Canada thận trọng trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19

14:27' - 01/03/2021
BNEWS Các “điểm nóng” trên bản đồ dịch bệnh của Canada đang áp dụng các cách tiếp cận khác nhau để xử lý cuộc khủng hoảng COVID-19.

Theo đó, Ontario kích hoạt các biện pháp phong tỏa mới ở Thunder Bay và Simcoe-Muskoka từ ngày 1/3, giữa lúc Quebec bước vào một tuần nghỉ Xuân.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Ontario đã vượt qua mốc 300.000 ca và tỉnh đông dân nhất Canada này quyết định áp dụng biện pháp được gọi là 'phanh khẩn cấp' tại Thunder Bay and Simcoe-Muskoka để cắt đứt chuỗi lây nhiễm vào thời điểm các biến thể mới đang có xu hướng tăng tốc.

Tỉnh Prince Edward Island cũng thực hiện các biện pháp y tế nghiêm ngặt hơn, cấm phục vụ ăn uống ở không gian trong nhà và giảm một nửa công suất hoạt động ở các cửa hàng bán lẻ, trung tâm thể hình... nhằm ngăn chặn một đợt bùng phát mới.

Trong khi đó, Quebec đã cho phép các rạp chiếu phim, hồ bơi,..mở cửa trở lại với một số biện pháp hạn chế. Thủ hiến Quebec Francois Legault bày tỏ lo ngại về tuần nghỉ Xuân này và mối đe dọa từ các biến thể mới, nhưng khẳng định ông lạc quan về chiến dịch tiêm chủng hàng loạt của tỉnh sẽ bắt đầu với nhóm người cao tuổi vào ngày 1/3.

Canada là quốc gia thứ ba trên thế giới - sau Anh và Bahrain - phê duyệt vaccine của Pfizer-BioNTech vào đầu tháng 12/2020. Sau đó, Canada đã cấp phép sử dụng đối với vaccine của Moderna vào ngày 23/12 và vaccine của hãng AstraZeneca vào ngày 26/2/2021. Canada cũng đã phê duyệt phiên bản vaccine AstraZeneca của Viện Huyết thanh Ấn Độ.

Theo trang web Our World in Data, Israel đứng đầu thế giới về số liều tiêm chủng tính trên 100 dân (90,2) trong khi con số này của Canada mới ở mức 4,5, theo báo cáo của chính phủ Canada.

Kể từ khi đại dịch khởi phát, Canada theo thống kê chính thức đã có 866.503 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó 21.994 trường hợp đã tử vong. Trong tuần từ 14-20/2/2020, mỗi ngày Canada tiến hành 97.120 xét nghiệm COVID-19 trên quy mô toàn quốc, trong đó 3,2% có  kết quả dương tính.

Tính đến ngày 25/2, có 1.010 ca nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 được báo cáo tại Canada, trong đó có 964 ca nhiễm biến thể B.1.1.7 của Anh.

Cơ quan Y tế Công cộng Canada khuyến cáo trong thời gian tới, điều quan trọng là phải duy trì mức độ thận trọng cao và không giảm bớt các biện pháp hạn chế một cách quá nhanh hoặc quá sớm.

Việc nới lỏng các biện pháp y tế công cộng phải được thực hiện từ từ, song song việc tăng cường kiểm tra, sàng lọc và phân tích gen để phát hiện các biến thể. Đặc biệt, các cơ quan chức năng phải có đủ năng lực truy dấu tiếp xúc và hỗ trợ việc cách ly hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục