Cảnh báo nguy cơ tai nạn khi trẻ nhỏ ở nhà một mình

17:01' - 10/09/2021
BNEWS Theo Công an thành phố Hà Nội, khi trẻ nhỏ ở nhà, sự sơ ý và lơ là của người lớn có thể khiến trẻ em gặp hiểm họa, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho chính mình hoặc người xung quanh.

Ngày 10/9, Công an quận Thanh Xuân cho biết đang thụ lý giải quyết vụ việc một cháu bé tử vong tại nhà nghi do điện giật. Cụ thể, nạn nhân là cháu H.H.D, sinh năm 2012, trú tại phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội).

Qua điều tra bước đầu, cơ quan Công an xác định cháu H.H.D dùng kéo chọc vào ổ cắm điện, dẫn đến bị giật. Vào thời điểm tử vong, cháu H.H.D ở nhà cùng em gái, còn bố cháu vừa đi ra ngoài.
Theo Công an phường Hạ Đình, cháu H.H.D học tại Trường Tiểu học Thái Thịnh, phường Thịnh Quang (Đống Đa, Hà Nội). Thời điểm này, do tình hình dịch bệnh, cháu H.H.D đang học trực tuyến tại nhà.

Trong diễn biến liên quan, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa cho biết, đã nắm được thông tin và yêu cầu Trường Tiểu học Thái Thịnh báo cáo về sự việc.
Trước đó, ngày 9/9, Công an thành phố Hà Nội đã khuyến cáo người dân một số biện pháp an toàn khi để trẻ nhỏ ở nhà một mình. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, học sinh, trẻ nhỏ phải học online tại nhà, nhiều gia đình đã để trẻ nhỏ tự quản, tự sinh hoạt tại nhà mà không có sự kèm cặp của người lớn...

Do đó, trẻ có thể gặp nhiều nguy cơ tiềm ẩn như hỏa hoạn, điện giật, va đập gây thương tích ngay chính trong ngôi nhà của mình.
Theo Công an thành phố Hà Nội, khi trẻ nhỏ ở nhà, sự sơ ý và lơ là của người lớn có thể khiến trẻ em gặp hiểm họa, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho chính mình hoặc người xung quanh.

Đã có nhiều vụ cháy, tai nạn do trẻ nhỏ gây ra, khi người lớn vắng nhà vì trẻ nhỏ thường tò mò, bắt chước sử dụng, nghịch các thiết bị điện gây cháy, hoặc đôi lúc do hiếu động nên tự làm mình bị thương.
Do đó, khi buộc phải để con ở nhà một mình, các bố mẹ cần đảm bảo rằng trẻ đã có khả năng tự chăm sóc bản thân; chú ý khóa bình ga, tắt bình nóng lạnh, dùng băng keo dán các ổ cắm điện mà trẻ dễ tiếp cận trong nhà; dạy trẻ nhận biết các thiết bị điện và vật gây nguy hiểm...
Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần có biện pháp giới hạn không gian vui chơi, hoặc phải giáo dục trẻ nhỏ tránh xa khu vực cầu thang bộ, cửa sổ, ban công khi vui chơi đề phòng ngã từ trên cao; để, đặt các loại đồ chơi của trẻ tại các khu vực thấp, trên mặt sàn, hạn chế cất đồ chơi thường dùng của trẻ ở các vị trí cao như nóc tủ, kệ để đồ... vượt tầm cao của trẻ nhỏ gây sự tò mò, hiếu kỳ và leo trèo làm đổ các vật dụng gây tai nạn, thương tích.
Thêm vào đó, phụ huynh tuyệt đối không được khóa cửa nhốt con ở trong nhà mà không để lại chìa khóa. Trong trường hợp nhà có hỏa hoạn hoặc mối nguy hiểm thì trẻ sẽ không thể thoát ra và người khác cũng không thể cứu giúp kịp thời.

Các bậc phụ huynh cần dặn con tuyệt đối không được bước chân ra khu vực ban công; hướng dẫn con cách tự cầm máu và chuẩn bị sẵn băng, gạc…; hướng dẫn con cách xử lý khi có người bấm chuông, gọi cửa; tuyệt đối không được tự ý ra khỏi nhà khi chưa có sự đồng ý của bố mẹ./.

>>>Các cách kết nối điện thoại, iPad với tivi để học online qua ứng dụng Zoom


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục