CES 2018: Châu Phi lần đầu tham dự với các sản phẩm có tính ứng dụng cao

17:10' - 13/01/2018
BNEWS Các sản phẩm và ý tưởng của các công ty đến từ châu Phi được đánh giá là có tính thực tiễn cao, nhắm vào việc phục vụ tầng lớp bình dân và thu nhập thấp.

Mặc dù châu Phi chỉ cử vài đại điện góp mặt tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2018 tại Mỹ nhưng các sản phẩm đến từ lục địa Đen cho thấy tiềm năng phát triển công nghệ của một khu vực vốn chỉ được biết đến với trì trệ và lạc hậu.

CES 2018. Ảnh: TechRadar

Nằm khiêm tốn trong một góc nhỏ tại CES 2018 – triển lãm thu hút sự tham gia của hơn 4.000 doanh nghiệp công nghệ đến từ 150 quốc gia – khu vực dành cho các doanh nghiệp châu Phi bao gồm 6 công ty nhỏ và start-ups đến từ Mali, Senegal và Tunisia.

Trong số này, ba công ty đã có sản phẩm hữu hình để trưng bày, hai công ty chỉ có tờ rơi giới thiệu sản phẩm và một công ty có ý tưởng nhưng đang trong quá trình hiện thực hóa.

Tuy nhiên, các sản phẩm và ý tưởng của các công ty đến từ châu Phi được đánh giá là có tính thực tiễn cao, nhắm vào việc phục vụ tầng lớp bình dân và thu nhập thấp.
Dưới đây là ba giải pháp công nghệ đã được hiện thực hóa bằng sản phẩm cụ thể:
*Mạng xã hội dành cho những người mù chữ

Trong khi đa số các mạng xã hội phổ biến được phát triển trên giao thức đọc và viết, một kỹ sư công nghệ đến từ Mali đã phát triển một mạng dành riêng cho người mù chữ dựa trên nền tảng dùng tiếng nói để giao tiếp.
Được đặt tên là Lenali, mạng xã hội này cho phép người sử dụng dùng tiếng nói của mình để đăng nhập tên tuổi và bình luận các nội dung trên mạng mà không cần phải đọc.

Thậm chí Mamadou Gouro, tác giả của sản phẩm này còn có kỳ vọng rằng Lenali sẽ còn được áp dụng trong kinh doanh giống như facebook. Ví dụ như một người bán xoài có thể dùng lời nói và hình ảnh của mình để đăng lên với nội dung bao gồm giá cả, nơi bán và sau đó những người mua hàng có thể bình luận trên đó.
*Ứng dụng đa ngữ dành cho thổ dân Senegal

Cũng như nhiều nước châu Phi khác, Senegal có nhiều dân tộc và thổ ngữ nên việc giao tiếp giữa các tộc người chưa bao giờ dễ dàng. Một kỹ sư địa phương đã phát triển một ứng dụng trên điện thoai di động giúp chuyển ngữ bằng các dịch trực tiếp qua giọng nói giữa các phương ngữ khác nhau. Hiện tại ứng dụng này đã được tích hợp ba ngôn ngữ bao gồm tiếng Pháp và hai thổ ngữ.
* “Hộp năng lượng Yeelen”

Được đặt dưới cái tên ngộ nghĩnh là “Hộp năng lượng Yeelen”, thiết bị phát điện dùng năng lượng Mặt trời này được xem là đặc biệt hữu ích cho nhiều quốc gia tại châu Phi nơi còn rất nhiều nơi chưa có điện lưới, đặc biệt tại những vùng xa xôi cách trở.

Sau mỗi lần sạc đầy bằng năng lượng Mặt trời, thiết bị nhỏ gọn này có thể cung cấp điện cho 10 hộ gia đình dùng liên tục trong 24 giờ. Có giá thành khoảng 1.800 USD, “Hộp năng lượng Yeelen” sẽ được sản xuất đại trà vào cuối năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục