Canada: Những tác động đối với nền kinh tế của xe tải không người lái
Chiếc xe tải điện của Tesla tại buổi thử nghiệm đã thu hút rất nhiều sự chú ý nhờ loại pin công nghệ mới. Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk cho hay Tesla Roadster sẽ là chiếc xe được sản xuất hàng loạt chạy nhanh nhất thế giới.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, trong khi hầu hết các nhà sản xuất trên thế giới tập trung vào những chiếc ô tô và xe tải chạy bằng điện với tốc độ cao thì một chức năng được đề cao hơn cả lại chưa được chú trọng.
Tesla là một trong những công ty đang nghiên cứu và phát triển công nghệ tự hành để ô tô có thể hoạt động trên những con đường công cộng mà không cần người điều khiển.Mọi thứ đang tiến triển nhanh chóng và theo các chuyên gia nghiên cứu về tác động của xe tải không người lái đối với nền kinh tế, sự xuất hiện của những phương tiện tự động được sản xuất hàng loạt này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các xe tải chạy bằng điện.
Paul Godsmark, giám đốc công nghệ tại trung tâm ô tô tự động Canada - một công ty tư vấn phi lợi nhuận, đánh giá rằng những công nghệ này sẽ có tác động rất lớn.
Công ty Peloton Technologies ở California đã thử nghiệm các xe tải được trang bị hệ thống bán tự động, đồng bộ hóa tốc độ và phanh của hai hoặc nhiều xe tải cùng một lúc. Công nghệ này giữ những chiếc xe tải ở một khoảng cách an toàn và nâng cao hiệu suất nhiên liệu bằng cách giảm sức cản của gió.
Những chiếc xe tải không người lái cũng đã xuất hiện ở phía Nam biên giới nhưng cho đến nay, một người vẫn được bố trí để ngồi sau tay lái trong trường hợp hỏng hóc thiết bị. Ông Godsmark cho hay điều đó sẽ sớm thay đổi với những chiếc xe tải có khả năng hoạt động hoàn toàn độc lập tại Mỹ.Áp lực trong ngành công nghiệp được cho là có trị giá hàng tỷ đôla, gấp 5 lần doanh thu của điện thoại thông minh này đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt để cho ra đời những chiếc xe tải tự hành hoàn toàn.
Những ích lợi kinh tế mà công nghệ này mang lại là không thể phủ nhận. Xe tự động lái có nghĩa là nó có thể hoạt động với thời gian dài hơn. Công nghệ tự hành sẽ tăng gấp đôi hiệu quả trong ngành vận tải.
Ông Godsmark cho biết một khi công nghệ tự hành được kiểm nghiệm, nó sẽ được áp dụng cho bất kỳ các loại xe lớn nhỏ. Công ty Waymo đã thử nghiệm một số xe tự động trên những con đường công cộng ở Phoenix, Ariz, mà không hề có lái xe kiểm soát.Những chiếc xe không người lái an toàn đến mức những "tài xế" trở nên vô ích. Các số liệu mới nhất cho thấy con người chỉ cần can thiệp vào hoạt động của các xe tự hành sau mỗi 8.000 km.
"Với tư cách là một tài xế, liệu bạn có thể lái xe ngay sau hai tuần ngồi trên xe?", ông Godsmark cho hay không có giải pháp nào khác cho vấn đề này ngoại trừ công nghệ trí thông minh nhân tạo tự vận hành tuyệt đối.
Một nghiên cứu của RAND Corporation, viện nghiên cứu ở California, cho rằng các phương tiện giao thông tự hành nên được vận dụng càng sớm càng tốt, kể cả trước khi xe tải tự lái được hoàn thiện. Công nghệ này có thể cứu được hàng ngàn sinh mạng mỗi năm.Bà Nidhi Kalra đến từ RAND cho biết "Chúng tôi sẽ chỉ cho phép xe không người lái hoạt động khi chắc chắn rằng chúng an toàn hơn xe được vận hành bằng tài xế". Sau mỗi vụ tai nạn, tất cả xe không người lái sẽ điều chỉnh phần mềm, dần dần hoàn thiện sự an toàn của xe.
Dù vậy, tai nạn vẫn sẽ xảy ra. Câu hỏi đặt ra là "liệu chúng ta có chấp nhận thực tế rằng nhiều người sẽ bị thiệt mạng bởi máy móc chứ không phải con người?" Đó chỉ là một trong những thách thức mà ngành sản xuất xe không người lái phải đối mặt.
Theo cục thống kê Canada, công việc lái xe tải chiếm gần 2% tổng lượng công việc của Canada và hơn 3% công việc cho nam giới. Nhưng khi các xe tải tự hành xuất hiện trên thị trường, nhu cầu lao động trong ngành sẽ tụt dốc. Canada có thể ban hành luật để hạn chế sử dụng xe tải tự hành, nhưng ông Godsmark nói rằng một khi những chiếc xe này bắt đầu hoạt động ở Mỹ, thật khó để các nhà làm luật Canada ngăn chặn sự phát triển của chúng. "Tôi ở Alberta và chúng tôi tiêu thụ trái cây và rau quả từ California. Liệu người Mỹ có để một chiếc xe tải tự hành tới biên giới và sau đó chúng tôi sẽ lái?". Nhưng khi nói đến vấn đề an toàn, ngay cả trong điều kiện đường sá của Canada, ông cũng không có chút nghi ngờ gì về việc các xe tải tự hành sẽ gây ra ít tai nạn hơn. Ông Godsmark cho biết từ kinh nghiệm của mình, cảm biến sẽ hoạt động tốt hơn con người trong điều kiện tuyết, sương mù, mưa. Hơn nữa, các phương tiện tự hành còn được lập trình để đậu xe và chờ đợi khi điều kiện thời tiết trở nên tồi tệ.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Volvo cung cấp xe tự lái cho Uber
14:22' - 21/11/2017
Hãng sản xuất ô tô Volvo của Thụy Điển đã ký thỏa thuận cung cấp hàng chục nghìn xe tự lái cho Uber.
-
Kinh tế Thế giới
Tesla "trình làng" dòng xe tải hạng nặng chạy bằng điện
08:59' - 18/11/2017
Hãng sản xuất ô tô điện Tesla Inc. của Mỹ mới đây đã "trình làng" dòng xe tải hạng nặng chạy bằng điện có tên Tesla Semi, chính thức đưa Tesla “dấn thân” vào một thị trường hoàn toàn mới.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ công bố bản hướng dẫn về đánh giá độ an toàn của xe tự lái với nhiều điều khoản mới
11:54' - 13/09/2017
Ngày 12/9, Mỹ công bố bản hướng dẫn mới về đánh giá độ an toàn của xe tự lái với nhiều điều khoản khác hẳn với quy định trước đây về xe tự lái dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama.
-
Chuyển động DN
Bosch và Daimler hợp tác thử nghiệm công nghệ đỗ xe tự động
10:03' - 25/07/2017
Tập đoàn công nghệ Bosch và hãng chế tạo ôtô Daimler của Đức đã hợp tác thử nghiệm giải pháp đỗ xe tự động tại một garage ở Bảo tàng Mercedes-Benz.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Chuyên gia đánh giá tác động đối với ASEAN
18:04' - 09/07/2025
Các mức thuế mới của Mỹ áp lên hàng hóa từ ASEAN có thể gây thiệt hại nhiều hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nền kinh tế xuất khẩu trong khu vực.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp thuế 50% với đồng và tiếp tục chiến dịch thuế quan với các đối tác
10:36' - 09/07/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/7 tuyên bố sẽ không gia hạn thời hạn áp thuế quan với hàng chục nền kinh tế ngày 1/8, đồng thời công bố kế hoạch áp mức thuế riêng 50% đối với mặt hàng đồng nhập khẩu
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ giảm bớt sản xuất dầu mỏ trong năm 2025
10:20' - 09/07/2025
Mỹ sẽ sản xuất ít dầu mỏ hơn so với dự báo trước đây do giá dầu giảm khiến các nhà sản xuất trong nước cắt giảm hoạt động.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ khẳng định không lùi thời hạn áp thuế quan
07:15' - 09/07/2025
Ngày 8/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định các nước bị Mỹ áp thuế quan mà ông gọi là “thuế đối ứng” sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 1/8 và ông sẽ không gia hạn việc miễn áp dụng các biện pháp này.
-
Kinh tế Thế giới
Nhập khẩu hàng hóa theo container đường biển từ Trung Quốc vào Mỹ vẫn giảm
20:38' - 08/07/2025
Hoạt động nhập khẩu hàng hóa vận chuyển trong các container từ Trung Quốc vào Mỹ trong tháng 6/2025 đã giảm 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Ủy ban Năng suất Australia hối thúc chính phủ dỡ bỏ thêm rào cản thuế quan
17:21' - 08/07/2025
Ủy ban Năng suất liên bang Australia mới đây kêu gọi chính phủ nước này dỡ bỏ thêm một số hàng rào thuế quan còn lại đối với hàng hóa nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Nhật Bản và Hàn Quốc đẩy mạnh đàm phán
10:43' - 08/07/2025
Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba ngày 8/7 cho biết nước này sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán với Mỹ nhằm tìm kiếm một thỏa thuận thương mại song phương.
-
Kinh tế Thế giới
Eurogroup thống nhất ưu tiên củng cố tài khóa và thúc đẩy vai trò quốc tế của đồng euro
09:21' - 08/07/2025
Ngày 7/7, tại Brussels (Bỉ), nhóm các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro (Eurogroup) đã tổ chức cuộc họp định kỳ nhằm trao đổi và thống nhất quan điểm về các vấn đề trọng tâm của khu vực.
-
Kinh tế Thế giới
Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2025 khép lại với nhiều đồng thuận
09:01' - 08/07/2025
Ngày 7/7, Hội nghị Thượng đỉnh BRICS năm 2025 tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil đã bế mạc sau 2 ngày họp với nhiều đồng thuận.