Căng thẳng Biển Đỏ: Giá cước vận tải vẫn tăng cao
Nguyên nhân là vì họ lo ngại về việc tăng thuế của Mỹ đối với hàng hóa của nước này và tình trạng gián đoạn kéo dài ở Biển Đỏ.
Chỉ số vận tải container Thượng Hải - thước đo giá cước vận chuyển container (được tổng hợp bởi Sàn giao dịch vận tải Thượng Hải), đã tăng 12,6% lên 3.044,77 điểm vào tuần trước. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 8/2022, chỉ báo được công bố hàng tuần này đã vượt qua mức 3.000 điểm.
Các doanh nghiệp vận tải cho biết, đà tăng giá này sẽ tiếp tục khi ngày càng nhiều nhà xuất khẩu “đặt chỗ” cho các đơn hàng trên các tàu đi Mỹ và châu Âu.Trong một báo cáo nghiên cứu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại nền tảng đặt vé vận chuyển hàng hóa toàn cầu Freightos Judah Levine cho biết các chủ hàng có thể phải đối mặt với mức giá cước rất cao và sự chậm trễ gia tăng trong nhiều tháng do nhu cầu cao trong bối cảnh năng lực vận tải hạn chế. Tuy nhiên thời gian và quy mô của những gián đoạn và tăng giá này có thể ít nghiêm trọng hơn những tác động chưa từng thấy trong đại dịch COVID-19”.Các nhà xuất khẩu Trung Quốc trong các lĩnh vực như hàng may mặc, đồ chơi và đèn lễ hội..., thường bắt đầu vận chuyển hàng hóa từ đầu tháng 7 để đáp ứng nhu cầu của phương Tây cho dịp Giáng sinh và Năm mới. Năm nay, các nhà xuất khẩu bắt đầu lo lắng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 5 tuyên bố rằng Mỹ sẽ áp thuế trừng phạt đối với 18 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bao gồm xe điện, linh kiện pin và pin Mặt Trời.Theo ông Xiong Hao - Trợ lý Tổng giám đốc của Tập đoàn vận tải quốc tế Shanghai Jump International Shipping, chi phí vận chuyển một container 20 feet từ Thượng Hải đến châu Âu hiện ở mức hơn 7.000 USD, tăng khoảng 1.000 USD so với một tháng trước. Ông tiết lộ, hiện nay ở Thượng Hải đang thiếu hụt container rỗng trong bối cảnh nhu cầu từ các nhà xuất khẩu tăng cao.Trong một báo cáo nghiên cứu đưa ra ngày 3/6, ngân hàng HSBC cho rằng việc cạn kiệt hàng tồn kho của các nhà bán lẻ Mỹ đồng nghĩa với việc họ hiện phải dựa vào hàng nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy nhu cầu vận tải container.Giám đốc điều hành cấp cao Yan Jun của công ty sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thép Jinghan Inox Products (Thượng Hải) bình luận: “Lo ngại về sự leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy các nhà sản xuất sắp xếp vận chuyển hàng thành phẩm càng sớm càng tốt”. Ông nói thêm, sự gián đoạn ở Biển Đỏ, do các cuộc tấn công vào tàu của phiến quân Houthi ở Yemen cũng là một mối lo ngại lớn, khi các nhà xuất khẩu tranh nhau xử lý các chuyến hàng càng sớm càng tốt.
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã chứng kiến chi phí vận tải đường biển tăng vọt trong 4 năm qua. Sau khi Trung Quốc thoát khỏi đợt phong tỏa vì dịch COVID-19 đầu tiên vào quý II/2020, các công ty bắt đầu sản xuất hàng hóa hết công suất để đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang bị dồn nén trong bối cảnh nước này lấy lại vị thế “công xưởng của thế giới”.Vào tháng 8/2021, mùa cao điểm vận chuyển container từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu trước kỳ nghỉ lễ, hàng chục nhà xuất khẩu thường tranh giành chỗ, thậm chí có những doanh nghiệp sẵn sàng trả gấp 10 lần mức giá thông thường để vận chuyển hàng hóa của họ.Vào tháng 9/2022, giá container vận chuyển từ Thượng Hải đến Mỹ đã giảm gần 90% so với mức đỉnh. Năm 2023, các cảng ở Thượng Hải đã xử lý 49,16 triệu TEU (1 TEU = container 20 feet), cao hơn 3,9% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 13,5% so với năm 2019.Trung tâm thương mại và vận chuyển của Trung Quốc được mệnh danh là cảng container nhộn nhịp nhất thế giới, vị trí mà Trung Quốc đã vượt qua Singapore từ năm 2010.Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Căng thẳng gia tăng với ngành vận tải biển toàn cầu
05:30' - 05/06/2024
Các cảng container trên khắp thế giới từ Tây Ban Nha tới Morocco đang đối mặt với áp lực gia tăng về rủi ro gián đoạn và tắc nghẽn cũng như nhiều vấn đề khác.
