hơn bao giờ hết. Năm 2022, trung bình hằng quý có 563.000 vị trí tuyển dụng yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học trở xuống, tăng 70% so với mức trung bình năm 2019, có thời điểm vọt lên hơn 1 triệu vị trí tuyển dụng nhân sự.

Gần đây, Canada đã công bố các mục tiêu nhập cư mới của nước này, theo đó sẽ tiếp nhận khoảng 500.000 người nhập cư mỗi năm cho đến năm 2025. Đây được coi là một trong những giải pháp cho vấn đề thiếu lao động ở quốc gia Bắc Mỹ này. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế cho rằng chương trình thu hút người nhập cư có thể khiến mức lương hiện nay sụt giảm trong trường hợp mục tiêu của chính sách nhập cư không nhằm giải quyết vấn đề tuyển dụng lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục