Canada tin tưởng nguồn cung vaccine phòng COVID-19 không bị gián đoạn

15:31' - 09/12/2020
BNEWS Canada tin tưởng rằng nguồn cung vaccine phòng COVID-19 sẽ không bị gián đoạn ngay cả khi Mỹ hạn chế xuất khẩu.

 

Phát biểu này được một quan chức của Canada đưa ra trong bối cảnh có thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ ban hành sắc lệnh để đảm bảo người dân Mỹ được ưu tiên tiếp cận với vắc-xin (so với các nước khác).
Tại cuộc họp báo ngày 8/12, khi được hỏi về tác động của sắc lệnh trên (nếu có) đối với việc chuyển giao vắc-xin cho Canada, ông Dominic LeBlanc, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề liên chính phủ cho biết, các hợp đồng đặt mua vắc-xin của Canada không gắn với bất kỳ địa điểm sản xuất nào, và lưu ý rằng Pfizer Inc đang sản xuất ở cả châu Âu và Mỹ.

Ông Dominic LeBlanc nói: “Chúng tôi tin chắc rằng Pfizer và các nhà sản xuất vắc-xin khác vốn có nghĩa vụ theo hợp đồng cung cấp vắc-xin cho Canada, sẽ có thể đáp ứng được các nghĩa vụ này".
Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, 249.000 liều vắc-xin do Pfizer cùng đối tác BionNTech SE (Đức) hợp tác phát triển, sẽ đến Canada trong tháng 12/2020 và 3 triệu liều nữa sẽ được giao vào đầu năm 2021.
"Chúng tôi cam kết tôn trọng các thỏa thuận của chúng tôi với Chính phủ Canada. Là một công ty quốc tế, chúng tôi ưu tiên bệnh nhân trên khắp thế giới", Christina Antoniou, người phát ngôn của Pfizer Canada cho biết.
Vắc-xin của Pfizer dự kiến sẽ là loại vắc-xin đầu tiên được các cơ quan chức năng của Canada cấp phép lưu hành, mặc dù quốc gia này đã ký hợp đồng cung ứng với bảy nhà sản xuất.
Vương quốc Anh ngày 8/12 là quốc gia đầu tiên đã tiếp nhận vắc-xin của Pfizer ngoài mục đích thử nghiệm lâm sàng, sau khi London cấp phép sử dụng vắc-xin này trong tuần trước.
Tại Canada, sự trỗi dậy của làn sóng lây nhiễm thứ hai vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống, trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đã vượt 423.000 người, trong đó có gần 13.000 trường hợp tử vong./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục