Canada và Vương quốc Anh ký thỏa thuận đảm bảo ổn định giao thương

08:38' - 23/12/2020
BNEWS Theo Người phát ngôn của Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada, các doanh nghiệp có thể tiếp tục xuất khẩu với mức thuế quan ưu đãi mà không cần bổ sung giấy tờ.

Canada và Vương quốc Anh ngày 22/12 đã ký kết một Biên bản ghi nhớ (MoU), với các biện pháp chuyển tiếp, để đảm bảo dòng chảy của thương mại tự do không bị gián đoạn, trong bối cảnh một thỏa thuận thương mại song phương mới còn phải chờ Quốc hội Canada thông qua.

Vương quốc Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 1/2020 nhưng nước này vẫn ở trong thị trường chung của khối trong giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31/12/2020. Các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về một thỏa thuận thương mại toàn diện đang rơi vào tình trạng đình trệ.

Vương quốc Anh đã đàm phán với nhiều nước, trong đó có Canada, về các thỏa thuận thương mại. Nhưng Quốc hội Canada không thể phê duyệt thỏa thuận mới vào đúng thời điểm Anh kết thúc giai đoạn chuyển đổi. Điều này có nghĩa là về lý thuyết hai nước sẽ phải áp thuế quan đối với hàng hóa của nhau bắt đầu từ ngày 1/1/2021.

Người phát ngôn viên của Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Mary Ng cho biết, theo các điều khoản của thỏa thuận ngày 22/12, các doanh nghiệp có thể tiếp tục xuất khẩu với mức thuế quan ưu đãi mà không cần bổ sung giấy tờ.

Giá trị trao đổi hàng hóa giữa Canada và Anh đạt 29 tỷ CAD (22,5 tỷ USD) trong năm 2019. Trong năm 2019, Vương quốc Anh là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Canada ở châu Âu và lớn thứ ba trên toàn thế giới.

Vương quốc Anh cũng là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài chủ chốt và là một đối tác của Canada trong lĩnh vực khoa học-công nghệ./.

>>>Lãnh đạo Anh và EU chưa tìm được đột phá trong đàm phán

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục