Căng thẳng thương mại leo thang khiến chứng khoán châu Á giảm điểm

11:49' - 03/09/2018
BNEWS Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều đi xuống trong phiên sáng ngày 3/9 trước những lo ngại về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và hai đối tác thương mại là Trung Quốc và Canada
Căng thẳng thương mại leo thang khiến chứng khoán châu Á giảm điểm. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo các nhà quan sát, giới đầu tư đang tỏ ra thận trọng trước thông tin các cuộc đàm phán để duy trì tư cách thành viên của Canada trong Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ đã kết thúc vào ngày 31/8 mà không đạt được kết quả nào do những bất đồng về nhiều vấn đề giữa hai bên.

Dự kiến, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Canada sẽ được nối lại vào ngày 5/9. Trước đó vào ngày 27/8, Mỹ và Mexico (Mê-hi-cô) đã đạt một thỏa thuận đột phá về NAFTA và khiến Canada bị đẩy vào thế cô lập.

Nhà Trắng sẽ còn 30 ngày trước khi trình văn bản đầy đủ của thỏa thuận mới với Mexico lên Quốc hội. Đây chính là thời gian để Washington và Ottawa nỗ lực giải quyết các bất đồng còn tồn đọng để có thể đi tới một NAFTA sửa đổi giữa ba bên.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng tỏ ra quan ngại về những đồn đoán rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiến hành áp thuế lên lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc sớm nhất vào tuần này.
Trên thị trường chứng khoán Nhật Bản trong phiên sáng nay, chỉ số Nikkei 225 đã để mất 0,21% (48,6 điểm) xuống 22.816,55 điểm trước những lo ngại về tình hình căng thẳng thương mại toàn cầu tiếp tục leo thang.
Chỉ số Kospi tại thị trường Seoul (Hàn Quốc) phiên sáng 3/9 cũng lùi 0,56% (13,07 điểm) xuống 2.309,81 điểm với giá cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn như Samsung Electronics và SK hynix đều đi xuống.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng không nằm ngoài xu hướng giảm điểm khi tình hình thương mại thế giới tiếp tục có những diễn biến không mấy lạc quan. Chỉ số Hang Seng tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc) để mất 0,28% (79,1 điểm) xuống 27.809,45 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite cũng lùi 0,32% (8,85 điểm) xuống 2.716,4 điểm.
Trong khi đó, chứng khoán Australia lại tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu ngành y tế và công nghệ thông tin đi lên đã phần nào bù đắp cho sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu viễn thông và dịch vụ. Chỉ số S&P/ASX 200 tại thị trường Sydney tiến thêm 0,12% (7,6 điểm) lên 6.327,1 điểm.
Trên thị trường tiền tệ, đồng USD tăng so với đồng yen Nhật Bản lên 111,11 yen/USD, từ mức 111,02 yen đổi 1 USD trong phiên cuối tuần qua tại thị trường New York (Mỹ).

>>>Chứng khoán châu Á hầu hết đi xuống trong phiên cuối tuần

>>>Hoạt động chốt lời chi phối các thị trường chứng khoán Âu-Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục