Chính phủ Anh sẽ cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035

20:32' - 05/02/2020
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo chính phủ nước này có kế hoạch cấm bán các dòng ô tô có động cơ xăng và dầu diesel vào năm 2035.
Chính phủ Anh sẽ cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Ngày 4/2, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo chính phủ nước này có kế hoạch cấm bán các dòng ô tô có động cơ xăng và dầu diesel vào năm 2035, sớm hơn 5 năm so với mục tiêu đề ra trước đó, nhằm đẩy nhanh nỗ lực đối phó với biến đổi khí hậu.

Kế hoạch tham vọng trên được công bố tại một buổi lễ khởi động Năm Hành động vì biến đổi khí hậu cùng với các sự kiện hướng tới Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vào tháng 11 tới tại nước Anh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Johnson nêu rõ nhằm giảm lượng khí thải ra môi trường, Chính phủ Anh sẽ cấm bán các dòng ô tô và xe tải chạy bằng xăng, dầu diesel và cả dòng xe hybrid (chạy bằng điện và xăng) vào năm 2035 hoặc sớm hơn nếu có thể.

Khi lệnh cấm có hiệu lực, người dân sẽ chỉ có thể mua các dòng xe chạy bằng điện hoặc hydro. Chính phủ Anh thay đổi kế hoạch sau khi giới chuyên gia cảnh báo thời điểm năm 2040 là quá muộn để đạt được mục tiêu xóa sổ hoàn toàn các dòng ô tô đời cũ vào năm 2050.

Trước đó, nhiều quốc gia và thành phố trên thế giới cũng công bố kế hoạch tương tự. Pháp dự kiến cấm bán các dòng ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.

Các chính quyền thành phố Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha), Mexico City (Mexico) và Athens (Hy Lạp) tuyên bố đến năm 2025 sẽ cấm các phương tiện chạy bằng động cơ diesel hoạt động trong trung tâm thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục