Cảnh báo nguy cơ cao có thêm các trận động đất mạnh tại New Zealand

07:01' - 19/11/2016
BNEWS Các nhà địa chất học tại New Zealand cảnh báo về nguy cơ xảy ra các trận động đất có cường độ mạnh hơn nữa.
Cảnh báo nguy cơ cao có thêm các trận động đất mạnh ở New Zealand. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 18/11, các nhà địa chất học tại New Zealand cho biết trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra trong tuần này là một trong những trận phức tạp nhất từng được ghi nhận tại nước này.

Theo cơ quan khoa học GeoNet, trận động đất xảy ra đêm 13/11 vừa qua đã làm cho vùng đất nằm dọc nhiều đường đứt gãy tại khu vực thảm họa ở Đảo Nam nhô cao tới 11 mét, làm biến đổi cơ cấu địa lý của khu vực.

Trận động đất cũng khiến vùng đáy biển dọc đường bờ biển trải dài 110 km, trong đó có thị trấn du lịch Kaikoura nhô cao tới 2 mét. Theo GeoNet, trận động đất đã làm vỡ ít nhất 4 đường đứt gãy và đây rõ ràng một trong những trận động đất phức tạp nhất từng được ghi nhận.

New Zealand nằm trên đường ranh giới của các mảng vỏ Trái đất trên lãnh thổ Australia và Thái Bình Dương, hình thành một phần của "Vành đai lửa", và hứng chịu trung bình tới 15.000 dư chấn/năm. Kể từ trận động đất ngày 14/11 đến nay, New Zealand đã ghi nhận hơn 2.000 dư chấn và GeoNet cảnh báo các phân tích dữ liệu cho thấy người dân nên chuẩn bị sẵn sàng đón nhận thêm các dư chấn lớn trong những tuần tới.

Lời cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh các tàu chiến của Mỹ, Canada và Australia đã bắt đầu vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp tới Kaikoura, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất vừa qua. Khoảng 1.000 du khách đã được sơ tán khỏi thị trấn này bằng đường không và đường biển sau khi động đất xảy ra. Tuy nhiên, khoảng 2.000 cư dân thị trấn vẫn phải sống trong những điều kiện khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục