Canada lạc quan về nguồn cung vắc-xin phòng COVID-19

10:49' - 31/08/2020
BNEWS Sau khi hợp tác giữa Canada và Trung Quốc trong phát triển vắc-xin phòng COVID-19 đổ vỡ, người đứng đầu Cơ quan Y tế Công cộng Canada, bà Theresa Tam bày tỏ lạc quan về thỏa thuận mua vắc-xin của Mỹ.

Tuần trước, Hội đồng nghiên cứu quốc gia Canada (NRC) thông báo chấm dứt hợp tác phát triển vắc-xin phòng COVID-19 với công ty Trung Quốc CanSino Biologics, vì CanSino chưa được phép xuất khẩu vắc-xin ở thời điểm này.

Theo dự kiến trước đó, nếu Canada được nhận vắc-xin của CanSino trong mùa Hè này và xác nhận vắc-xin an toàn và hiệu quả, thì người dân Canada sẽ có được nguồn cung vắc-xin được sản xuất tại cơ sở của NRC.

Global News dẫn ý kiến của một số nhà khoa học Canada cho rằng dường như giới chức Trung Quốc muốn chặn nguồn vắc-xin của CanSino vì những mục tiêu địa chính trị.

Trong khi đó, theo chuyên gia nghiên cứu vắc-xin Gary Kobinger, vắc-xin của CanSino đã tụt hậu so với nhiều vắc-xin khác sau kết quả thử nghiệm giai đoạn 2.

Đầu tháng này, Chính phủ Canada đã ký thỏa thuận với các hãng dược Pfizer và Moderna của Mỹ để đảm bảo nguồn cung hàng triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 trong năm 2021. Bà Tam cho biết có hơn 100 loại vắc-xin đang được thử nghiệm trên quy mô toàn thế giới.

Pfizer và Moderna nằm trong nhóm 10 hãng dược đang trong giai đoạn 3 của quá trình thử nghiệm lâm sàng. Bà Tam bày tỏ “rất phấn khởi với kết quả thử nghiệm vắc-xin Moderna trong nhóm người cao tuổi”. Canada đang để ngỏ khả năng cho mọi lựa chọn và nước này có thể sẽ mua vắc-xin của nhiều hãng khác nhau.

Bà Tam cho biết, Canada hiện đã xác nhận 127.673 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, với 9.113 trường hợp tử vong. Ước tính, 89% số người nhiễm virus đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, có một chỉ dấu đáng lo ngại là số ca nhiễm trong giới trẻ đang có xu hướng tăng.

Trong những tuần gần đây, khoảng 50% số ca nhiễm nằm trong độ tuổi 20-39. Mỗi ngày trung bình Canada xét nghiệm COVID-19 cho gần 48.000 người, trong đó 0,7% có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của virus corona này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục