Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung làm khó ngành sản xuất nhân sâm của Mỹ

14:28' - 18/08/2018
BNEWS Căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung đang ảnh hưởng bất lợi tới ngành trồng nhân sâm tại Mỹ, nhất là đối với nhiều nông dân tại Wisconsin - tiểu bang miền Bắc nước này.

Nhờ thời tiết thuận lợi và điều kiện đất tốt, Wisconsin nổi danh là vùng trồng nhân sâm chất lượng cao của Mỹ, chiếm trên 90% sản lượng nhân sâm trồng tại nước này. Hầu hết các sản phẩm từ nhân sâm của Mỹ được xuất khẩu sang các nước châu Á.

Được mệnh danh là “vua của các loại thảo mộc” và tốt cho sức khỏe, nhân sâm thường được sử dụng trong chế biến súp và đồ uống hay trong các bài thuốc y học cổ truyền Trung Quốc.

Nằm trong các biện pháp đối phó với chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ qua việc đánh thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ Trung Quốc, vào đầu tháng Tư năm nay, Bắc Kinh đã tạm ngưng áp dụng những ưu đãi về thuế quan đối với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ và bắt đầu áp thuế bổ sung 15% trên 120 mặt hàng từ “xứ cờ hoa”, bao gồm cả nhân sâm.

Từ đầu năm nay, Mỹ đã dự định áp thuế nhập khẩu mới đối với nhiều mặt hàng từ các đối tác thương mại lớn. Động thái đó đã kích hoạt các kế hoạch trả đũa từ những nước liên quan, và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự kiến tình hình trên sẽ làm "trệch hướng" đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

>>>Việt Nam nhập khẩu nhân sâm Hàn Quốc lớn nhất trong ASEAN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục