Căng thẳng Biển Đỏ: Giá cước vận tải vẫn tăng cao
Nguyên nhân là vì họ lo ngại về việc tăng thuế của Mỹ đối với hàng hóa của nước này và tình trạng gián đoạn kéo dài ở Biển Đỏ.
Chỉ số vận tải container Thượng Hải - thước đo giá cước vận chuyển container (được tổng hợp bởi Sàn giao dịch vận tải Thượng Hải), đã tăng 12,6% lên 3.044,77 điểm vào tuần trước. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 8/2022, chỉ báo được công bố hàng tuần này đã vượt qua mức 3.000 điểm.
Các doanh nghiệp vận tải cho biết, đà tăng giá này sẽ tiếp tục khi ngày càng nhiều nhà xuất khẩu “đặt chỗ” cho các đơn hàng trên các tàu đi Mỹ và châu Âu.Trong một báo cáo nghiên cứu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại nền tảng đặt vé vận chuyển hàng hóa toàn cầu Freightos Judah Levine cho biết các chủ hàng có thể phải đối mặt với mức giá cước rất cao và sự chậm trễ gia tăng trong nhiều tháng do nhu cầu cao trong bối cảnh năng lực vận tải hạn chế. Tuy nhiên thời gian và quy mô của những gián đoạn và tăng giá này có thể ít nghiêm trọng hơn những tác động chưa từng thấy trong đại dịch COVID-19”.Các nhà xuất khẩu Trung Quốc trong các lĩnh vực như hàng may mặc, đồ chơi và đèn lễ hội..., thường bắt đầu vận chuyển hàng hóa từ đầu tháng 7 để đáp ứng nhu cầu của phương Tây cho dịp Giáng sinh và Năm mới. Năm nay, các nhà xuất khẩu bắt đầu lo lắng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 5 tuyên bố rằng Mỹ sẽ áp thuế trừng phạt đối với 18 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bao gồm xe điện, linh kiện pin và pin Mặt Trời.Theo ông Xiong Hao - Trợ lý Tổng giám đốc của Tập đoàn vận tải quốc tế Shanghai Jump International Shipping, chi phí vận chuyển một container 20 feet từ Thượng Hải đến châu Âu hiện ở mức hơn 7.000 USD, tăng khoảng 1.000 USD so với một tháng trước. Ông tiết lộ, hiện nay ở Thượng Hải đang thiếu hụt container rỗng trong bối cảnh nhu cầu từ các nhà xuất khẩu tăng cao.Trong một báo cáo nghiên cứu đưa ra ngày 3/6, ngân hàng HSBC cho rằng việc cạn kiệt hàng tồn kho của các nhà bán lẻ Mỹ đồng nghĩa với việc họ hiện phải dựa vào hàng nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy nhu cầu vận tải container.Giám đốc điều hành cấp cao Yan Jun của công ty sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thép Jinghan Inox Products (Thượng Hải) bình luận: “Lo ngại về sự leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy các nhà sản xuất sắp xếp vận chuyển hàng thành phẩm càng sớm càng tốt”. Ông nói thêm, sự gián đoạn ở Biển Đỏ, do các cuộc tấn công vào tàu của phiến quân Houthi ở Yemen cũng là một mối lo ngại lớn, khi các nhà xuất khẩu tranh nhau xử lý các chuyến hàng càng sớm càng tốt.
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã chứng kiến chi phí vận tải đường biển tăng vọt trong 4 năm qua. Sau khi Trung Quốc thoát khỏi đợt phong tỏa vì dịch COVID-19 đầu tiên vào quý II/2020, các công ty bắt đầu sản xuất hàng hóa hết công suất để đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang bị dồn nén trong bối cảnh nước này lấy lại vị thế “công xưởng của thế giới”.Vào tháng 8/2021, mùa cao điểm vận chuyển container từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu trước kỳ nghỉ lễ, hàng chục nhà xuất khẩu thường tranh giành chỗ, thậm chí có những doanh nghiệp sẵn sàng trả gấp 10 lần mức giá thông thường để vận chuyển hàng hóa của họ.Vào tháng 9/2022, giá container vận chuyển từ Thượng Hải đến Mỹ đã giảm gần 90% so với mức đỉnh. Năm 2023, các cảng ở Thượng Hải đã xử lý 49,16 triệu TEU (1 TEU = container 20 feet), cao hơn 3,9% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 13,5% so với năm 2019.Trung tâm thương mại và vận chuyển của Trung Quốc được mệnh danh là cảng container nhộn nhịp nhất thế giới, vị trí mà Trung Quốc đã vượt qua Singapore từ năm 2010.Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Căng thẳng gia tăng với ngành vận tải biển toàn cầu
05:30' - 05/06/2024
Các cảng container trên khắp thế giới từ Tây Ban Nha tới Morocco đang đối mặt với áp lực gia tăng về rủi ro gián đoạn và tắc nghẽn cũng như nhiều vấn đề khác.
-
Chuyển động DN
Hãng vận tải biển Maersk dự báo lợi nhuận tăng cao 3 tỷ USD
14:06' - 04/06/2024
Tập đoàn vận tải biển Maersk của Đan Mạch ngày 4/6 dự báo lợi nhuận năm 2024 sẽ cao hơn 3 tỷ USD so với dự báo trước do giá cước vận tải tăng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ vẫn tiếp diễn.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu từ Kênh đào Suez lao dốc hơn 50%
11:02' - 21/05/2024
Ngày 20/5, Bộ trưởng Tài chính Ai Cập, ông Mohamed Maait, cho biết chính phủ nước này ước tính doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ giảm khoảng 60% trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ giảm 60% do căng thẳng ở Biển Đỏ
08:25' - 21/05/2024
Bộ trưởng Tài chính Ai Cập, ông Mohamed Maait, ngày 20/5 đã tiết lộ dự đoán doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ sụt giảm mạnh khoảng 60% do căng thẳng ở Biển Đỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
“Nỗi niềm” của doanh nghiệp thời trang nhỏ tại Pháp
06:30' - 27/05/2025
Trước sự mở rộng của các nền tảng thương mại điện tử giá rẻ, các thương hiệu thời trang nhỏ đang phát đi tín hiệu báo động về sự lụi tàn của một ngành từng được xem là biểu tượng của Pháp.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Mỹ đã thoát hiểm?
05:30' - 27/05/2025
Nền kinh tế Mỹ đang đứng trước ngã rẽ quan trọng sau những biến động từ chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump.
-
Phân tích - Dự báo
Đất hiếm - cuộc chiến thầm lặng nhưng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc
06:30' - 26/05/2025
Nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm bảo vệ tài nguyên khoáng sản đang dần được hé lộ. Trung Quốc kiểm soát khoảng 70% hoạt động khai thác đất hiếm và 90% hoạt động chế biến đất hiếm trên thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Nhật Bản có thể tiến tới một cuộc đại cải cách chính sách nông nghiệp?
05:30' - 26/05/2025
Để đối phó với tính hình gạo liên tục tăng giá, Thủ tướng Nhật Bản đã đặt mục tiêu tháo gỡ bằng cách kiềm chế giá gạo ở mức 3.000 yen/5kg
-
Phân tích - Dự báo
Đồng USD và “khoảnh khắc kinh tế”
06:30' - 25/05/2025
Từ đầu tư, thương mại đến lưu trữ giá trị, “đồng tiền dự trữ toàn cầu” là yếu tố không thể thiếu của hệ thống tài chính toàn cầu, vốn luôn cần một "thước đo chung" để thúc đẩy các hoạt động kinh tế.
-
Phân tích - Dự báo
Căng thẳng thuế quan Mỹ–EU: "Ngoại lệ Pháp"
05:30' - 25/05/2025
Cuộc chiến thuế quan do Tổng thống Donald Trump khởi xướng nhằm trừng phạt EU vì thặng dư thương mại với Mỹ không ảnh hưởng đến Pháp theo cách tương tự như với các đối tác khác trong khối.
-
Phân tích - Dự báo
Trợ giá điện có cứu được ngành công nghiệp Đức?
06:30' - 24/05/2025
Chính phủ liên minh Đức đang lên kế hoạch “giải cứu” ngành công nghiệp Đức, trong đó tính tới các biện pháp cứu trợ rộng rãi để giảm giá điện công nghiệp.
-
Phân tích - Dự báo
Vùng Vịnh - điểm đến tiềm năng của chuỗi cung ứng mới
05:30' - 24/05/2025
Vùng Vịnh đang trở thành điểm đến tiềm năng của hoạt động dịch chuyển sản xuất trong bối cảnh các doanh nghiệp đa quốc gia đang hiệu chỉnh lại chuỗi cung ứng toàn cầu của mình.
-
Phân tích - Dự báo
Giáo sư sử học Pháp: Mối quan hệ Việt - Pháp đầy hứa hẹn
09:41' - 23/05/2025
Giáo sư sử học Pháp Pierre Journoud đã phân tích chi tiết về quan hệ Việt -Pháp và quá trình phát triển của mối quan hệ đã được nâng tầm Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 10/2024.