"Cánh tay phải của người khổng lồ"
Đồng thời còn mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã nắm bắt kịp thời thời cơ triển khai thành công sàn thương mại điện tử Vỏ sò (Voso.vn) với mục tiêu “nâng tầm nông sản Việt, biến nông sản thành đặc sản”.
* Sàn thương mại điện tử đặc sản Nắm bắt thời cơ, Viettel Post đã nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng sàn thương mại điện tử make in Việt Nam. Như một "cánh tay phải của người khổng lồ", Viettel Post đặt ra mục tiêu đưa sàn thương mại điện tử Vỏ Sò trở thành sàn đặc sản số 1 Việt Nam.Theo đó, Vỏ Sò tạo lợi thế cạnh tranh cho Viettel Post bằng việc nhập được hàng từ đầu nguồn, không qua các khâu trung gian đảm bảo giá bình ổn cho khách hàng cũng như chất lượng nông sản cung cấp.
Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bưu chính Viettel cho biết, thế mạnh của Viettel Post là có mạng lưới bưu cục trải khắp 63 tỉnh thành trên cả nước với 1.300 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 2.500 cửa hàng, 18.000 nhân viên bán hàng trực tiếp. Viettel Poss có khả năng tiếp cận được tận nơi, tận gốc các vườn, nông trại, hộ sản xuất để lấy được nguồn hàng chất lượng cao với giá gốc tại vườn. Không chỉ nâng tầm nông sản Việt, Vỏ Sò còn hướng đến hỗ trợ nông dân chuyển đổi số, thay đổi dần trong ý thức kinh doanh. Quan điểm của Vỏ Sò là nội địa không phải kênh bán hàng duy nhất, thương lái cũng không phải là kênh trung gian duy nhất. Mà giờ đây người bán có nhiều sự lựa chọn hơn thông qua chuyển đổi số. Họ được làm quen với sàn thương mại điện tử - nơi tự làm chủ một gian hàng số của riêng mình. Ra mắt từ tháng 7/2019, hiện tại sàn có hơn 150.000 gian hàng, gần 500.000 sản phẩm, hơn 700.000 khách hàng mua sắm thường xuyên. Bên cạnh đó, Vỏ Sò giúp chuyển đổi số cho gần 9.000 hộ nông dân toàn quốc, hàng chục chiến dịch hỗ trợ bà con, tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản.Doanh thu giao dịch trên sàn năm 2020 tăng trưởng 15% so với năm 2019, trở thành sàn thương mại điện tử Việt Nam đầu tiên xuất khẩu thành công nông sản ra thị trường nước ngoài theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đồng hành với người dân thông qua các chương trình và chiến dịch ý nghĩa, trong vòng nửa năm đầu 2021, Vỏ sò đã kết nối tiêu thụ hàng chục nghìn tấn nông sản, đặc sản trên cả nước; trong đó, phải kể đến các chương trình vải thiều Bắc Giang, hành tím Sóc Trăng, khoai lang tím Vĩnh Long…Vỏ Sò đã hỗ trợ người dân Hải Dương tiêu thụ 120 tấn rau củ quả vào tháng 4, cùng Sóc Trăng tiêu thụ hơn 120 tấn hành tím trong tháng 5. Tới mùa vải thiều, Vỏ Sò đã tiêu thụ 4.903 tấn vải thiều Bắc Giang.
Cũng trong tháng 6/2021, Vỏ Sò cùng Viettel Post đánh dấu sự kiện lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu nông sản ra nước ngoài với hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua sàn thương mại điện tử của Việt Nam.Có 3 lô vải thiều chính gốc Bắc Giang đã được xuất khẩu đến châu Âu và phục vụ kiều bào Việt tại 3 thị trường của Liên minh châu Âu gồm Đức, Bỉ, Cộng hòa Séc với hơn 1.000 đơn hàng.
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đánh giá, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là một trong những hướng đi mới cho nông sản Việt.Đây cũng là giải pháp tạo liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giảm bớt các khâu phân phối trung gian, giúp hạ giá thành sản phẩm. Ngoài ra, việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.
*Hướng tới kênh thương mại điện tử toàn diện Gần đây, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Viettel Post và Vỏ Sò đã triển khai chương trình thực phẩm bình ổn lưu động tại Tp. Hồ Chí Minh nhằm duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa trong bối cảnh các chợ đầu mối đóng cửa, vận tải trì trệ tại các chốt kiểm soát dịch.Đã có 34 điểm bán hàng bình ổn giá được mở trên 18 quận huyện thuộc địa bàn Tp. Hồ Chí Minh để người dân tiếp cận với rau, củ, quả tươi dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Vỏ Sò cũng có gian hàng dành riêng cho người dân Tp. Hồ Chí Minh mua hàng với ưu đãi đồng giá vận chuyển chỉ 15.000 đồng.
Cũng theo ông Trần Trung Hưng Tổng Giám đốc Viettel Post, thời điểm hiện tại, Vỏ Sò đã cung ứng được hơn 1.700 tấn hàng nhu yếu phẩm cho các tỉnh, thành phố đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, Vỏ Sò có thể cung ứng cho thị trường 300 tấn/ngày. Định hướng của Vỏ Sò sẽ là kênh thương mại điện tử toàn diện, cũng sẽ là “chợ” mua bán các món hàng từ thiết yếu cho đến xa xỉ, hỗ trợ tối đa người mua và người bán trong lĩnh vực vận chuyển (logistics). Điểm mạnh của Vò Sò chính là sự hỗ trợ mạnh mẽ trong việc giao hàng và thanh toán. Với việc sở hữu mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp cả nước, Vỏ Sò giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoặc cá nhân có thể tìm kiếm thêm một nguồn thu nhập thụ động, tạo doanh thu đột phá với mạng lưới giao hàng COD (thu hộ) trên toàn quốc. Ngoài ra Vỏ Sò sử dụng chiến lược khác biệt hóa bằng cách "đánh mạnh" vào nông sản đặc sản địa phương Theo ông Trung, thời gian tới, Viettel Post sẽ phối hợp cùng các địa phương để đưa 100% các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò. Vỏ Sò tiếp tục làm việc với các hộ sản xuất nông nghiệp, hướng dẫn cách thức lên sàn thương mại điện tử để sàn Vỏ Sò như một chợ đầu mối cho toàn dân cũng như đảm bảo được luồng thông suốt hàng hóa, đầu ra nông sản cho nông dân ngay cả trong mùa dịch. Đây cũng là một trong những hoạt động mà Viettel Post chú trọng để hiện thực hóa sứ mệnh đồng hành cùng người nông dân Việt Nam, nâng tầm sản vật Việt tương xứng với chất lượng vốn có. Đồng thời giải quyết bài toán kết nối trực tiếp người cung cấp và người tiêu dùng để người cung cấp có được mức thu nhập tốt nhất còn người tiêu dùng cũng được sử dụng sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý./.Xem thêm:
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài 1: Mở "luồng xanh" đưa hàng hoá Việt ra thế giới
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài 3: Đòn bẩy cho doanh nghiệp kết nối, xây dựng thương hiệu
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài cuối: "Chìa khoá vàng" để vượt bão
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn kết nối xúc tiến thương mại các loại nông sản
12:40' - 19/07/2021
Ngày 19/7, tại huyện Chi Lăng, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại sản phẩm na Chi Lăng và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Lạng Sơn năm 2021.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế Vietnam Expo lần thứ 30
16:08' - 09/04/2021
Hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế (Vietnam Expo) lần thứ 30 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 -17/4 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Xúc tiến thương mại những mặt hàng nông nghiệp đặc sản
13:03' - 19/01/2021
Năm 2021, tỉnh Tiền Giang tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa, phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 70.500 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định trách nhiệm các chủ thể vận hành nền tảng thương mại điện tử
19:16'
Dự án Luật Thương mại điện tử được đánh giá là tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ để phát triển kinh tế số, đồng thời quy định trách nhiệm các chủ thể vận hành nền tảng thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Công khai tiến độ cắt giảm thủ tục hành chính
19:15'
Công khai tiến độ, thúc đẩy chuyển biến thực chất trong cắt giảm thủ tục hành chính là đề xuất của nhiều đại biểu tại cuộc họp Tổ công tác liên ngành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính ngày 3/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác triển khai các sáng kiến về đổi mới sáng tạo
18:52'
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa tham dự Diễn đàn về đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ chiến lược, thu hút 100 chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn bị ách tắc tại Ga Huế
18:44'
Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 3/11, tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn bị ách tắc tại Ga Huế, do ngập lụt tại đoạn gần Ga Văn Xá, thành phố Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt lần thứ 3 điều tàu giữ cầu qua sông Hương
18:37'
Ngành đường sắt đã điều 18 toa xe giữ cầu Bạch Hổ và 7 toa xe giữ cầu Dã Viên tại thành phố Huế, với tổng tải trọng gần 475 tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp tập trung giải ngân vốn đầu tư công cho công trình trọng điểm
18:33'
Giải ngân đầu tư công cho các công trình trọng điểm là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của quý IV/2025 và đầu năm 2026 của Đồng Tháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh đầu tư 41 dự án phát triển thương mại biên giới
18:23'
Giai đoạn 2026-2030, Tây Ninh sẽ thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ phát triển thương mại biên giới gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm hẹn mới của doanh nghiệp toàn cầu
18:11'
Hội chợ Mùa thu 2025 được xem như “bản đồ thu nhỏ” của nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, phản ánh sức hấp dẫn ngày càng lớn của thị trường trong mắt các đối tác toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đông Nam Bộ tăng tốc giải ngân đầu tư công
17:56'
Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đang bước vào “cuộc chạy nước rút” đầy quyết liệt để hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.

Giao diện của sàn thương mại điện tử Vỏ sò (Voso.vn). Ảnh chụp màn hình
Vỏ Sò tận dụng logistics thông minh của Viettel Post để tiết giảm chi phí. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Các nhà bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực không để trống quầy, kệ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Ảnh minh họa: Mỹ Phương/TTXVN