Canada sẽ tăng ngân sách dự phòng để đối phó dịch COVID-19

09:51' - 07/03/2020
BNEWS Ngân sách sắp tới của Chính phủ liên bang sẽ dành ra một khoản dự phòng lớn hơn thông thường để ứng phó với dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Trong một phát biểu ngày 6/3 tại Toronto, Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau cho biết ngân sách sắp tới của Chính phủ liên bang sẽ dành ra một khoản dự phòng lớn hơn thông thường để đảm bảo nước này sẵn sàng và đủ năng lực ứng phó với mối đe dọa mang tên dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Bộ trưởng Morneau cho biết thêm, Canada sẽ sớm công bố các biện pháp hỗ trợ dành cho các công dân Canada phải cách ly để tránh dịch bệnh COVID-19 lây lan.

Cũng trong ngày 6/3, Bộ trưởng Y tế Patty Hajdu cùng Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp Navdeep Bains đã thông báo về quyết định của Chính phủ Canada đầu tư gần 27 triệu CAD (hơn 20 triệu USD) để tài trợ các nghiên cứu về virus SARS-CoV-2.

Mức đầu tư này, lớn hơn nhiều so với con số 7 triệu CAD dự kiến ban đầu, sẽ dành để hỗ trợ 47 nhóm nghiên cứu trên toàn Canada. Hoạt động nghiên cứu sẽ tập trung thúc đẩy việc phát triển, thử nghiệm và triển khai các biện pháp đối phó với dịch COVID-19.

Một số bệnh viện tại Canada đang lên kế hoạch thiết lập trung tâm xét nghiệm ở bên ngoài bệnh viên, đề phòng khả năng các phòng khám cấp cứu “quá tải”.

Tại Canada, đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu virus SARS-CoV-2 lây lan trong cộng đồng. Cơ quan Y tế tỉnh bang British Columbia mới đây đã thông báo về ca nhiễm SARS-CoV-2 là một phụ nữ khoảng 50 tuổi, không đi đến quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và cũng không tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 nào.

Chính phủ Canada ngày 6/3 đã ban hành khuyến cáo đi lại, kêu gọi các công dân Canada tránh mọi chuyến đi tới Iran, cảnh báo mạnh nhất, nghiêm ngặt nhất của Canada kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Đặc biệt, Chính phủ Canada cũng cảnh báo rằng nhiều khả năng sẽ không thể hỗ trợ hồi hương các công dân bị kẹt tại Iran, như đã từng giúp các công dân Canada ở Vũ Hán (Trung Quốc) hay các hành khách trên du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản.

Tính đến ngày 5/3, Canada đã xác nhận 45 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2  (22 ca tại bang Ontario, 21 ca ở British Columbia và hai ca ở Quebec).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục