Câu chuyện Khaisilk và sự tiếc nuối một thương hiệu
Giữa trăm ngàn khiếu kiện diễn ra hàng ngày, việc hàng loạt hàng hóa Trung Quốc gắn mác Made in Việt Nam không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, câu chuyện khủng hoảng “treo lụa ta bán lụa Trung Quốc” của Khaisilk đang làm dư luận phẫn nộ xen lẫn tiếc nuối một thương hiệu đã được gây dựng từ 30 năm trước với một nhiệt huyết đưa dải lụa Việt Nam tới gần với thế giới.
Dù các nhà chức năng đã vào cuộc, chủ nhân thương hiệu Khaisilk- ông Hoàng Khải cũng đã cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng. Vậy nhưng, đây sẽ không chỉ là câu chuyện riêng của một doanh nghiệp, mà sẽ ảnh hưởng tới các thương hiệu Việt Nam nói chung và lụa Việt Nam nói riêng.Bởi lâu nay, cũng giống như bao thương hiệu quốc gia khác, Khaisilk đã được định hình trong tâm trí người tiêu dùng Việt về một sản phẩm thuần túy đặc trưng cho Việt Nam. Chính bởi lẽ đó, đây cũng là món quà ý nghĩa được ưu ái và là lựa chọn số 1 dành cho người thân và bạn bè vào những dịp quan trọng nào đó.Ấy vậy mà, không tiếc công nuôi dưỡng thương hiệu, Khaisilk đã tự khai tử mình qua việc sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến uy tín hàng Việt trong mắt bạn bè thế giới.Trên nhiều trang facebook, không ít bạn bè nước ngoài tỏ ý phẫn nộ trước thông tin này và họ đã bắt đầu băn khoăn khi chọn mua các sản phẩm Việt. Điều này sẽ là một thiệt hại không nhỏ đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung và hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế nói chung.Thương hiệu là của doanh nghiệp, tầm cao hơn là của một quốc gia. Do đó, tổn hại thương hiệu có thể vượt xa khỏi biên giới. Du khách đến một đất nước nào đó, thường cố công và không tiếc tiền mua cho bằng được một sản phẩm hoàn toàn của quốc gia đó.Một chiếc áo bằng lụa tơ tằm Việt Nam có thể ngang giá bán với một sản phẩm thương hiệu thời trang nhanh toàn cầu, nhưng giá trị độc quyền thì vượt trội hơn hẳn. Không phải ngẫu nhiên mà sự bảo chứng quốc gia lại dễ lấy niềm tin của khách hàng đến thế.Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng: “Chúng ta đừng mơ xa quá có một thương hiệu Việt Nam vì từ chiếc ốc vít cho đến chiếc máy bay, các nước công nghiệp phát triển đã xây dựng thương hiệu từ hàng trăm năm trước. Họa chăng, chúng ta có một thương hiệu quốc gia nổi tiếng thế giới, đó là phở”.Xây dựng một thương hiệu đã khó- để có được niềm tin và gắn kết với thương hiệu ấy lại càng khó hơn. Từ một thương hiệu được xem là quốc hồn quốc túy của lụa Việt Nam, giờ đây Khaisilk đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng bởi bán sản phẩm "Made in China" nhưng gắn mác Việt Nam trong suốt nhiều năm liền. Đây không chỉ là thiệt hại của một doanh nghiệp mà là của cả thương hiệu Việt trong mắt khách hàng quốc tế./.>>> Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo về xuất xứ khăn lụa Khaisilk
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp có kết quả thanh tra của cơ quan thuế với Khaisilk
16:53' - 27/10/2017
Ngay khi có kết quả thanh tra với Khaisilk, Tổng cục Thuế sẽ kịp thời thông tin đến các phương tiện báo chí.
-
Kinh tế tổng hợp
Lùm xùm khăn lụa "made in China" của Khaisilk tưởng nhỏ mà không nhỏ
11:06' - 27/10/2017
Sau khi ông Hoàng Khải, chủ thương hiệu Khaisilk thừa nhận trên báo chí 50% lụa của thương hiệu này bán tại Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc, người tiêu dùng tỏ ra vô cùng bất ngờ và bức xúc.
-
Doanh nghiệp
Lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra tại cửa hàng Khaisilk
18:42' - 26/10/2017
Chiều 26/10, lực lượng liên ngành đã tiến hành kiểm tra tại cửa hàng Khaisilk tại 113 Hàng Gai (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nvidia soán ngôi Apple tiến sát vị thế công ty giá trị nhất lịch sử
09:40'
Cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,3% trong bối cảnh thị trường chung đi lên, đưa công ty tiến gần hơn tới việc soán ngôi Apple để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất lịch sử.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41' - 04/07/2025
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45' - 03/07/2025
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36' - 03/07/2025
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
11:51' - 03/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, giải ngân đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2% so với thực hiện năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính
09:45' - 03/07/2025
Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.