Canada không nhượng bộ Google và Meta về bản quyền tin tức
Ngày 6/10, Bộ trưởng Di sản Canada Pascale St-Onge bày tỏ lạc quan rằng Google sẽ thay đổi quan điểm về vấn đề này trong khi Meta có thể tiếp tục phản kháng. Dù vậy, trong thông báo chiều 6/10, Google tiếp tục bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về đạo luật và kêu gọi Ottawa xem xét lại.
Đạo luật Tin tức mạng của Canada được xây dựng dựa trên đạo luật tương tự ở Australia và để hỗ trợ lĩnh vực tin tức đang gặp nhiều khó khăn tại nước này khi nguồn thu từ hoạt động quảng cáo thu hẹp dần, hàng trăm nhà xuất bản đã phải đóng cửa trong 10 năm qua.
Phát biểu với lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Toronto, Bộ trưởng Pascale St-Onge cho biết chính phủ nhận thấy có 2 cách phản ứng đối với đạo luật. Google đã tham gia và phối hợp trong suốt quá trình xây dựng luật trong khi ngược lại, Meta chọn cách cấm các bản tin ở Caanda dù đạo luật đến nay còn chưa được thực thi.
Meta cho rằng đạo luật Bill C-18 có thiếu sót về cơ bản và từ tháng 8 đã chặn mọi tiếp cận tin tức ở Canada trên các nền tảng Facebook và Instagram. Google cũng đã lên tiếng phản đối đạo luật được thông qua hồi tháng 6, nhưng đến nay chưa có động thái phản ứng mà sẽ đợi đến tháng 12 tới khi đạo luật được thực thi.
Hai công ty này chiếm khoảng 80% doanh thu từ các hoạt động quảng cáo trực tuyến ở Canada với giá trị ước đạt hàng tỷ USD. Chính phủ Canada ước tính cả hai công ty chỉ tiêu tốn tổng cộng khoảng 230 triệu CAD (170 triệu USD) nếu đàm phán các thỏa thuận công bằng với các cơ quan báo chí Canada để khai thác tin tức và thông tin của các hãng chia sẻ trên nền tảng hoặc đưa tranh chấp ra cơ quan trọng tài.
Theo Bộ trưởng St-Onge, Google không muốn phải đưa vấn đề ra cơ quan trọng tài trong khi Facebook không muốn quản lý nội dung. Hiện các bên đang nỗ lực để dung hòa các vấn đề, các nước khác cũng đang theo dõi tình hình để có thêm kinh nghiệm ở một lĩnh vực hoàn toàn mới này.
Canada là nước thứ 2 trên thế giới thông qua đạo luật này, sau Australia.
Về phần mình, Google cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề khúc mắc liên quan đạo luật chưa được giả quyết.
Google đề xuất một số yêu cầu để đạo luật trở nên khả thi hơn như chỉ áp dụng với những cách sử dụng tin tức cụ thể, không tính việc dẫn các đường link bài báo hay các trích đoạn tin tức.
Google cũng đưa ra các sáng kiến để các doanh nghiệp báo chí có thiện chí tham gia đàm phán./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Canada điều tra Meta thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến
13:02' - 09/08/2023
Ngày 8/8, các công ty truyền thông Canada đã yêu cầu cơ quan giám sát cạnh tranh của nước này vào cuộc điều tra Meta với cáo buộc lạm dụng vị thế để thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến.
-
Ý kiến và Bình luận
EC: Google lạm dụng lợi thế áp đảo trên thị trường quảng cáo trực tuyến
07:36' - 15/06/2023
Ủy ban châu Âu (EC) kết luận Google đã lạm dụng lợi thế áp đảo trên thị trường quảng cáo trực tuyến và khuyến nghị hãng công nghệ Mỹ bán bớt các dịch vụ quảng cáo để đảm bảo cạnh tranh công bằng.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Hà Nội tiên phong triển khai chuyển đổi số trong hoạt động HĐND các cấp
07:30'
Thành phố Hà Nội bố trí hơn 9.000 tỷ đồng, tương đương 4% tổng chi ngân sách năm 2026 cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
-
Công nghệ
Ưu tiên xây dựng công đoàn số, tăng cường ứng dụng công nghệ
13:44' - 21/12/2025
Công đoàn tỉnh Ninh Bình sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; vận động đoàn viên, người lao động không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, kỹ năng số.
-
Công nghệ
Người châu Âu quay trở lại với xe điện
07:30' - 21/12/2025
Theo báo Le Figaro của Pháp, sau một năm 2024 đầy khó khăn, doanh số xe điện tại châu Âu đang phục hồi rõ rệt và dần lấy lại đà tăng trưởng.
-
Công nghệ
Samsung công bố chipset Exynos mới dành cho Galaxy S26
13:30' - 20/12/2025
Exyxides 2600 mang đến trải nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) và chơi game được nâng cao bằng cách tích hợp CPU, NPU và GPU mạnh mẽ vào một con chip nhỏ gọn duy nhất.
-
Công nghệ
Zara gia nhập xu hướng dùng AI trong nhiếp ảnh thời trang
07:50' - 20/12/2025
Zara là cái tên tiếp theo trong ngành thời trang nhanh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo ra các hình ảnh mới của người mẫu ngoài đời thực, qua đó đẩy nhanh quy trình sản xuất.
-
Công nghệ
Hàn Quốc đầu tư lớn cho công nghệ bán dẫn và AI
07:30' - 20/12/2025
Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức vận hành Quỹ tăng trưởng quốc gia trị giá 150 nghìn tỷ won, một trong những cam kết kinh tế quan trọng của Tổng thống Lee Jae Myung.
-
Công nghệ
Hitachi sẽ sử dụng robot hình người trang bị AI trong nhà máy
13:30' - 19/12/2025
Các robot mới sẽ đi vào hoạt động từ năm tài chính kết thúc tháng 3/2028, với việc Hitachi tự phát triển AI để vận hành các máy móc.
-
Công nghệ
"Canh bạc" Siri thế hệ mới của Apple
08:01' - 19/12/2025
Sau một năm bị đánh giá đứng ngoài cuộc đua AI, Apple đặt kỳ vọng vào năm 2026 với Siri thế hệ mới “cá nhân hóa hơn”, được xem là phép thử then chốt để hãng bắt kịp các đối thủ công nghệ.
-
Công nghệ
Tham vọng về công nghệ mã nguồn mở của Nvidia
07:30' - 19/12/2025
Nền tảng phần mềm độc quyền CUDA – hiện là tiêu chuẩn chung của giới lập trình viên – được xem là điểm hút khách quan trọng nhất của các dòng chip Nvidia.

Biểu tượng của Facebook và Google trên màn hình máy tính bảng. Ảnh: AFP/TTXVN