Câu chuyện Khaisilk và sự tiếc nuối một thương hiệu
Giữa trăm ngàn khiếu kiện diễn ra hàng ngày, việc hàng loạt hàng hóa Trung Quốc gắn mác Made in Việt Nam không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, câu chuyện khủng hoảng “treo lụa ta bán lụa Trung Quốc” của Khaisilk đang làm dư luận phẫn nộ xen lẫn tiếc nuối một thương hiệu đã được gây dựng từ 30 năm trước với một nhiệt huyết đưa dải lụa Việt Nam tới gần với thế giới.
Dù các nhà chức năng đã vào cuộc, chủ nhân thương hiệu Khaisilk- ông Hoàng Khải cũng đã cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng. Vậy nhưng, đây sẽ không chỉ là câu chuyện riêng của một doanh nghiệp, mà sẽ ảnh hưởng tới các thương hiệu Việt Nam nói chung và lụa Việt Nam nói riêng.Bởi lâu nay, cũng giống như bao thương hiệu quốc gia khác, Khaisilk đã được định hình trong tâm trí người tiêu dùng Việt về một sản phẩm thuần túy đặc trưng cho Việt Nam. Chính bởi lẽ đó, đây cũng là món quà ý nghĩa được ưu ái và là lựa chọn số 1 dành cho người thân và bạn bè vào những dịp quan trọng nào đó.Ấy vậy mà, không tiếc công nuôi dưỡng thương hiệu, Khaisilk đã tự khai tử mình qua việc sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến uy tín hàng Việt trong mắt bạn bè thế giới.Trên nhiều trang facebook, không ít bạn bè nước ngoài tỏ ý phẫn nộ trước thông tin này và họ đã bắt đầu băn khoăn khi chọn mua các sản phẩm Việt. Điều này sẽ là một thiệt hại không nhỏ đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung và hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế nói chung.Thương hiệu là của doanh nghiệp, tầm cao hơn là của một quốc gia. Do đó, tổn hại thương hiệu có thể vượt xa khỏi biên giới. Du khách đến một đất nước nào đó, thường cố công và không tiếc tiền mua cho bằng được một sản phẩm hoàn toàn của quốc gia đó.Một chiếc áo bằng lụa tơ tằm Việt Nam có thể ngang giá bán với một sản phẩm thương hiệu thời trang nhanh toàn cầu, nhưng giá trị độc quyền thì vượt trội hơn hẳn. Không phải ngẫu nhiên mà sự bảo chứng quốc gia lại dễ lấy niềm tin của khách hàng đến thế.Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng: “Chúng ta đừng mơ xa quá có một thương hiệu Việt Nam vì từ chiếc ốc vít cho đến chiếc máy bay, các nước công nghiệp phát triển đã xây dựng thương hiệu từ hàng trăm năm trước. Họa chăng, chúng ta có một thương hiệu quốc gia nổi tiếng thế giới, đó là phở”.Xây dựng một thương hiệu đã khó- để có được niềm tin và gắn kết với thương hiệu ấy lại càng khó hơn. Từ một thương hiệu được xem là quốc hồn quốc túy của lụa Việt Nam, giờ đây Khaisilk đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng bởi bán sản phẩm "Made in China" nhưng gắn mác Việt Nam trong suốt nhiều năm liền. Đây không chỉ là thiệt hại của một doanh nghiệp mà là của cả thương hiệu Việt trong mắt khách hàng quốc tế./.>>> Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo về xuất xứ khăn lụa Khaisilk
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp có kết quả thanh tra của cơ quan thuế với Khaisilk
16:53' - 27/10/2017
Ngay khi có kết quả thanh tra với Khaisilk, Tổng cục Thuế sẽ kịp thời thông tin đến các phương tiện báo chí.
-
Kinh tế & Xã hội
Lùm xùm khăn lụa "made in China" của Khaisilk tưởng nhỏ mà không nhỏ
11:06' - 27/10/2017
Sau khi ông Hoàng Khải, chủ thương hiệu Khaisilk thừa nhận trên báo chí 50% lụa của thương hiệu này bán tại Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc, người tiêu dùng tỏ ra vô cùng bất ngờ và bức xúc.
-
Doanh nghiệp
Lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra tại cửa hàng Khaisilk
18:42' - 26/10/2017
Chiều 26/10, lực lượng liên ngành đã tiến hành kiểm tra tại cửa hàng Khaisilk tại 113 Hàng Gai (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tiên phong trên hành trình nâng tầm cà phê Việt
17:55'
Chuyển đổi số không chỉ là xu thế, mà là con đường tất yếu để nông sản Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Simexco tự hào là cầu nối giúp nông sản Đắk Lắk vươn xa.
-
Doanh nghiệp
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao
15:38'
Ngày 7/10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh (Sở Nội vụ) cho biết, trong 9 tháng qua, đơn vị đã tổ chức 171 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho hơn 329.100 lượt người.
-
Doanh nghiệp
Khởi động nhà máy gạch công nghệ cao đầu tiên tại Quảng Trị
15:38'
Dự án Nhà máy sản xuất Gạch Tuynel Công nghệ cao Hạ Long không chỉ có ý nghĩa về kinh tế, tạo ra nguồn cung vật liệu chất lượng cao, tăng tính ổn định cho thị trường mà còn có ý nghĩa xã hội to lớn.
-
Doanh nghiệp
Hơn 262.000 khách hàng của Điện lực miền Bắc bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 11
15:33'
Hoàn lưu bão số 11 gây mưa lớn kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc, làm hơn 262.000 khách hàng bị mất điện. EVNNPC đang khẩn trương khôi phục cung cấp điện, ưu tiên khu vực dân cư và hạ tầng thiết yếu.
-
Doanh nghiệp
EVNHANOI tập trung ứng trực, khôi phục, xử lý sự cố điện
14:20'
EVNHANOI đã kích hoạt ngay các kịch bản ứng phó khẩn cấp, huy động hơn 3.000 cán bộ, công nhân viên và các đội xung kích sẵn sàng 24/24 giờ để theo dõi, xử lý sự cố.
-
Doanh nghiệp
Hạ đặt thành công rotor tổ máy số 2 dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng
11:56'
EVN cho biết, sáng 7/10, rotor tổ máy số 2 Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã được hạ đặt thành công, hoàn tất lắp đặt rotor toàn dự án, tạo tiền đề vận hành trong năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Tập trung đẩy nhanh tiến độ cụm dự án truyền tải điện phục vụ nhập khẩu điện từ Lào
11:42'
Bộ Công Thương và EVN đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ cụm dự án truyền tải điện nhập khẩu từ Lào, bảo đảm hạ tầng sẵn sàng tiếp nhận nguồn điện trong giai đoạn 2025–2026.
-
Doanh nghiệp
Japan Airlines mở đường bay thứ ba tới Ấn Độ
07:39'
Ngày 6/10, hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của Nhật Bản thông báo sẽ mở đường bay mới giữa sân bay quốc tế Narita và sân bay quốc tế Indira Gandhi tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào đầu năm sau.
-
Doanh nghiệp
AMD cung cấp chip AI cho OpenAI, trị giá hàng chục tỷ USD mỗi năm
07:00'
AMD công bố ký thỏa thuận nhiều năm cung cấp chip AI cho OpenAI, mang lại doanh thu hàng chục tỷ USD và cho phép nhà sáng tạo ChatGPT mua khoảng 10% cổ phần của hãng sản xuất chip này.