Canada: Giao thông đường sắt bị gián đoạn do biểu tình phản đối dự án Coastal GasLink

08:27' - 14/02/2020
BNEWS Dự án đường ống Coastal GasLink, trị giá 6,6 tỷ CAD (4,98 tỷ USD), được thiết kế để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Dawson Creek tới Kitimat (đều nằm trong tỉnh British Columbia).
Hệ thống đường sắt và nền kinh tế Canada gắn bó chặt chẽ với “sức khỏe” của thương mại toàn cầu. Ảnh: reuters

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối dự án đường ống Coastal GasLink khiến hoạt động giao thông đường sắt bị gián đoạn nghiêm trọng trên toàn Canada, Bộ trưởng Dịch vụ Bản địa Marc Miller và Thủ hiến bang British Columbia John Horgan đang thu xếp cuộc gặp với một số tù trưởng để chấm dứt các cuộc biểu tình đang đe dọa nền kinh tế Canada.

Dự án đường ống Coastal GasLink, trị giá 6,6 tỷ CAD (4,98 tỷ USD), được thiết kế để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Dawson Creek tới Kitimat (đều nằm trong tỉnh British Columbia).

Một số tù trưởng phản đối dự án này vì khoảng 22.000 km2 thuộc British Columbia là vùng lãnh thổ truyền thống của bộ tộc họ. Hiện hai tù trưởng của nhóm thổ dân First Nation đã làm đơn kiện chính phủ liên bang.

Những người biểu tình đã phong tỏa một số tuyến đường sắt để biểu thị tình đoàn kết với những người phản đối dự án đường ống Coastal GasLink - vốn là một phần chủ chốt trong dự án xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trị giá 40 tỷ CAD.

Trước đó, trong một phát biểu ngày 12/2, Thủ tướng Justin Trudeau cho rằng mặc dù chính phủ liên bang tôn trọng quyền biểu tình ôn hòa, nhưng nguyên tắc thượng tôn pháp luật cần được tuân thủ. Thủ tướng cũng kêu gọi các bên cùng nhau đối thoại để giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt.

Công ty Đường sắt Quốc gia Canada (CN) vừa ra thông báo đóng cửa mạng lưới đường sắt tại miền Đông Canada cho tới khi người biểu tình dỡ bỏ phong tỏa tại một số địa điểm.

Thông báo này được đưa ra sau khi hơn 400 chuyến tàu của CN đã bị hủy bỏ trong tuần trước và người biểu tình đang bao vây phong tỏa một số điểm chiến lược trong hệ thống đường sắt chủ chốt của CN. Via Rail cũng thông báo sẽ dừng dịch vụ vận chuyển hành khách tại Canada.

Giới quan sát cho rằng những diễn biến hiện nay đang gây tổn hại tới danh tiếng của Canada, vốn được biết đến như một đối tác ổn định trong chuỗi cung ứng. Cuộc khủng hoảng này cũng đe dọa cản trở hoạt động xuất khẩu của Canada và làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế ở "xứ sở lá phong"./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục