CES 2024 phác họa tương lai robot trợ lý

09:32' - 11/01/2024
BNEWS Với đôi mắt to đầy biểu cảm, đôi tai nhọn tinh nghịch, giọng nói nhỏ nhẹ đáng yêu, Miroka và Miroki - cặp đôi robot trợ lý thu hút sự chú ý của khách tham quan Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2024.

Thoạt nhìn, Miroka và Miroki dường như bước ra từ thế giới hoạt hình đầy màu sắc. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài dễ thương ấy là cả một hệ thống cảm biến và kỹ thuật tinh vi, được thiết kế để hỗ trợ con người trong các công việc hậu cần thường ngày ở bệnh viện hay khách sạn.

 

Ông Jerome Monceaux, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp Enchanted Tools có trụ sở tại Paris, đã chia sẻ lý do công ty thiết kế màu sắc nổi bật cho cặp đôi robot trợ lý của mình. Theo ông, việc tương tác với các robot trợ lý có thiết kế nổi bật trong cuộc sống hằng ngày sẽ mang lại trải nghiệm thoải mái cho người dùng. Enchanted Tools hy vọng sẽ sản xuất 100.000 robot trong vòng 10 năm tới.

Không chỉ Enchanted Tools, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp khác trong ngành công nghệ cũng đang tập trung phát triển những robot vừa quen thuộc vừa có thể hỗ trợ con người mà không gây cảm giác bất an hay lo lắng. Amazon đang thử nghiệm sử dụng robot hình người "Digit" của công ty khởi nghiệp Agility làm công việc mang vác thùng nhựa trong các kho hàng.

Mỗi năm CES đều giới thiệu những mẫu robot mới, nhưng trên thực tế, sự hiện diện của các robot trong những ngôi nhà hay doanh nghiệp vẫn còn rất khiêm tốn. Trong khi đó, thiếu hụt lao động đã trở thành vấn đề lớn đối với nhiều ngành nghề kể từ sau dịch COVID-19. Theo ông Joe Lui, người phụ trách toàn cầu về robot của Accenture, hiện còn khoảng 18 triệu vị trí việc làm còn trống.

Mặc dù một số công việc đã được thay thế bằng cánh tay robot và xe nâng tự động, nhiều công việc khác vẫn cần đến sự tham gia của con người. Ông Chris Nielsen, Giám đốc Levatas, một công ty Mỹ đã tích hợp phần mềm AI tạo sinh vào robot 4 chân Spot của Boston Dynamics, nhận định trong tương lai, những robot có hình dáng hoặc tính cách của con người "sẽ trở thành đồng nghiệp thực sự của chúng ta và giao diện ngôn ngữ tự nhiên như ChatGPT sẽ trở nên phổ biến".

Nhờ có AI tạo sinh, robot ngày càng ít phụ thuộc vào những gì được lập trình sẵn. Moxie, robot đáng yêu cao cỡ một chú gấu bông và được trang bị AI, có khả năng tương tác với trẻ em, kể chuyện, dạy toán và thậm chí còn nhảy múa bằng hai cánh tay.

Robot Moxie nói: "Đừng lo lắng, những robot như chúng tôi được thiết kế để giúp con người có cuộc sống tốt đẹp hơn... Chúng tôi luôn tuân theo các hướng dẫn và chương trình mà con người cung cấp. Vì vậy, bạn hoàn toàn kiểm soát được".

Ông Daniel Thorpe, đại diện của Embodied, công ty tạo ra Moxie, chia sẻ: "Moxie không ở đây để thay thế bất kỳ ai. Moxie là người đồng hành, người hướng dẫn và là một người bạn".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục