Châu Âu sẽ cấm các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, quy định mới của EC cho phép vẫn lưu hành xe ô tô chạy bằng xăng và dầu nhưng các loại phương tiện này sẽ không còn được bán trên thị trường.
Quyết định này nhằm thúc đẩy châu Âu tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050, nhưng đòi hỏi các quốc gia thành viên phải điều chỉnh để phù hợp.
Một số quốc gia chắc chắn đi tiên phong như Đan Mạch hoặc Ireland, nơi dự kiến sẽ không còn sử dụng động cơ nhiệt vào năm 2030. Ở các quốc gia khác, các biện pháp sẽ được áp dụng tại các đô thị.
Đó là trường hợp của thành phố Brussels (Bỉ). Thành phố sẽ cấm phương tiện sử dụng diesel vào năm 2030 và xăng vào năm 2035.
Liên minh châu Âu (EU) muốn các quốc gia thành viên hướng đến sử dụng phương tiện giao thông chạy điện.
Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ trạm sạc. Vào cuối năm ngoái, chỉ có 260.000 trạm sạc điện, nhưng thường là công suất thấp và khó sử dụng. 70% trong số đó ở Đức, Pháp và Hà Lan. EU cam kết phát triển mạng lưới đạt 1 triệu trạm sạc vào năm 2025 và 3,5 triệu trạm sạc vào năm 2030.
Ở Bỉ, có khoảng 8.500 trạm sạc điện công cộng. Số lượng này sẽ tăng lên 10.000 trong năm nay. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, đặc biệt tại các đô thị vẫn thiếu không gian để đặt các trạm sạc điện.
Để đáp ứng quy định của EC, Liên đoàn các nhà khai thác mạng lưới điện và khí đốt của Bỉ đã đưa ra một số kịch bản. Kịch bản thứ nhất dự kiến tất cả các xe được sạc cùng một lúc, vào khoảng 18 giờ, sau khi mọi người đi làm về. Kịch bản thứ hai hướng đến việc sạc điện rải rác trong cả ngày. Theo cả hai kịch bản này, đến năm 2030, sẽ không bị bão hòa.
Tuy nhiên, kịch bản đầu tiên có một vấn đề mà kịch bản thứ hai tránh được, như nhận xét của Peter Van Den Bosch, thuộc phòng thí nghiệm kỹ thuật điện đại học VUB: "Việc sạc tất cả các phương tiện cùng một lúc sẽ gây ra tình trạng tăng điện. Do đó, điện sẽ tiêu tốn nhiều hơn.
Do đó, theo Bérénice Crabs, Tổng thư ký Liên đoàn các nhà khai thác mạng lưới điện và khí đốt, sẽ cần phải phân phối việc sạc điện ô tô theo thời gian và không gian.
Bà cũng cho rằng các mạng lưới điện của Bỉ công suất mạnh và có thể đáp ứng các phương tiện này vào năm 2030 nhưng phải lập kế hoạch cho tương lai".
Một số giải pháp đã được xem xét cho năm 2040, khi dự kiến sẽ có 4 triệu phương tiện lưu thông ở Bỉ. Một trong số đó là các trạm sạc điện thông minh cho phép điều chỉnh dòng điện để tránh đỉnh công suất.
Hiện nay, ô tô điện có giá cao hơn ô tô chạy xăng. Với việc sản xuất hàng loạt và giá pin giảm, ô tô điện sẽ dễ tiếp cận hơn với công chúng.
Kể từ năm 2020, lĩnh vực ô tô đã được điện khí hóa. Ví dụ, hàng tỷ khoản đầu tư được lên kế hoạch để sản xuất pin tại Volkswagen. Opel có kế hoạch sản xuất 100% ô tô động cơ điện vào năm 2028.
Theo tập đoàn Stellantis (sở hữu các thương hiệu Peugeot, Fiat), khả năng tương đương có thể đạt được trong khoảng thời gian từ 2025 đến năm 2030.
Giá xe ô tô chạy xăng sẽ tăng cùng với việc chính phủ ngày càng áp dụng nhiều hình phạt và tiền phạt đối với các nhà sản xuất khi để lượng khí thải CO2 quá nhiều.
Việc rút thưởng trên bằng lái cũng được áp dụng để khuyến khích mọi người đổi phương tiện./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Ford EcoSport đang được khuyến mãi 50 triệu đồng
07:45' - 15/07/2021
Ford Việt Nam cho biết, trong tháng 7 này, khách hàng mua mới sản phẩm Ford EcoSport tại tất cả các đại lý chính hãng của Ford trên toàn quốc sẽ được nhận ngay mức khuyến mãi lên đến 50 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Anh cấm bán xe chở hàng lớn chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2040
10:54' - 14/07/2021
Vương quốc Anh sẽ cấm bán mới các loại xe chở hàng lớn chạy bằng xăng hay dầu diesel từ năm 2040.
-
Ô tô xe máy
Mẹo Off-Road giúp bạn chinh phục mọi địa hình
10:00' - 14/07/2021
Chìa khóa để có được trải nghiệm an toàn khi lái xe off-road nằm ở sự chuẩn bị chu đáo và vốn kiến thức am hiểu của chủ xe về phương tiện cũng như cách thức vận hành của chúng.
-
Ô tô xe máy
Ô tô chạy pin sẽ chiếm một nửa doanh số bán xe toàn cầu của Volkswagen
08:25' - 14/07/2021
Tập đoàn Volkswagen (VW) dự báo ô tô chạy pin sẽ chiếm một nửa doanh số bán xe toàn cầu của Tập đoàn vào năm 2030, trong bối cảnh tập đoàn chuẩn bị loại bỏ ô tô sử dụng động cơ đốt trong.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Suzuki công bố kế hoạch phát triển ô tô điện tại Nhật Bản
08:46'
Hãng ô tô Suzuki của Nhật Bản vừa công bố báo cáo chiến lược mới cho biết sẽ bắt đầu phát triển ô tô điện (EV) trong năm 2023 và sẽ thương mại hóa 6 dòng xe điện cỡ nhỏ tại Nhật Bản trước năm 2030.
-
Ô tô xe máy
Hệ thống trợ lái của Tesla rớt hạng
09:19' - 26/01/2023
Hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot tiên tiến của Tesla đã rớt hạng trong bảng xếp hạng 12 hệ thống trợ lái hàng đầu thế giới.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe điện Hyundai cán mốc 1 triệu chiếc
10:57' - 25/01/2023
Theo hãng tin Yonhap, tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc Hyundai Motor Group vừa cho biết, tổng doanh số bán xe điện (EV) toàn cầu của hãng đã vượt 1 triệu chiếc tính đến năm 2022.
-
Ô tô xe máy
Toyota đặt mục tiêu sản lượng ô tô toàn cầu năm 2023 đạt 10,6 triệu xe
08:40' - 24/01/2023
Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor Corp. vừa cho biết đặt mục tiêu sản xuất tới 10,6 triệu xe trong năm 2023.
-
Ô tô xe máy
Xu hướng xe điện hóa, bắt đầu từ xe lai hay thuần điện?
08:00' - 23/01/2023
“Xe xanh”, xe điện đang là từ khóa được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây.
-
Ô tô xe máy
Mỹ đang tiếp tục hướng đến cuộc cải cách xe không thải khí
07:30' - 23/01/2023
Bang California, Mỹ đang tiếp tục hướng đến cuộc cải cách xe không thải khí bằng các chính sách đột phá và đầu tư hướng tới cải tiến, tạo việc làm tốt và tăng khả năng tiếp cận với xe không thải khí.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe điện ở Thái Lan năm 2023 dự kiến đạt 35.000 chiếc
10:04' - 22/01/2023
Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) vừa cho biết, thị trường xe điện (EV) của Thái Lan sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2023, với doanh số dự kiến đạt từ 25.000 chiếc đến 35.000 chiếc.
-
Ô tô xe máy
Nhật Bản điều chỉnh các quy định liên quan đến xe Scooter điện
08:03' - 21/01/2023
Bắt đầu từ tháng 7 tới, người dùng xe Scooter điện tại Nhật Bản sẽ không cần giấy phép lái xe, nhưng người dưới 16 tuổi không được phép điều khiển loại phương tiện này.
-
Ô tô xe máy
Lượng ô tô đăng ký mới tại châu Âu năm 2022 giảm xuống mức thấp
15:00' - 20/01/2023
Lượng ô tô đăng ký mới tại châu Âu trong năm 2022 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1993, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt phụ tùng, linh kiện tiếp tục ảnh hưởng đến các công ty chế tạo ô tô.