-
Chuyển động DN
Hãng vận tải biển Maersk dự báo lợi nhuận tăng cao 3 tỷ USD
14:06' - 04/06/2024
Tập đoàn vận tải biển Maersk của Đan Mạch ngày 4/6 dự báo lợi nhuận năm 2024 sẽ cao hơn 3 tỷ USD so với dự báo trước do giá cước vận tải tăng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ vẫn tiếp diễn.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu từ Kênh đào Suez lao dốc hơn 50%
11:02' - 21/05/2024
Ngày 20/5, Bộ trưởng Tài chính Ai Cập, ông Mohamed Maait, cho biết chính phủ nước này ước tính doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ giảm khoảng 60% trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ giảm 60% do căng thẳng ở Biển Đỏ
08:25' - 21/05/2024
Bộ trưởng Tài chính Ai Cập, ông Mohamed Maait, ngày 20/5 đã tiết lộ dự đoán doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ sụt giảm mạnh khoảng 60% do căng thẳng ở Biển Đỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Những thách thức đối với kinh tế Singapore
06:30'
Thủ tướng Singapore Lawrence Wong ngày 4/4 tuyên bố nước này phải chuẩn bị trước những thách thức sắp tới, khi các thể chế toàn cầu suy yếu và các chuẩn mực quốc tế bị xói mòn.
-
Phân tích - Dự báo
Hệ lụy từ việc đồng đô la suy yếu
05:30'
Trên thực tế, giá trị của đồng bạc xanh đã giảm trong nhiều tháng so với rổ tiền của các quốc gia ngang hàng; các đồng tiền khác đang tăng.
-
Phân tích - Dự báo
Những toan tính của Nhà Trắng - Bài cuối: Cuộc chơi với lửa
06:30' - 07/04/2025
Chính phủ Mỹ muốn có một đồng USD yếu để hỗ trợ xuất khẩu, nhưng đồng thời vẫn muốn duy trì vị thế thống trị của đồng tiền này trên thế giới. Đây là một chiến lược mâu thuẫn.
-
Phân tích - Dự báo
Những toan tính của Nhà Trắng – Bài 1: Chiến lược đồng USD yếu
05:30' - 07/04/2025
Đồng USD được cho là luôn bị định giá cao hơn thực tế, làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp Mỹ
-
Phân tích - Dự báo
Giá dầu thế giới lao dốc: Lợi nhuận ngành nào sẽ “bốc hơi”?
09:59' - 06/04/2025
Với giá dầu thế giới ghi nhận tuần xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng và được dự báo tiếp tục lao dốc. Lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành dầu khí, xăng dầu liệu có “bốc hơi” như quy luật?
-
Phân tích - Dự báo
Chính phủ Anh và thách thức cân bằng ngân sách
06:30' - 06/04/2025
Theo bài viết trên tờ The Economist, Chính phủ Công đảng tại Anh đang tìm giải pháp nhằm cân bằng thu chi ngân sách, trong bối cảnh nền kinh tế của nước này trì trệ kéo dài.
-
Phân tích - Dự báo
Toàn cầu hóa đã kết thúc?
05:30' - 06/04/2025
Các biện pháp thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố đã làm lu mờ mọi dự báo. Các nhà kinh tế đều dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ chịu tác động to lớn.
-
Phân tích - Dự báo
"Cơn địa chấn" thuế quan - Bài cuối: Khép lại kỷ nguyên toàn cầu hóa?
06:30' - 05/04/2025
Việc tháo gỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và chuyển sản xuất về Mỹ là nhiệm vụ đầy thách thức, ít nhất là về chi phí.
-
Phân tích - Dự báo
"Cơn địa chấn" thuế quan – Bài 1: Thông điệp cứng rắn
05:30' - 05/04/2025
Theo ước tính sơ bộ, nếu được thực hiện đầy đủ, mức thuế nhập khẩu trung bình của Mỹ sẽ tăng khoảng 17 điểm phần trăm, lên hơn 20%.