Canada thông qua dự án TMX mở rộng đường ống vận chuyển dầu

08:19' - 19/06/2019
BNEWS Canada đã thông qua dự án Trans Mountain Expansion (TMX) trị giá 9,3 tỷ CAD (6,95 tỷ USD), mở rộng hệ thống đường ống vận chuyển dầu từ Alberta tới British Columbia để xuất khẩu.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 18/6 thông báo Chính phủ nước này đã thông qua dự án Trans Mountain Expansion (TMX) trị giá 9,3 tỷ CAD (6,95 tỷ USD), mở rộng hệ thống đường ống vận chuyển dầu từ Alberta tới British Columbia để xuất khẩu.
Điểm đáng chú ý là chính phủ liên bang sẽ dùng tiền thu được từ dự án TMX để đầu tư vào tiến trình chuyển đổi năng lượng sạch tại “xứ sở lá phong”.

Quyết định này thể hiện hành động “cân bằng” của Chính phủ: ủng hộ ngành dầu khí, đồng thời cũng thúc đẩy các chính sách bảo vệ môi trường.
Chính phủ Canada không công bố khung thời gian cụ thể cho dự án này. Trước đó, dự án này ước tính sẽ hoàn tất vào năm 2022 hoặc 2023.

TMX sẽ tăng gần gấp ba công suất vận chuyển của hệ thống đường hiện nay lên 890.000 thùng dầu/ngày, đưa dầu thô và các chế phẩm dầu mỏ từ Alberta tới một cảng gần Vancouver.

Giới phân tích cảnh báo rằng việc xây dựng bị trì hoãn lâu ngày và tình trạng thiếu lao động ở khu vực miền Tây Canada có thể khiến chi phí xây dựng đường ống tăng mạnh.

Một số nghiên cứu ước tính chi phí xây dựng có thể vọt lên xấp xỉ 12 tỷ CAD, thay vì con số 9,3 tỷ CAD ước tính ban đầu.
Chính phủ Canada khẳng định, TMX sẽ giúp kiến tạo thêm việc làm, đa dạng hóa các thị trường, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, và mở ra con đường tiến tới kinh tế thịnh vượng cho cộng đồng thổ dân.
Giới quan sát nhận định quyết định trên của Ottawa nhằm khôi phục lòng tin của nhà đầu tư tại Canada, vốn bị sụt giảm trong bối cảnh ngành công nghiệp dầu khí của nước này đã thất bại trong việc xây dựng các đường ống xuất khẩu mới.

Những cuộc tranh cãi về chính trị và phương thức quản lý đã khiến nhiều dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng của ngành này, trong đó có Trans Mountain, bị ngưng trệ, thổi bùng lên tâm lý bất mãn tại các tỉnh miền  Tây Canada.
Tình trạng thiếu hụt đường ống dẫn dầu khiến giá dầu nặng của Canada giảm mạnh trong mùa Hè năm 2018, buộc các nhà sản xuất Canada phải chấp nhận mức chênh trung bình lên đến 43 USD/thùng so với giá dầu thô của Mỹ trong tháng 12/2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục