CES 2018: Cuộc chiến của các trợ lý ảo

08:38' - 13/01/2018
BNEWS CES 2018 -do Hiệp hội Điện tử Tiêu dùng Mỹ (CTA) tổ chức thường niên- thực sự là sàn diễn cho các trợ lý ảo bằng giọng nói.
CES 2018: Cuộc chiến của các trợ lý ảo. Ảnh minh họa: TTXVN
Có thể dễ dàng nhận thấy, chiến thắng năm nay trong cuộc chiến giữa các trợ lý ảo tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2018 tại Las Vegas thuộc về Google Assistant và Amazon Alexa. Hai phần mềm do Google và Amazon phát triển này đã và đang tìm đường "len lỏi" vào mọi ứng dụng mới thú vị.
CES 2018 -do Hiệp hội Điện tử Tiêu dùng Mỹ (CTA) tổ chức thường niên- thực sự là sàn diễn cho các trợ lý ảo bằng giọng nói.
Hiện diện tại CES 2018, Google và Amazon có vẻ ngang ngửa nhau trong lĩnh vực trợ lý ảo bằng giọng nói. Các trợ lý này không còn giới hạn trong các dòng sản phẩm của công ty mình mà giờ cả hai đều đã nhận thấy là cần phải có mặt ở mọi nơi, trong mọi sản phẩm.
Mặc dù vậy, cách tiếp cận của Google và Amazon cũng hơi khác nhau trong lĩnh vực nhà thông minh, lĩnh vực "ngon nghẻ" nhất dễ với tới.
Amazon vẫn kiên trì duy trì Alexa trong họ sản phẩm loa thông minh Echo của mình trong khi Google lại cho trợ lý ảo Assistant tự do "tung hoành", đi vào các sản phẩm loa thông minh có màn hình cảm ứng của các hãng khác nhau, như JBL Link View hay màn hình thông minh Lenovo Smart Display.
Nói vậy không có nghĩa là Alexa không hợp tác với các công ty khác. Ta đã thấy Alexa có mặt trong sản phẩm tai nghe không dây Jabra Elite Active 65t. Tuy nhiên, Jabra cho biết cũng muốn đưa cả Google Assistant vào tai nghe này.
Trong một diễn biến khác, hai công ty máy tính Đài Loan (Trung Quốc) Acer và Asus đã công bố ở CES 2018 là sẽ đưa Alexa vào các sản phẩm máy tính xách tay. Đây thực sự là một thành công đối với Amazon.
Bên cạnh đó, cả Alexa và Assistant đều đang tìm đường đi vào các dòng xe hơi. Tại CES 2018, nhiều nhà chế tạo xe hơi đã tuyên bố sẽ trang bị trợ lý ảo bằng giọng nói cho các mẫu xe xuất xưởng năm 2018-2019.
Cuộc chiến giữa các trợ lý bằng giọng nói
CES 2018 chứng kiến một cuộc chiến đang leo thang giữa các trợ lý ảo sử dụng giọng nói. Không chỉ có Google và Amazon xuất hiện trong tin tức công nghệ về các trợ lý ảo lên ngôi trong năm nay.
Samsung đã ra mắt trợ lý ảo dùng giọng nói Bixby và trang bị trợ lý này cho các dòng TV thông minh và tủ lạnh Family Hub. Có thể là Bixby chưa "nổi" được như các trợ lý ảo khác nhưng ít nhất, Samsung đã tham gia cuộc chơi và đang cố gắng giành thị phần của mình.
Tuy nhiên, trên thực tế, người tiêu dùng cũng không phải lựa chọn vì một số sản phẩm hỗ trợ nhiều trợ lý ảo khác nhau. Các sản phẩm như tai nghe Jabra, TV 2018 của LG, dòng đèn và công tắc điện thông minh C by GE đều hỗ trợ cả Alexa, Assistant lẫn Siri. Như vậy, người tiêu dùng có thể điều khiển các thiết bị thông minh bằng bất cứ trợ lý ảo nào mình muốn.
Google, Amazon hay bất cứ công ty nào cũng đều muốn leo lên vị trí đầu bảng và muốn đưa trợ lý ảo của mình vào càng nhiều sản phẩm càng tốt. CES 2018 đã minh chứng cho điều này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục