Chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến thông tin mà BNEWS phản ánh

20:11' - 20/04/2020
BNEWS Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo một số bộ, ngành nghiên cứu, xử lý thông tin báo chí phản ánh về thủy sản, chống hạn mặn và cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời.

*Đề xuất giải pháp về thời gian thực hiện cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời
Trang thông tin điện tử Bnews (Thông tấn xã Việt Nam) ngày 15/4/2020 phản ánh: Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam đã đáp ứng được mong mỏi của các nhà đầu tư điện mặt trời về mức giá.

Song, các nhà đầu tư vẫn còn băn khoăn về thời gian của Quyết định này, quy định, hướng dẫn cụ thể để triển khai, dễ dẫn đến nảy sinh tiêu cực và lãng phí nguồn lực xã hội.
Về thông tin mà trang thông tin điện tử Bnews phản ánh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất giải pháp.
Theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, dự án điện mặt trời nối lưới đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 23/11/2019 và có ngày vận hành thương mại dự án hoặc một phần dự án trong giai đoạn từ ngày 1/7/2019 đến hết ngày 31/12/2020 thì dự án hoặc một phần dự án đó được áp dụng Biểu giá mua điện của các dự án điện mặt trời nối lưới tại điểm giao nhận điện.

Cụ thể, 1.783 đồng/kWh tương đương 7,69 UScent/kWh đối với dự án điện mặt trời nổi và 1.644 đồng /kWh tương đương 7,09 UScent/kWh đối với các dự án điện mặt trời mặt đất; 1.943 đồng/kWh tương đương 8,38 UScent/kWh đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà.
*Nghiên cứu phản ánh về thủy sản và chống hạn mặn
Trước đó, một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh “Giá hải sản giảm mạnh, ngư dân gặp nhiều khó khăn”; “Giải pháp bớt tiêu tốn hàng trăm tỷ mỗi năm chống hạn cho lúa”.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu thông tin được phản ánh trong bài “Giá hải sản giảm mạnh, ngư dân gặp nhiều khó khăn”, chủ trì, phối hợp với các địa phương báo cáo tình hình, đề xuất giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hải sản cho ngư dân.
Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm nghiên cứu, đánh giá đề xuất của Tiến sỹ Hồ Huy Cường được nêu ra trong bài “Giải pháp bớt tiêu tốn hàng trăm tỷ mỗi năm chống hạn cho lúa” để có giải pháp phù hợp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục