Canada: Nhiều người sử dụng điện thoại khi lái xe bị phạt tiền

13:41' - 20/10/2016
BNEWS Cơ quan cảnh sát giao thông Ottawa, Canada đã thu tới 1 triệu đôla Canada (CAD) tiền phạt do lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe sau tuần lễ cao điểm về an toàn giao thông dịp lễ Tạ ơn cuối tuần qua.

Trung sỹ Eddy Yeoumans thuộc Đội hộ tống và Thực thi giao thông của Cảnh sát Ottawa cho biết, kể từ đầu năm đến nay, cảnh sát giao thông Ottawa đã xuất ra 2.187 phiếu phạt với số tiền phạt lên đến hơn 1 triệu CAD đối với những người lái xe sử dụng điện thoại di động để gọi điện hoặc nhắn tin.

Riêng kỳ nghỉ lễ Tạ ơn vừa qua đã có gần 400 phiếu phạt.

Trung sỹ Eddy Yeoumans nói: “Những con số trên cho thấy tình trạng lái xe sử dụng điện thoại di động là khá phổ biến. Người lái xe cần phải thay đổi hành vi khi tham gia giao thông và nâng cao ý thức để lái xe an toàn khi ngồi sau tay lái”.

Mặc dù quy định cấm sử dụng điện thoại di dộng khi lái xe được Chính quyền tỉnh Ontario áp dụng từ 1/11/2009 nhưng đến nay tình trạng mất tập trung do sử dụng điện thoại di dộng khi lái xe dẫn tới tại nạn giao thông xảy ra thường xuyên, trở nên đáng báo động tại Canada.

Mỗi năm, chỉ riêng Ontario có đến hàng nghìn vụ tai nạn giao thông khiến hàng chục người chết do lỗi lái xe mất tập trung.

Năm 2015, Chính quyền tỉnh Ontario đã tăng hình phạt đối với lỗi sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Cụ thể: Phạt tiền đến 490 CAD (khoảng 370 USD), nếu giải quyết ngoài tòa án (bao gồm phụ phí nạn nhân và mức án phí).

Phạt tiền tối đa đến 1.000 CAD nếu chống lại lệnh phạt. Đối với các loại giấy phép lái xe hạng A, B, C, D, E, F hoặc giấy phép G sẽ bị trừ ba điểm.

Hiện cảnh sát giao thông Ottawa được trang bị hệ thống máy ghi hình (camera) giám sát mới gắn trên xe, cho phép nhân viên cảnh sát có thể phát hiện nhanh hành vi của lái xe, với sự giúp đỡ của hệ thống ba máy ảnh và một hệ thống máy tính có thể quét 5.000 biển số xe trong một giờ.

Khi phát hiện người vi phạm, hệ thống máy tính sẽ lập tức đối chiếu biển số xe với hệ thống dữ liệu đăng ký xe và đưa ra kết quả chính xác về người điều khiển. Phiếu phạt sau đó sẽ được gửi đến người vi phạm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục