Căng thẳng Biển Đỏ: Giá cước vận tải vẫn tăng cao
Nguyên nhân là vì họ lo ngại về việc tăng thuế của Mỹ đối với hàng hóa của nước này và tình trạng gián đoạn kéo dài ở Biển Đỏ.
Chỉ số vận tải container Thượng Hải - thước đo giá cước vận chuyển container (được tổng hợp bởi Sàn giao dịch vận tải Thượng Hải), đã tăng 12,6% lên 3.044,77 điểm vào tuần trước. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 8/2022, chỉ báo được công bố hàng tuần này đã vượt qua mức 3.000 điểm.
Các doanh nghiệp vận tải cho biết, đà tăng giá này sẽ tiếp tục khi ngày càng nhiều nhà xuất khẩu “đặt chỗ” cho các đơn hàng trên các tàu đi Mỹ và châu Âu.Trong một báo cáo nghiên cứu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại nền tảng đặt vé vận chuyển hàng hóa toàn cầu Freightos Judah Levine cho biết các chủ hàng có thể phải đối mặt với mức giá cước rất cao và sự chậm trễ gia tăng trong nhiều tháng do nhu cầu cao trong bối cảnh năng lực vận tải hạn chế. Tuy nhiên thời gian và quy mô của những gián đoạn và tăng giá này có thể ít nghiêm trọng hơn những tác động chưa từng thấy trong đại dịch COVID-19”.Các nhà xuất khẩu Trung Quốc trong các lĩnh vực như hàng may mặc, đồ chơi và đèn lễ hội..., thường bắt đầu vận chuyển hàng hóa từ đầu tháng 7 để đáp ứng nhu cầu của phương Tây cho dịp Giáng sinh và Năm mới. Năm nay, các nhà xuất khẩu bắt đầu lo lắng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 5 tuyên bố rằng Mỹ sẽ áp thuế trừng phạt đối với 18 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bao gồm xe điện, linh kiện pin và pin Mặt Trời.Theo ông Xiong Hao - Trợ lý Tổng giám đốc của Tập đoàn vận tải quốc tế Shanghai Jump International Shipping, chi phí vận chuyển một container 20 feet từ Thượng Hải đến châu Âu hiện ở mức hơn 7.000 USD, tăng khoảng 1.000 USD so với một tháng trước. Ông tiết lộ, hiện nay ở Thượng Hải đang thiếu hụt container rỗng trong bối cảnh nhu cầu từ các nhà xuất khẩu tăng cao.Trong một báo cáo nghiên cứu đưa ra ngày 3/6, ngân hàng HSBC cho rằng việc cạn kiệt hàng tồn kho của các nhà bán lẻ Mỹ đồng nghĩa với việc họ hiện phải dựa vào hàng nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy nhu cầu vận tải container.Giám đốc điều hành cấp cao Yan Jun của công ty sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thép Jinghan Inox Products (Thượng Hải) bình luận: “Lo ngại về sự leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy các nhà sản xuất sắp xếp vận chuyển hàng thành phẩm càng sớm càng tốt”. Ông nói thêm, sự gián đoạn ở Biển Đỏ, do các cuộc tấn công vào tàu của phiến quân Houthi ở Yemen cũng là một mối lo ngại lớn, khi các nhà xuất khẩu tranh nhau xử lý các chuyến hàng càng sớm càng tốt.
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã chứng kiến chi phí vận tải đường biển tăng vọt trong 4 năm qua. Sau khi Trung Quốc thoát khỏi đợt phong tỏa vì dịch COVID-19 đầu tiên vào quý II/2020, các công ty bắt đầu sản xuất hàng hóa hết công suất để đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang bị dồn nén trong bối cảnh nước này lấy lại vị thế “công xưởng của thế giới”.Vào tháng 8/2021, mùa cao điểm vận chuyển container từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu trước kỳ nghỉ lễ, hàng chục nhà xuất khẩu thường tranh giành chỗ, thậm chí có những doanh nghiệp sẵn sàng trả gấp 10 lần mức giá thông thường để vận chuyển hàng hóa của họ.Vào tháng 9/2022, giá container vận chuyển từ Thượng Hải đến Mỹ đã giảm gần 90% so với mức đỉnh. Năm 2023, các cảng ở Thượng Hải đã xử lý 49,16 triệu TEU (1 TEU = container 20 feet), cao hơn 3,9% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 13,5% so với năm 2019.Trung tâm thương mại và vận chuyển của Trung Quốc được mệnh danh là cảng container nhộn nhịp nhất thế giới, vị trí mà Trung Quốc đã vượt qua Singapore từ năm 2010.Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Căng thẳng gia tăng với ngành vận tải biển toàn cầu
05:30' - 05/06/2024
Các cảng container trên khắp thế giới từ Tây Ban Nha tới Morocco đang đối mặt với áp lực gia tăng về rủi ro gián đoạn và tắc nghẽn cũng như nhiều vấn đề khác.
-
Chuyển động DN
Hãng vận tải biển Maersk dự báo lợi nhuận tăng cao 3 tỷ USD
14:06' - 04/06/2024
Tập đoàn vận tải biển Maersk của Đan Mạch ngày 4/6 dự báo lợi nhuận năm 2024 sẽ cao hơn 3 tỷ USD so với dự báo trước do giá cước vận tải tăng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ vẫn tiếp diễn.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu từ Kênh đào Suez lao dốc hơn 50%
11:02' - 21/05/2024
Ngày 20/5, Bộ trưởng Tài chính Ai Cập, ông Mohamed Maait, cho biết chính phủ nước này ước tính doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ giảm khoảng 60% trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ giảm 60% do căng thẳng ở Biển Đỏ
08:25' - 21/05/2024
Bộ trưởng Tài chính Ai Cập, ông Mohamed Maait, ngày 20/5 đã tiết lộ dự đoán doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ sụt giảm mạnh khoảng 60% do căng thẳng ở Biển Đỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Chính sách thuế mới của Mỹ đẩy thương mại điện tử toàn cầu vào thế khó
09:25' - 25/08/2025
Các công ty dịch vụ bưu chính quốc tế đang tạm dừng vận chuyển hàng hóa đến Mỹ sau khi quy định miễn trừ thuế quan đối với những bưu kiện nhỏ sắp hết hiệu lực.
-
Phân tích - Dự báo
Thương mại đa phương - lá chắn kinh tế mới cho châu Âu?
05:30' - 21/08/2025
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde trong một phát biểu mới đây đã kêu gọi châu Âu tăng cường quan hệ thương mại với các đối tác khác, ngoài Mỹ.
-
Phân tích - Dự báo
Giới chuyên gia: Khả năng Fed hạ lãi suất vào tháng 9 ngày càng rõ nét
07:00' - 16/08/2025
Đa số nhà kinh tế dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu trong năm 2025 vào tháng 9, trước khả năng có thêm một lần giảm nữa, giữa bối cảnh kinh tế Mỹ đối mặt nhiều sức ép.
-
Phân tích - Dự báo
“Nộp phí” bán chip - cách đi đường vòng qua các biện pháp hạn chế của Mỹ?
10:04' - 14/08/2025
Kế hoạch gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc thu một phần doanh thu từ việc bán chip cho Trung Quốc đang khiến các công ty Mỹ phải cân nhắc lại chiến lược kinh doanh của họ.
-
Phân tích - Dự báo
Chuyên gia Moody’s cảnh báo kinh tế Mỹ đang ở bờ vực suy thoái
15:08' - 13/08/2025
Chuyên gia kinh tế Mark Zandi của Moody’s cảnh báo kinh tế Mỹ đang ở bờ vực suy thoái, đồng thời chỉ ra những dấu hiệu cho thấy thời điểm suy thoái có thể đã bắt đầu.
-
Phân tích - Dự báo
Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Thuế quan sẽ giảm dần nếu thương mại cân bằng trở lại
15:00' - 11/08/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent mới đây đã ví các biện pháp thuế quan đáp trả của Mỹ như một "khối băng tan" - chúng có thể giảm dần nếu sự mất cân bằng thương mại được cải thiện.
-
Phân tích - Dự báo
Những tín hiệu trái chiều trong bức tranh kinh tế Trung Quốc
13:49' - 09/08/2025
Kinh tế Trung Quốc tiếp tục đối mặt nhiều thách thức trong tháng 7/2025, khi giá tiêu dùng đi ngang, còn giá sản xuất lại giảm sâu hơn dự báo.
-
Phân tích - Dự báo
Truyền thông Mỹ: Việt Nam có khả năng chống chịu ấn tượng trước sức ép toàn cầu
09:09' - 07/08/2025
Trang ainvest.com của Mỹ ngày 5/8 đã đăng bài viết cho rằng Việt Nam có khả năng chống chịu ấn tượng trước sức ép toàn cầu khi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II tăng 7,96% so với cùng kỳ.
-
Phân tích - Dự báo
OECD: Tăng trưởng toàn cầu sẽ chỉ còn 3% do căng thẳng thương mại
17:21' - 05/08/2025
Theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nền kinh tế thế giới đang chậm lại do căng thẳng thương mại và điều kiện tài chính thắt chặt gây tổn hại đến niềm tin kinh doanh.