Cháy rừng đe dọa gây ô nhiễm hồ cung cấp nước cho Sydney

15:06' - 27/12/2019
BNEWS Giới chức Australia đang rất lo ngại các vụ cháy rừng nghiêm trọng gần khu vực hồ chứa nước ngọt lớn nhất của thành phố Sydney có thể nhiễm vào nguồn nước quý này.
Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập lửa cháy rừng tại Dargan, Australia, ngày 18/12/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 27/12, lực lượng cứu hộ được huy động từ nhiều bang vẫn tiếp tục vật lộn để kiểm soát những đám cháy đang gần như phong tỏa hoản toàn hồ nước ngọt Burragorang, nơi cung cấp tới 80% nguồn nước cho thành phố Sydney.

Các chuyên gia cho biết hiện có 2 rủi ro lớn đang đe dọa nguồn nước sinh hoạt này. Một là các đám cháy có thể phá hoại cơ sở hạ tầng như các trạm bơm và đường ống dẫn nước. Hai là tro bụi rửa trôi sẽ ngấm xuống đất và gây ô nhiễm nguồn nước.

Trong khi đó, điều kiện thời tiết được dự kiến sẽ tiếp tục xấu trong tuần tới, với hiện tượng sóng nhiệt sẽ tác động mạnh tới toàn khu vực.

Những tháng gần đây, Australia đã phải hứng chịu thảm họa cháy rừng nghiêm trọng với diện tích rừng bị phá hủy ước tính bằng diện tích của cả nước Bỉ. Cháy rừng đã khiến hàng chục người thiệt mạng, phá hủy hàng nghìn nhà dân.

Ô nhiễm không khí do cháy rừng đã bao trùm nhiều địa phương, đe dọa sức khỏe của cư dân khu vực chịu ảnh hưởng. Cháy rừng lan rộng ra diện tích tới 3 triệu hécta./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục