Châu Á-Thái Bình Dương sẽ là khu vực giàu thứ hai thế giới

08:02' - 11/06/2016
BNEWS Khu vực châu Á-Thái Bình Dương (Châu Á-TBD) được dự báo sẽ qua mặt Tây Âu trở thành khu vực giàu thứ hai trên thế giới.
Châu Á-Thái Bình Dương sẽ là khu vực giàu thứ hai thế giới. Ảnh: cruiseindustrynews

Theo báo cáo hàng năm của công ty tư vấn quản lý và chiến lược kinh doanh toàn cầu BCG (Vương quốc Anh), số triệu phú tăng mạnh tại các nền kinh tế tăng trưởng nhanh như Trung Quốc và Ấn Độ đã giúp giá trị tài sản của khu vực tư nhân trên toàn cầu tăng lên 168.000 tỷ USD trong năm 2015.

Báo cáo của BCG tổng hợp số liệu tài sản của khu vực tư nhân, bao gồm tiền mặt, tiền gửi và tài sản dưới hình thức cổ phiếu và trái phiếu, nhưng không tính bất động sản. Trong năm 2015, những người giàu nhất trên toàn cầu chỉ “giàu thêm” 5,2%, do các thị trường tài chính trải qua nhiều thăng trầm.

"Quyền lực kinh tế" trên toàn cầu có phần dịch chuyển sang khu vực châu Á-TBD (không tính Nhật Bản). Đây là khu vực duy nhất trên thế giới có nhịp độ tăng trưởng của cải ở mức hai con số, cụ thể tăng 13% lên 37.000 tỷ USD, trong đó Trung Quốc là động lực chủ yếu.

Đà tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đã tạo ra tầng lớp giàu có mới cho Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là một trong những nước có số triệu phú tăng mạnh nhất trong báo cáo về tình hình của cải trên toàn cầu của BCG, với mức tăng 27% lên 2,07 triệu người trong năm 2015. Trong khi đó, số triệu phú tại Ấn Độ trong quý IV/2015 tăng 25%, lên 71.876 người.

Châu Á-Thái Bình Dương dự báo sẽ vượt Tây Âu trở thành khu vực giàu thứ hai trên toàn cầu vào năm 2017, chỉ sau Bắc Mỹ. Của cải của khu vực tư nhân ở Tây Âu tăng 4,3% lên 40.800 tỷ USD trong năm vừa qua, do những bất ổn liên quan tới tương lai của Liên minh châu Âu (EU) và sự đi xuống của giá hàng hóa gây sức ép lên các thị trường cổ phiếu và trái phiếu.

BCG lưu ý rằng nếu Vương quốc Anh bỏ phiếu rời EU, mức tăng của cải của khu vực tư nhân sẽ càng chậm lại.

Theo báo cáo của BCG, số hộ gia đình triệu phú trên toàn thế giới trong năm 2015 tăng 6% lên 18,5 triệu hộ. Năm 2015, Vương quốc Anh có 961.000 hộ gia đình triệu phú, tăng 12,4%, đứng thứ tư sau Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục