Châu Âu sẽ tiêu tốn 34 tỷ USD cho sản xuất pin xe điện

09:07' - 07/12/2021
BNEWS Thành viên hội đồng quản trị của Volkswagen (VW) Thomas Schmall cho biết, việc đảm bảo nguyên liệu thô cho các nhà máy sản xuất pin ở châu Âu sẽ tiêu tốn tới 30 tỷ euro (34 tỷ USD).

Trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị Reuters Next, ông Schmall, người phụ trách công nghệ của công ty sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, cho biết Volkswagen sẽ tìm kiếm các đối tác bên ngoài để tài trợ cho kế hoạch trên của doanh nghiệp này.

Ông Schmall nói: "Việc phân bổ vốn đầu tư phụ thuộc vào mô hình hợp tác mà chúng tôi sẽ thiết lập trong những tháng tới. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về vấn đề này. Chúng tôi cần rà soát lộ trình công nghệ, thời gian, chi phí và tính khả dụng để có thể triển khai kế hoạch trên”.
Ông Schmall đang giám sát kế hoạch đầy tham vọng của Volkswagen về việc xây dựng sáu nhà máy sản xuất pin lớn dành cho ô tô điện ở châu Âu vào cuối thập kỷ này, một trụ cột chiến lược trong nỗ lực vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.
Công ty sản xuất và phát triển pin xe điện Northvolt của Thụy Điển, nhà máy pin đầu tiên mà Volkswagen sở hữu 1/5 cổ phần, sẽ bắt đầu sản xuất các loại pin cao cấp cho hãng xe Đức từ năm 2023. Nhà máy thứ hai, được xây dựng với sự hợp tác của công ty Gotion High-Tech (Trung Quốc) ở Salzgitter, sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2025.
Bốn nhà máy sản xuất pin khác có sự tham gia của Volkswagen cũng sẽ đi vào sản xuất vào cuối thập kỷ này, nhiều khả năng là ở Tây Ban Nha, Đông Âu và hai địa điểm bổ sung cho đến nay vẫn chưa được tiết lộ.
Ông Schmall cho biết, chi phí lắp đặt sẽ vào khoảng 1-2 tỷ euro cho mỗi nhà máy, trong khi công suất sẽ từ 40 gigawatt giờ (GWh) đến tối đa 80 GWh, tùy thuộc vào có đủ nguồn cung cấp năng lượng hay không.
Năng lực sản xuất chỉ là một phần của kế hoạch, ông Schmall cho biết thêm rằng, Volkswagen cũng phải đảm bảo hãng có đủ các nguyên liệu thô đầu vào cho các nhà máy, chẳng hạn như lithium và niken. Điều này đòi hỏi một cách tiếp cận chủ động hơn và Volkswagen đang tìm cách có được các mối quan hệ đối tác, thậm chí có thể bao gồm việc trở thành cổ đông của một công ty khai thác mỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục