Canada sẵn sàng chấp nhận rủi ro suy thoái kinh tế để kiểm soát lạm phát

14:39' - 07/10/2022
BNEWS Trong một phát biểu ngày 6/10, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada (BoC), ông Tiff Macklem nhận định rằng việc tăng lãi suất nhiều hơn là cần thiết để kiềm chế lạm phát.

Tuyên bố này đánh đi tín hiệu rằng BoC sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ ngay cả khi nền kinh tế Canada đã tăng trưởng chậm lại và lạm phát bắt đầu giảm.

 

BoC đã tăng lãi suất 5 lần kể từ tháng 3/2022, đưa mức lãi suất chủ chốt từ 0,25% lên 3,25% trong khuôn khổ của một trong những chu kỳ tăng lãi suất mạnh nhất được ghi nhận ở Canada.

Câu hỏi đang được đặt ra là BoC dự định sẽ đi xa đến mức nào. Hầu hết các nhà dự báo ở khu vực tư nhân cho rằng BoC sẽ đẩy lãi suất lên 4% hoặc cao hơn một chút trước khi tạm dừng.

Andrew Kelvin, chiến lược gia hàng đầu của ngân hàng Toronto Dominion Bank nhận định rằng sẽ rất khó để dung hòa giọng điệu cứng rắn của ông Macklem với bất kỳ động thái nâng lãi suất nào thấp hơn 50 điểm cơ bản tại thông báo ngày 26/10 tới.

Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí đi vay đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình, với mục tiêu làm giảm nhu cầu trong nền kinh tế và làm chậm tốc độ tăng giá.

Các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của BoC đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất như thị trường bất động sản.

Có những dấu hiệu tích cực về tình trạng lạm phát tại Canada. Tốc độ tăng hàng năm của chỉ số giá tiêu dùng đã giảm xuống 7% trong tháng 8/2022, so với mức 7,6% trong tháng 7/2022 và 8,1% hồi tháng 6/2022.

Giá dầu đã giảm trong những tháng gần đây do triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu trở nên u ám. Sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng đang được cải thiện và chi phí vận chuyển đã giảm.

Ông Macklem cho rằng BoC không thể trông đợi vào những diễn biến trên thị trường toàn cầu để giải quyết vấn đề lạm phát của Canada.

Cuộc xung đột ở Ukraine hoặc một đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng hơn nữa. Ngoài ra, xu hướng sụt giá của đồng nội tệ CAD của Canada so với USD trong những tháng gần đây đang đẩy giá hàng nhập khẩu của Mỹ lên cao.

Tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ ở Canada và trên toàn thế giới đang làm tăng nguy cơ suy giảm kinh tế trong năm tới. Ngày càng nhiều nhà kinh tế ở khu vực tư nhân dự đoán Canada sẽ rơi vào suy thoái vào đầu năm 2023.

Simon Deeley, Giám đốc phụ trách mảng chiến lược lãi suất của Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) nhận định rằng BoC sẵn sàng chấp nhận rủi ro suy thoái kinh tế để đạt được mức lạm phát 2%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục