Canada và Mỹ điện đàm về vụ công dân Canada bị Trung Quốc giam giữ

09:58' - 10/05/2019
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc 2 công dân Canada bị Trung Quốc giam giữ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại cuộc gặp ở Quebec (Canada) ngày 8/6/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, thảo luận về việc 2 công dân Canada bị Trung Quốc giam giữ, sự kiện đã làm bùng lên cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh.

Canada đang gây sức ép đề nghị Washington hành động tích cực hơn để hai công dân trên được tự do.

Hai công dân này đã bị Trung Quốc bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp sau khi Ottawa bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei Technologies Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã đóng cửa thị trường đối với hai nhà xuất khẩu hạt cải dầu lớn nhất của Canada và dừng nhập khẩu một số sản phẩm thịt lợn.

Những động thái này của Bắc Kinh được giới quan sát cho là để ép Ottawa trong vụ việc liên quan đến CFO của Huawei.

Ngoài vấn đề 2 công dân Canada bị bắt giữ, lãnh đạo của Canada và Mỹ cũng thảo luận về biện pháp thuế quan mà Washington đánh vào nhôm và thép nhập khẩu từ Canada.

Thủ tướng Trudeau đã đề cập đến các biện pháp trừng phạt và nhắc lại tầm quan trọng của việc dỡ bỏ biện pháp thuế quan trên.

Giới chức Canada trước đó đã bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng Ottawa sẽ không xúc tiến việc phê chuẩn thỏa thuận thương mại mới với Mỹ và Mexico nếu biện pháp thuế quan trên không được dỡ bỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục