Cập nhật COVID sáng 23/5: Châu Âu muốn đi lại tự do, Việt Nam không có ca mắc mới

06:32' - 23/05/2020
BNEWS Cập nhật COVID-19 trên thế giới đến 6h sáng 23/5, số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên thế giới đã gần 5,3 triệu người. Tại Việt Nam đến 6h sáng 23/5, không ghi nhận ca mắc mới.

Cập nhật mới nhất COVID-19 theo thống kê của worldometers.info, tính đến 6h sáng 23/5 (theo giờ Việt Nam), đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 339.352 người trên toàn cầu, tăng 5.179 người so với 24h trước.

Số ca mắc COVID-19 tính đến thời điểm này trên toàn cầu đã lên tới 5.296.733 người, tăng 106.242 người.

Mỹ vẫn là nước có số ca tử vong cao nhất thế giới với 97.598 người (tăng 1.244 người), tiếp đó là Anh với 36.393 người (tăng 351 người), Italy với 32.616 người (tăng 130  người),Tây Ban Nha với 28.628 người (tăng 688 người) và Pháp với 28.289 người (tăng 74 người).  

Brazil là ổ dịch lớn thứ hai của thế giới với 330.890 ca mắc COVID-19, tăng 19.969 ca so với 24 giờ trước. 

Hiện dịch COVID-19 đã xảy ra tại 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Trên thế giới cũng có 2.149.254 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh. Tuy nhiên vẫn còn 49.692 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, chiếm 2% tổng số bệnh nhân đang được điều trị.

Còn tại Việt Nam tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 23/5: Đã 37 ngày Việt Nam bảo vệ đựơc thành quả bước đầu trong công cuộc chống dịch COVID-19 là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 14.744

DIỄN BIẾN CHÍNH DỊCH COVID-19 TRONG 24H QUA

*Các nghị sĩ châu Âu kêu gọi khôi phục tự do đi lại xuyên biên giới 

Các nghị sĩ châu Âu đang kêu gọi khôi phục việc di chuyển tự do không biên giới cho người dân, hàng hóa và dịch vụ trong khu vực Schengen. 

Theo các quy định Schengen hiện hành, các nước thành viên EU có thể  trong một thời gian hạn chế đưa ra các biện pháp kiểm tra biên giới tại biên giới nội bộ của họ trong trường hợp có mối đe dọa nghiêm trọng đối với trật tự công cộng hoặc an ninh nội bộ. 

Các quốc gia EU phải thông báo cho EC về việc đóng cửa (nếu có). Ủy ban hiện vẫn giám sát các biện pháp hạn chế nhằm đối phó với đại dịch COVID-19 của từng quốc gia thành viên.

Quản lý biên giới và tái áp dụng các biện pháp kiểm soát là đặc quyền của các quốc gia thành viên, nhưng kể từ khi đại dịch bùng phát, EC đã tạo điều kiện cho các hướng dẫn chung để đảm bảo rằng người lao động trong các lĩnh vực quan trọng cũng như lưu thông hàng hóa và dịch vụ trong thị trường đơn nhất được đảm bảo. 

EC cũng tạo điều kiện cho việc hồi hương gần 600.000 người châu Âu mắc kẹt ở nước ngoài và đề xuất hạn chế những người không có quốc tịch EU nhập cảnh vào EU gia hạn đến ngày 15/6

    Video: 1001 kiểu chống COVID hậu phong toả. Nguồn: VNEWS/TTXVN

*Số ca tử vong tại Mỹ vẫn tăng gần 1.300 người/ngày

Nhiều hãng hàng không Mỹ sẽ thực hiện giãn cách hành khách ít nhất đến tháng 7/2020. Cụ thể, hãng hàng không Southwest Airlines Co sẽ tiếp tục hạn chế đặt chỗ trên các chuyến bay ít nhất đến hết tháng 7/2020, nhằm giữ khoảng cách ghế giữa các hành khách. Kế hoạch giãn cách hành khách trên mỗi chuyến bay cũng được hãng đối thủ Delta Air Lines Inc triển khai.

>>>Nhiều hãng hàng không Mỹ thực hiện giãn cách hành khách ít nhất đến tháng 7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu treo cờ rủ trong 3 ngày để tưởng nhớ những nạn nhân tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các thống đốc cho phép các nhà thờ mở cửa trở lại ngay lập tức.

Tổng thống Trump cho biết Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) sẽ ban hành hướng dẫn cho các nhà thờ khi mở cửa trở lại an toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng cảnh báo rằng các nhà thờ có thể trở thành điểm nóng về nhiễm COVD-19 trong cộng đồng nếu các yêu cầu giãn cách xã hội nghiêm ngặt không được áp dụng.

Mặc dù số ca nhiễm mới tại Mỹ đã không còn tăng mạnh như trước, song số ca tử vong do COVID-19 vẫn tiếp tục tăng gần 1.300 ca/ngày. 

Nghiên cứu mới của Đại học Columbia cho thấy số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ có thể giảm tới 35.000 người nếu các biện pháp giãn cách xã hội bắt đầu sớm hơn 1 tuần thay vì áp dụng từ giữa tháng 3.

Các mô hình được nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ của việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa quá sớm. Toàn bộ 50 bang của Mỹ hiện đã bắt đầu mở cửa trở lại ở nhiều cấp độ, sau khi Tổng thống Trump khuyến khích mở cửa để phục hồi kinh tế. Theo các nhà nghiên cứu, nếu như không kịp thời xét nghiệm trên diện rộng và truy vết tiếp xúc, khoảng thời gian dài từ khi ca nhiễm xuất hiện và được xác nhận sẽ tạo điều kiện cho COVID-19 tái bùng phát.

*Diễn biến mới nhất dịch COVID tại châu Âu

Anh sẽ áp dụng quy định cách ly 14 ngày đối với người nước ngoài tới nước này, song sẽ có một số ngoại lệ với các tài xế xe tải xuyên biên giới và các nhân viên y tế. 

Ngày 22/5, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo sẽ vạch ra kế hoạch mở cửa trở lại trường học một cách an toàn nhất có thể và sớm nhất là từ ngày 1/6.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Ireland của Anh Brandon Lewis xác nhận Anh sẽ áp dụng quy định cách ly 14 ngày đối với người nước ngoài tới nước này, kể cả công dân Anh trở về từ nước ngoài. Tuy nhiên, công dân Anh sẽ được phép cách ly tại nhà. Kế hoạch trên dự kiến bắt đầu được áp dụng từ tháng 6 tới.

Tại tất cả các vùng của Italy, số ca nhiễm mới đang giảm nhưng vẫn tồn tại sự khác biệt giữa các vùng và được chia thành 3 khu vực. Đường cong dịch bệnh đang ổn định và giảm dần, song virus SARS-CoV-2 vẫn đang lây lan và không loại trừ khả năng gia tăng trong những tuần tới.

Trong khi đó, Ba Lan đang lập kế hoạch gia hạn lệnh cấm đối với các chuyến bay quốc tế thêm 2 tuần cho tới ngày 6/6, trong khi lệnh cấm bay nội địa sẽ kéo dài thêm 8 ngày đến ngày 31/5 tới. 

Tây Ban Nha có kế hoạch từ ngày 25/5 dỡ bỏ một phần các biện pháp phong tỏa ở Madrid sau khi ghi nhận tốc độ lây lan dịch COVID-19 tại đây chậm lại. Các hạn chế áp đặt ở Madrid hiện tương tự phần lớn các vùng khác ở Tây Ban Nha, vốn bắt đầu nới lỏng phong tỏa hồi đầu tháng này. 

Tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị tăng cường xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và nhấn mạnh số ca nhiễm mới trong ngày ở nước này đã giảm dần trong những ngày qua và tình hình nhìn chung đã ổn định.

Theo dự báo, số ca tử vong do COVID-19 ở Nga sẽ "tăng đáng kể" trong tháng Năm và sẽ cao hơn tháng trước do dịch COVID-19 đã lên tới đỉnh điểm kể từ đầu tháng.

Thủ đô Moskva vẫn là địa phương ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 nhất với 158.207 ca (2.988 ca bệnh mới trong 24 giờ qua), trong khi đó tổng số ca tử vong là 1.867 và tổng số ca hồi phục, được xuất viện là 43.582 ca.

*Diễn biến dịch COVID-19 tại châu Á

Nhật Bản nâng mức cảnh báo đi lại đối với 11 nước lên mức độ 3, bao gồm Argentina, Ấn Độ, Nam Phi, Afghanistan, Bangladesh, El Salvador, Ghana, Guinea, Kyrgyzstan, Pakistan và Tajikistan. 

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN 
Trong khi đó, Hàn Quốc cũng tiếp tục gia hạn khuyến cáo "chú ý đặc biệt về du lịch" đến ngày 19/6. Theo đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khuyến cáo người dân hủy hoặc hoãn kế hoạch du lịch nước ngoài trong thời gian này và đặc biệt tuân thủ quy tắc vệ sinh phòng dịch, chú ý an toàn sức khỏe nếu đang ở nước ngoài. 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có phần lắng xuống, các hãng hàng không Hàn Quốc như Jeju Air, Air Busan, Korean Air, Asiana Airlines.. đã đồng loạt thông báo kế hoạch nối lại các đường bay quốc tế, chủ yếu nhằm đáp ứng nhu cầu về nước của công dân Hàn Quốc tại nước ngoài.

Tại Thái Lan, Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ đã thông qua đề xuất của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm một tháng cho tới 30/6.

Thái Lan bắt đầu giai đoạn 3 nới lỏng phong tỏa vào ngày 1/6, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại nước này đang ghi nhận đà giảm tích cực. 

Trong khi đó, Indonesia duy trì tình trạng khẩn cấp sau ngày 29/5 và hủy sự kiện đón Tết Idul Fitri của người Hồi giáo. Trong ngày 22/5, số ca mắc COVID-19 tại Indonesia là 634 ca, giảm so với mức kỷ lục 973 ca trong ngày 21/5. 

Tại Malaysia, Thủ tướng Muhyiddin Yassin sẽ phải cách ly tại tư dinh 14 ngày sau khi một quan chức tham dự cuộc họp gần đây do ông chủ trì có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. 

Lào đón nhận tin vui trong ngày 22/5 khi bước sang ngày thứ 40 liên tiếp không có ca nhiễm mới. Đến nay, Lào vẫn chỉ có 19 ca mắc COVID-19, trong đó có 14 ca đã hồi phục. Hiện về cơ bản các cửa khẩu quốc tế của Lào tiếp giáp với các nước láng giềng đã được mở cửa trở lại cho các hoạt động vận tải hàng hóa và xuất-nhập cảnh. 

*Đề xuất cho sinh viên quốc tế trở lại Australia học tập

Ngày 22/5, 8 trường đại học của Australia đã đề xuất kế hoạch cho phép các sinh viên quốc tế có thể trở lại nước này để tiếp tục việc học tập.

Theo kế hoạch này, sinh viên từ một số quốc gia sẽ có thể trở lại Australia nếu tuân thủ nghiêm các biện pháp kiểm tra y tế và các quy định cách ly. 

Các quốc gia có đủ tiêu chuẩn ở đây là những nước đã kiềm chế được tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 xuống mức thấp, đồng thời có tỷ lệ xét nghiệm cao và có khả năng ứng phó với nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Cũng theo kế hoạch nói trên, ngay khi trở lại Australia, các sinh viên quốc tế sẽ phải trải qua quy trình kiểm tra y tế nghiêm ngặt và được đưa tới khu cách ly. Những sinh viên này có thể sẽ phải tự chi trả các chi phí trong thời gian cách ly./. 

>>> Theo dõi tin tức mới nhất về Dịch COVID-19 tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục