Chi phí doanh nghiệp Anh tăng thêm 9 tỷ bảng khi góp thêm bảo hiểm quốc gia

14:18' - 07/04/2022
BNEWS Giới chủ tại Vương quốc Anh sẽ phải chịu thêm gánh nặng tài chính 9 tỷ bảng Anh sau khi chính phủ thúc đẩy việc tăng các khoản đóng góp bảo hiểm quốc gia (NIC) bất chấp sự phản đối mạnh mẽ.

Giới chủ tại Vương quốc Anh đang buộc phải chịu thêm một gánh nặng tài chính trị giá 9 tỷ bảng Anh (khoảng 11,77 tỷ USD) sau khi chính phủ nước này ngày 6/4 đã thúc đẩy việc tăng các khoản đóng góp bảo hiểm quốc gia (NIC) bất chấp sự phản đối mạnh mẽ.

Các chủ doanh nghiệp cho biết việc tăng NIC, vốn được đóng bởi người lao động và công ty của họ, thêm 1,25 điểm phần trăm, sẽ làm gia tăng thêm áp lực vốn đã ở mức cao do tình hình lạm phát và chi phí kinh doanh tăng mạnh trong năm nay liên quan đến dịch COVID-19, Brexit (chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu) và căng thẳng Nga-Ukraine.

Ông Shevaun Haviland, Tổng Giám đốc Phòng Thương mại Anh, cho biết các công ty thành viên của tổ chức này cho biết hóa đơn năng lượng đang tăng mạnh, trong khi giá các nguyên vật liệu thô cũng đã chạm các mức cao chưa từng thấy, bên cạnh chi phí vận chuyển gia tăng và thị trường lao động thắt chặt.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính Anh, phần chi trả bởi các công ty sẽ tăng 8,8 tỷ bảng Anh trong năm tài chính hiện tại. Nhiều lĩnh vực sẽ chịu tác động bởi động thái trên, trong đó có lĩnh vực chế tạo với khoản đóng góp gia tăng 900 triệu bảng Anh. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế và chăm sóc xã hội, cũng như lĩnh vực bán buôn và bán lẻ, sẽ phải chi trả thêm 1 tỷ bảng Anh, trong khi các doanh nghiệp trong ngành xây dựng sẽ chịu thêm hóa đơn trị giá 400 triệu bảng Anh.

Trong bối cảnh lạm phát đang ở mức cao nhất kể từ ít nhất là đầu những năm 1990, Chính phủ Anh đã đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ trên chính trường vì thúc đẩy sự gia tăng NIC.

Nhằm huy động hàng tỷ bảng Anh để tài trợ cho lĩnh vực y tế và chăm sóc xã hội, động thái trên đã đặt ra những hoài nghi về thời điểm ban hành, khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại Anh đang trở nên trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, các tổ chức doanh nghiệp cho rằng kế hoạch này sẽ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp đang “vật lộn” để phục hồi từ cú sốc COVID-19. Nghiên cứu từ tổ chức thương mại Make UK cho thấy 60% các công ty chế tạo tin rằng sự gia tăng này sẽ có tác động vừa hoặc lớn đến các kế hoạch tuyển dụng của họ, trong khi gần 3/4 cho biết sự thay đổi trên sẽ gia tăng áp lực lạm phát, và áp lực này sẽ được chuyển sang cho người tiêu dùng.

Đáp lại, Bộ Tài chính Anh cho biết chính phủ đang hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp, bao gồm một đợt cắt giảm thuế trị giá 1.000 bảng Anh cho khoảng 500.000 doanh nghiệp nhỏ bằng cách tăng trợ cấp tiền lương bắt đầu từ ngày 6/4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục