Chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn Thái Lan khoảng 20%
Ông Wail A Farghaly, Trưởng Nhóm công tác công nghiệp ô tô – xe máy thuộc Diễn đàn Doanh Nghiệp Việt Nam, các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ phải đối mặt với tình huống khó khăn để tiếp tục sản xuất trong nước khi dòng chảy của nhiều mẫu xe có sức cạnh tranh cao về chi phí được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.
Do những bất lợi về quy mô sản xuất và phải nhập khẩu hầu hết các linh kiện sản xuất lắp ráp, nhà sản xuất ô tô trong nước còn cần phải thanh toán các chi phí liên quan đến vận chuyển, đóng gói và thuế nhập khẩu.
Do đó, chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam ước tính cao hơn so với xe nhập khẩu từ Thái Lan khoảng 20%, chưa nói đến năm 2018 khi Hiệp định thương mại tự do ASEAN miễn thuế cho các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực.
Ông Wail A Farghaly cho rằng, chính sách khuyến khích sản xuất nêu tại Điều 5-1 trong Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 4/2/2016 về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là một biện pháp quan trọng cho các công ty ô tô.
Tuy nhiên, chính sách hiện tại vẫn còn chung chung và gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc chuẩn bị các đề xuất dự án để có thể hưởng ưu đãi từ chính sách này.
Nhóm công tác công nghiệp ô tô – xe máy đề xuất, Chính phủ có thể loại bỏ tất cả thuế nhập khẩu cho những linh kiện và phụ tùng ô tô mà Việt Nam vẫn chưa sản xuất được để tăng sức cạnh tranh về giá cho các sản phẩm sản xuất trong nước.
Đồng thời, áp dụng chính sách kiểm soát nghiêm ngặt và minh bạch trong việc nhập khẩu xe nhập nguyên chiếc, thẩm định giá kê khai của các xe ô tô nhập khẩu và kiểm soát chặt chẽ đối với xe đã qua sử dụng nhập khẩu.
Cùng với đó, làm rõ thêm nội dung và yêu cầu khuyến khích sản xuất được đề cập trong Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và ban hành các chính sách có liên quan để đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ cho xe ô tô.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cũng cho rằng, do sản lượng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn quá nhỏ bé so với Thái Lan và Indonesia, nếu các nhà sản xuất ô tô của Việt Nam tiến hành nội địa hóa nhiều hơn nữa khi sản lượng còn nhỏ thì phần lớn sẽ làm tăng chi phí. Vì lý do đó, hiện nay các nhà sản xuất ô tô Việt Nam vẫn phải nhập khẩu phần lớn các linh kiện CKD.
Do nhập khẩu phần lớn linh kiện CKD, các nhà sản xuất ô tô của Việt Nam phải chịu chi phí đóng gói, vận chuyển rất cao, hơn nữa họ còn phải đóng thuế nhập khẩu linh kiện. Vì vậy chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan và Indonesia.
Do đó, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam kiến nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện CKD theo hiệp định đối tác kinh tế chiến lược Việt Nam-Nhật Bản về 0% từ năm 2018./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp về ngành công nghiệp ô tô
21:35' - 10/11/2016
Ngày 10/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp về tình hình phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
-
DN cần biết
Vẫn còn dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
08:27' - 07/09/2016
Nhiều ý kiến cho rằng cơ hội dành cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều và cần sự đồng bộ hóa giữa các nhà sản xuất để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
11:27'
Sáng 8/10, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động tăng trưởng về lượng, áp lực về chất
11:05'
Việt Nam đang thời kỳ cơ cấu dân số vàng với quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào, hàng năm bổ sung khoảng 500 nghìn người vào lực lượng lao động...
-
Kinh tế Việt Nam
9 tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài tăng gấp 4,5 lần
11:04'
Sự tăng trưởng tích cực của dòng vốn đầu tư ra nước ngoài trong những năm gần đây đã cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam bứt tốc 8,23% quý III/2025, cao nhất kể từ năm 2011
10:14'
Bất chấp sức ép từ thuế Mỹ và bảo hộ thương mại, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8,23% trong quý III/2025 – mức cao nhất từ năm 2011, nhờ FDI, tiêu dùng nội địa và năng lượng tái tạo tăng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khởi công cầu Thượng Cát hơn 7.300 tỷ đồng qua sông Hồng
09:44'
Ngày 8/10, Hà Nội khởi công cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu, công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai đấu giá quyền sử dụng hơn 90 ha đất dự án du lịch sinh thái núi Chứa Chan
09:36'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định số 1497/QĐ-UBND đấu giá quyền sử dụng đất khu đất Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí núi Chứa Chan, xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
FDI đổ về miền Tây nhờ cú hích công nghiệp xanh
08:42'
Vốn được biết đến là vựa lúa, trái cây và thủy sản, khu vực ĐBSCL đang trước cơ hội để bứt phá, trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, bền vững sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu quyết liệt thực hiện các giải pháp để tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, bất động sản
07:36'
Tiếp tục cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền hơn nữa; nghiên cứu, điều chỉnh quy định về tiền sử dụng đất hợp lý, không để là nguyên nhân tăng giá bất động sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuyên đêm ở vùng “rốn lũ” Lạng Sơn
06:56'
Chính quyền, lực lượng chức năng địa phương đã ứng trực xuyên đêm để hỗ trợ, giúp đỡ người dân di chuyển tài sản, di dời người dân ở những khu vực ngập sâu đến nơi an toàn...