Chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai
Song đến nay, việc bàn giao mặt bằng phục vụ dự án đoạn qua địa bàn Đồng Nai vẫn chưa thực hiện được, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai (Ban Quản lý dự án bồi thường) cho biết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km, được chia làm hai dự án thành phần (thành phần 1 và 2) do Ban Quản lý dự án bồi thường thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tại hai dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi gần 290 ha đất, đến nay mới chỉ bàn giao được hơn 5 ha cho chủ đầu tư. Diện tích đất này dù đã bàn giao nhưng chưa đền bù cho người sử dụng.
Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ở Đồng Nai đang chậm, không đạt mục tiêu ban đầu. Các đơn vị liên quan mới hoàn thành thông báo thu hồi đất, họp dân; đang kiểm kê đất. Vướng mắc lớn nhất trong giải phóng mặt bằng tại dự án là chưa có giá đất cụ thể để bồi thường. Một số diện tích đất của tổ chức dù đã kiểm kê xong nhưng chưa thể áp giá và lên phương án bồi thường, hỗ trợ. Đối với đất của các gia đình, trường hợp kiểm kê xong, có phương án bồi thường, hỗ trợ, nhưng vẫn khó thu hồi đất vì các khu tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa được xây dựng.
Ông Nguyễn Hồng Quế khẳng định, trong tháng 8/2023, nếu tỉnh Đồng Nai phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến tháng 9 tới, Ban Quản lý dự án bồi thường mới bắt đầu đền bù, hỗ trợ đất của tổ chức, đất nông nghiệp và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Phần đất có nhà (gia đình đang sử dụng), dù bồi thường, hỗ trợ xong vẫn chưa thể thu hồi do người dân chưa được bố trí tái định cư.
Để xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi đất của gần 4.000 hộ tại 11 xã, phường, trong đó có khoảng 1.500 hộ cần bố trí tái định cư. Với dự án này, tỉnh dự kiến xây dựng 4 khu tái định cư. Tuy nhiên, hiện 3 khu tái định cư đang vướng mắc về nguồn gốc đất đai, trong ngắn hạn chưa thể xây dựng. Đầu năm 2023, tỉnh khởi công Khu tái định cư Long Đức (huyện Long Thành) với diện tích 30 ha. Đến nay, Khu tái định cư Long Đức vẫn “bất động” vì chưa giải phóng được mặt bằng. Vấn đề tái định cư cho người dân vùng dự án vì thế vẫn ách tắc.
Để đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Ban Quản lý dự án bồi thường mong muốn tỉnh Đồng Nai sớm phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường. Đồng thời, tỉnh tăng cường khoảng 40 người (theo dạng biệt phái) để hỗ trợ Ban Quản lý dự án bồi thường làm công tác kiểm kê tài sản, xác minh nguồn gốc đất, tài sản của các hộ vùng dự án; hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, sớm xây dựng khu tái định cư.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã giao các đơn vị liên quan xem xét, sớm tham mưu tỉnh ban hành giá đất để bồi thường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; tăng cường nhân lực hỗ trợ Ban Quản lý dự án bồi thường đẩy nhanh quá trình kiểm kê.
Hiện tại, Khu tái định cư Lộc An -Bình Sơn (diện tích hơn 280ha) phục vụ sân bay Long Thành còn nhiều lô đất chưa sử dụng. Để đảm bảo chỗ ở, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vừa qua, Đồng Nai đã có văn bản báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về việc bố trí tái định cư cho người dân nhường đất phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đến nay, cơ quan Trung ương chưa có ý kiến rõ ràng.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Theo kế hoạch, năm 2025, dự án cơ bản hoàn thành, năm 2026 đưa vào khai thác đồng bộ. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, sớm bàn giao mặt bằng phục vụ dự án./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thi công xuyên đêm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
17:36' - 31/07/2023
Tập đoàn Đèo Cả đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên đêm ở nhiều gói thầu trên tuyến đảm bảo theo tiến độ đề ra.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố tình huống khẩn cấp trên tuyến Quốc lộ 1, đường Trường Sơn Đông qua 4 tỉnh Nam Trung Bộ
16:39'
Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng) có trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai khắc phục hậu quả thiên tai gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chi tối thiểu 20% ngân sách Nhà nước cho giáo dục - phải có “trọng tâm, trọng điểm”
16:38'
Nhiều đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành Nghị quyết để thể chế hóa Nghị quyết 71-NQ/TW, tạo khung khổ pháp lý cho một số cơ chế, chính sách mang tính “đột phá” cho giáo dục và đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh phát triển nông nghiệp đô thị đa giá trị
16:20'
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, với tổng diện tích đất nông nghiệp hiện nay hơn 454.000 ha, TP. Hồ Chí Minh đủ điều kiện hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn, đa dạng sinh thái.
-
Kinh tế Việt Nam
Sản xuất thông minh kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu
16:19'
Giải pháp công nghệ thông minh rất đa dạng, vì vậy cần lựa chọn những giải pháp phù hợp, mang lại hiệu quả cụ thể cho doanh nghiệp và đóng góp cho kinh tế – xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ vọng năm bứt phá lịch sử của nông sản Việt
15:51'
Năm 2025 được xác định là năm bứt phá để ngành nông nghiệp Việt Nam chuyển đổi mạnh mẽ từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, lấy chất lượng và giá trị gia tăng làm trọng tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo thi đua cao điểm bứt phá hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2025
14:43'
Thủ tướng vừa ký công điện về việc khẩn trương triển khai các đợt thi đua cao điểm khắc phục khó khăn, tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, khẩn trương ứng phó bão số 15
14:40'
Sáng 26/11/2025, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp triển khai ứng phó khẩn cấp cơn bão số 15 qua hình thức trực tiếp và trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt đầu Phiên đàm phán thứ 18 Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EFTA
14:25'
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EFTA bao gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland, và Liechtenstein tuy chưa đạt đến quy mô lớn như với các đối tác hàng đầu khác nhưng lại mang tính bổ sung rất cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Xác định rõ mục tiêu dự trữ chiến lược để bảo đảm tự chủ quốc gia
12:57'
Mục tiêu dự trữ quốc gia là một trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm, cho ý kiến tại phiên thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), sáng 26/11.

Đơn vị thi công dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bắt đầu san lấp mặt bằng. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN