Căng thẳng Biển Đỏ: Giá cước vận tải vẫn tăng cao
Nguyên nhân là vì họ lo ngại về việc tăng thuế của Mỹ đối với hàng hóa của nước này và tình trạng gián đoạn kéo dài ở Biển Đỏ.
Chỉ số vận tải container Thượng Hải - thước đo giá cước vận chuyển container (được tổng hợp bởi Sàn giao dịch vận tải Thượng Hải), đã tăng 12,6% lên 3.044,77 điểm vào tuần trước. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 8/2022, chỉ báo được công bố hàng tuần này đã vượt qua mức 3.000 điểm.
Các doanh nghiệp vận tải cho biết, đà tăng giá này sẽ tiếp tục khi ngày càng nhiều nhà xuất khẩu “đặt chỗ” cho các đơn hàng trên các tàu đi Mỹ và châu Âu.Trong một báo cáo nghiên cứu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại nền tảng đặt vé vận chuyển hàng hóa toàn cầu Freightos Judah Levine cho biết các chủ hàng có thể phải đối mặt với mức giá cước rất cao và sự chậm trễ gia tăng trong nhiều tháng do nhu cầu cao trong bối cảnh năng lực vận tải hạn chế. Tuy nhiên thời gian và quy mô của những gián đoạn và tăng giá này có thể ít nghiêm trọng hơn những tác động chưa từng thấy trong đại dịch COVID-19”.Các nhà xuất khẩu Trung Quốc trong các lĩnh vực như hàng may mặc, đồ chơi và đèn lễ hội..., thường bắt đầu vận chuyển hàng hóa từ đầu tháng 7 để đáp ứng nhu cầu của phương Tây cho dịp Giáng sinh và Năm mới. Năm nay, các nhà xuất khẩu bắt đầu lo lắng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 5 tuyên bố rằng Mỹ sẽ áp thuế trừng phạt đối với 18 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bao gồm xe điện, linh kiện pin và pin Mặt Trời.Theo ông Xiong Hao - Trợ lý Tổng giám đốc của Tập đoàn vận tải quốc tế Shanghai Jump International Shipping, chi phí vận chuyển một container 20 feet từ Thượng Hải đến châu Âu hiện ở mức hơn 7.000 USD, tăng khoảng 1.000 USD so với một tháng trước. Ông tiết lộ, hiện nay ở Thượng Hải đang thiếu hụt container rỗng trong bối cảnh nhu cầu từ các nhà xuất khẩu tăng cao.Trong một báo cáo nghiên cứu đưa ra ngày 3/6, ngân hàng HSBC cho rằng việc cạn kiệt hàng tồn kho của các nhà bán lẻ Mỹ đồng nghĩa với việc họ hiện phải dựa vào hàng nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy nhu cầu vận tải container.Giám đốc điều hành cấp cao Yan Jun của công ty sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thép Jinghan Inox Products (Thượng Hải) bình luận: “Lo ngại về sự leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy các nhà sản xuất sắp xếp vận chuyển hàng thành phẩm càng sớm càng tốt”. Ông nói thêm, sự gián đoạn ở Biển Đỏ, do các cuộc tấn công vào tàu của phiến quân Houthi ở Yemen cũng là một mối lo ngại lớn, khi các nhà xuất khẩu tranh nhau xử lý các chuyến hàng càng sớm càng tốt.
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã chứng kiến chi phí vận tải đường biển tăng vọt trong 4 năm qua. Sau khi Trung Quốc thoát khỏi đợt phong tỏa vì dịch COVID-19 đầu tiên vào quý II/2020, các công ty bắt đầu sản xuất hàng hóa hết công suất để đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang bị dồn nén trong bối cảnh nước này lấy lại vị thế “công xưởng của thế giới”.Vào tháng 8/2021, mùa cao điểm vận chuyển container từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu trước kỳ nghỉ lễ, hàng chục nhà xuất khẩu thường tranh giành chỗ, thậm chí có những doanh nghiệp sẵn sàng trả gấp 10 lần mức giá thông thường để vận chuyển hàng hóa của họ.Vào tháng 9/2022, giá container vận chuyển từ Thượng Hải đến Mỹ đã giảm gần 90% so với mức đỉnh. Năm 2023, các cảng ở Thượng Hải đã xử lý 49,16 triệu TEU (1 TEU = container 20 feet), cao hơn 3,9% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 13,5% so với năm 2019.Trung tâm thương mại và vận chuyển của Trung Quốc được mệnh danh là cảng container nhộn nhịp nhất thế giới, vị trí mà Trung Quốc đã vượt qua Singapore từ năm 2010.Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Căng thẳng gia tăng với ngành vận tải biển toàn cầu
05:30' - 05/06/2024
Các cảng container trên khắp thế giới từ Tây Ban Nha tới Morocco đang đối mặt với áp lực gia tăng về rủi ro gián đoạn và tắc nghẽn cũng như nhiều vấn đề khác.
-
Chuyển động DN
Hãng vận tải biển Maersk dự báo lợi nhuận tăng cao 3 tỷ USD
14:06' - 04/06/2024
Tập đoàn vận tải biển Maersk của Đan Mạch ngày 4/6 dự báo lợi nhuận năm 2024 sẽ cao hơn 3 tỷ USD so với dự báo trước do giá cước vận tải tăng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ vẫn tiếp diễn.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu từ Kênh đào Suez lao dốc hơn 50%
11:02' - 21/05/2024
Ngày 20/5, Bộ trưởng Tài chính Ai Cập, ông Mohamed Maait, cho biết chính phủ nước này ước tính doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ giảm khoảng 60% trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ giảm 60% do căng thẳng ở Biển Đỏ
08:25' - 21/05/2024
Bộ trưởng Tài chính Ai Cập, ông Mohamed Maait, ngày 20/5 đã tiết lộ dự đoán doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ sụt giảm mạnh khoảng 60% do căng thẳng ở Biển Đỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Giải cứu thép nội địa - nhiệm vụ không dễ với Canada
06:30'
Bộ Tài chính Canada sẽ hạn chế lượng thép nước ngoài nhập khẩu bằng cách áp thuế đối với các mặt hàng vượt quá ngưỡng quy định từ những quốc gia không có FTA với Canada.
-
Phân tích - Dự báo
Thách thức giảm phát thải carbon thúc đẩy đầu tư công nghệ xanh
05:30'
Thách thức về giảm phát thải carbon và lưu trữ khí nhà kính đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các ngành công nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác và chế biến hydrocarbon.
-
Phân tích - Dự báo
Đồng USD có khởi đầu năm tệ nhất trong nửa thế kỷ
06:30' - 04/07/2025
Theo tờ New York Times, đồng tiền của Mỹ đã giảm hơn 10% trong sáu tháng qua, khi so sánh với những đồng tiền của các đối tác thương mại lớn trong rổ tiền tệ quốc tế.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc dịch chuyển chiến lược của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu
05:30' - 04/07/2025
Theo tờ China Daily, các chuyên gia trong ngành cho biết những nhà sản xuất ô tô đa quốc gia đang đẩy nhanh các nỗ lực để nội địa hóa hoạt động ở Trung Quốc.
-
Phân tích - Dự báo
Đông Nam Á trên bàn cờ thương mại mới - Bài cuối: Địa kinh tế xoay trục
06:30' - 03/07/2025
Theo trang thediplomat.com, tầm ảnh hưởng kinh tế ngày càng gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các cường quốc thương mại hàng đầu thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Đông Nam Á trên bàn cờ thương mại mới - Bài 1: Sự tham gia chiến lược
05:30' - 03/07/2025
Chính sách thuế quan đối ứng của Chính phủ Mỹ đã đóng vai trò như một chất xúc tác, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nhanh chóng các khối thương mại trong khu vực châu Á, đặc biệt là tại Đông Nam Á.
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc và bàn cờ ảnh hưởng tại lục địa Đen
06:30' - 02/07/2025
Theo tờ The Economist, hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc, bao gồm từ quần áo đến nồi chiên không dầu tràn ngập thị trường, đang thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp trung lưu ở châu Phi.
-
Phân tích - Dự báo
Chi phí và lợi ích của các chuỗi giá trị toàn cầu
05:30' - 02/07/2025
Tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích, song lập luận kinh tế để rút lui khỏi chúng cũng không hề rõ ràng.
-
Phân tích - Dự báo
Nhà Trắng và Fed: Cuộc đọ sức định hình lại trật tự tài khoá Mỹ
06:30' - 01/07/2025
Trong hàng loạt phát biểu và bài đăng trên mạng xã hội, ông Trump công khai chỉ trích Chủ tịch Fed Jerome Powell vì từ chối hạ lãi suất.