Câu chuyện "United Airlines" và lý do vì sao khách hàng đã mua vé nhưng vẫn không được bay
“Over booking” là một thuật ngữ của ngành hàng không, mô tả việc bán thêm vé vượt ngoài số ghế cho phép trên một chuyến bay.
Theo chuyên gia về hàng không TS. Lương Hoài Nam giải thích, trong ngành hàng không, hầu hết các loại vé máy bay đều được bán trước trong khoảng thời gian lên tới 12 tháng tính từ ngày mua.
Trừ các loại vé máy bay giá rẻ (không cho phép đổi ngày, giờ bay), vé máy bay thường có chế độ linh hoạt, cho phép hành khách được đổi chuyến bay, thay đổi chuyến ngay sát giờ bay hay nhỡ chuyến, chuyển sang chuyến bay khác... Bạn có thể mất phí đổi chuyến hoặc không, nhưng vé máy bay của bạn vẫn có giá trị.
Những điều kiện này của vé máy bay đã dẫn tới tình trạng một số khách hàng bỏ ghế trên mỗi chuyến bay. Trong khi đó, luôn có một lượng khách hàng khác có nhu cầu mua vé máy bay sát giờ khởi hành.
Để tránh tình trạng thất thu và tận dụng lượng ghế còn trống do khách hàng bỏ chỗ, các hãng hàng không đã sử dụng một phần mềm gọi là “Revenue Management System” để tính toán tỷ lệ khách bỏ chỗ dựa trên số liệu lịch sử của các chuyến bay trên cùng một trục đường, theo khung giờ bay. Bằng phần mềm này, các Hãng hàng không sẽ xác định được tỷ lệ khách bỏ chuyến và cho phép bán thêm một lượng vé “overbooking” đúng bằng tỷ lệ này.
Chính sách bồi thường khách “overbooking”
Theo TS. Lương Hoài Nam, mọi dự báo cũng đều là "bói" và thực tế thường là khác với dự báo. Sẽ không có vấn đề gì nếu số khách đến bay sau khi bán "overbooking" ít hơn hoặc bằng số ghế. Nhưng sẽ có không ít trường hợp khách đến để bay lại nhiều hơn, nên chắc chắn sẽ có khách hàng bị cắt lại chờ bay chuyến sau.
Theo thông lệ, các hãng hàng không có chính sách, quy trình xử lý tình huống như vậy. Tại Việt Nam, theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định, mức bồi thường cho khách hàng bị bỏ chuyến, chậm chuyến quá thời gian là 300,000 đồng/khách.
Khi xảy ra tình huống có nhiều khách vượt quá số ghế trên một chuyến bay, các hãng hàng không sẽ kêu gọi người tình nguyện nhường chỗ và đền bù một khoảng tiền theo quy định. Trong trường hợp không có khách hàng nào tình nguyện bỏ chỗ, khi đó hãng hàng không sẽ căn cứ vào chính sách của mình để cắt khách (và bồi thường).
Phổ biến là theo nguyên tắc “ai đến trước, ưu tiên trước”, trừ một số trường hợp khách được ưu tiên đi (khách có chuyến bay nối chuyến, khách nước ngoài hết hạn visa, người già, trẻ em...).
Vậy phải làm thế nào để không chở thành vị khách “bất đắc dĩ” bị mời ra khỏi máy bay, nếu bạn không muốn tự nguyện nhường chỗ khi máy bay có số khách vượt quá số ghế cho phép?
Bạn nên làm thủ tục “check – in” sớm, đặc biệt là với những chuyến bay phổ biến. Như vậy, bạn gần như đã chắc chắn có cho mình một số ghế trên chuyến bay và chắc chắn bạn sẽ khó có nguy cơ bị “mời” xuống chờ chuyến bay sau.
>>> CEO của United Airlines xin lỗi về cách hành xử thô bạo với hành khách
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines tung vé giá rẻ dịp hè 2017
10:58' - 12/04/2017
Vietnam Airlines mở bán vé máy bay hành trình nội địa với mức giá ưu đãi chỉ từ 399.000 đồng/chặng trong dịp hè 2017.
-
Kinh tế & Xã hội
CEO của United Airlines xin lỗi về cách hành xử thô bạo với hành khách
09:13' - 12/04/2017
Giám đốc điều hành (CEO) hãng hàng không United Airlines đã đưa ra lời xin lỗi chính thức vì sự cố lôi kéo một hành khách xuống máy bay.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tăng 175 chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5
15:12' - 10/04/2017
Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết sẽ tăng tải dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines nâng cấp dịch vụ cho hạng Thương gia trên đường bay nội địa
09:02' - 29/03/2017
Vietnam Airlines triển khai chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ hạng Thương gia trên đường bay giữa Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 26/3.
-
Doanh nghiệp
Thực trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam
17:01' - 07/12/2016
Mặc dù tăng thêm gần 37.000 chuyến bay trong 11 tháng đầu năm 2016, nhưng tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam chỉ tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Cập nhật, dự báo tình hình xâm nhập mặn và thiếu nước sản xuất, sinh hoạt
16:53'
Toàn bộ diện tích lúa vùng ĐBSCL được khuyến cáo đã được đẩy sớm thời vụ, hiện đã được thu hoạch hoặc trong giai đoạn chín, bảo đảm không bị thiệt hại, cây ăn trái vẫn được bảo đảm an toàn.
-
Đời sống
Cùng tìm hiểu về ngày Cá tháng Tư
13:30'
Vào ngày Cá tháng Tư bạn có thể thoái mái nói dối để trêu đùa mọi người mà không sợ ai giận. Vậy bạn có biết nguồn gốc, lịch sử và các phong tục độc đáo về ngày Cá tháng Tư này không?
-
Đời sống
Tháng 4 và 5, miền Bắc sẽ xảy ra hiện tượng mưa đá thường xuyên hơn
12:49'
Trong quá trình chuyển mùa, các tỉnh miền Bắc sẽ xảy ra hiện tượng dông, lốc, mưa đá thường xuyên hơn, tập trung từ tháng 3-5, cao điểm vào tháng 4/2024.
-
Đời sống
Tháng 4, người lao động có mấy ngày nghỉ lễ?
10:28'
Tháng 4 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ lễ mấy ngày? Và người lao động đi làm vào ngày nghỉ lễ sẽ hưởng lương ra sao?
-
Đời sống
Hàn Quốc: Thủ đô Seoul và các thành phố lân cận chìm trong bụi mịn
08:18'
Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul trong sáng 29/3.
-
Đời sống
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
15:52' - 28/03/2024
Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.
-
Đời sống
LHQ: Mỗi ngày có 1 tỷ bữa ăn bị vứt bỏ trong khi 800 triệu người bị đói
09:22' - 28/03/2024
Trong năm 2022, mỗi ngày các hộ gia đình thế giới đã vứt bỏ 1 tỷ bữa ăn. Liên hợp quốc (LHQ) đưa ra thông tin trên ngày 27/3 cùng lời cảnh báo về "thảm kịch toàn cầu" lãng phí thực phẩm.
-
Đời sống
Đinh hướng phát triển mô hình chợ trên địa bàn quận ở Tp. Hồ Chí Minh
14:48' - 27/03/2024
Chợ truyền thống không chỉ là nơi để mua bán, mà còn là nét văn hóa của người dân Việt Nam.
-
Đời sống
IOC "bắt tay" Warner Bros. phát triển Bộ sưu tập Olympic
06:30' - 27/03/2024
Các nhân vật huyền thoại trong loạt phim hoạt hình "Looney Tunes" của Warner Bros. như thỏ Bugs Bunny, thỏ Lola Bunny, chú vịt đen Daffy Duck,... sẽ xuất hiện trên các sản phẩm được IOC cấp phép.