Chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn Thái Lan khoảng 20%
Ông Wail A Farghaly, Trưởng Nhóm công tác công nghiệp ô tô – xe máy thuộc Diễn đàn Doanh Nghiệp Việt Nam, các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ phải đối mặt với tình huống khó khăn để tiếp tục sản xuất trong nước khi dòng chảy của nhiều mẫu xe có sức cạnh tranh cao về chi phí được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.
Do những bất lợi về quy mô sản xuất và phải nhập khẩu hầu hết các linh kiện sản xuất lắp ráp, nhà sản xuất ô tô trong nước còn cần phải thanh toán các chi phí liên quan đến vận chuyển, đóng gói và thuế nhập khẩu.
Do đó, chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam ước tính cao hơn so với xe nhập khẩu từ Thái Lan khoảng 20%, chưa nói đến năm 2018 khi Hiệp định thương mại tự do ASEAN miễn thuế cho các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực.
Ông Wail A Farghaly cho rằng, chính sách khuyến khích sản xuất nêu tại Điều 5-1 trong Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 4/2/2016 về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là một biện pháp quan trọng cho các công ty ô tô.
Tuy nhiên, chính sách hiện tại vẫn còn chung chung và gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc chuẩn bị các đề xuất dự án để có thể hưởng ưu đãi từ chính sách này.
Nhóm công tác công nghiệp ô tô – xe máy đề xuất, Chính phủ có thể loại bỏ tất cả thuế nhập khẩu cho những linh kiện và phụ tùng ô tô mà Việt Nam vẫn chưa sản xuất được để tăng sức cạnh tranh về giá cho các sản phẩm sản xuất trong nước.
Đồng thời, áp dụng chính sách kiểm soát nghiêm ngặt và minh bạch trong việc nhập khẩu xe nhập nguyên chiếc, thẩm định giá kê khai của các xe ô tô nhập khẩu và kiểm soát chặt chẽ đối với xe đã qua sử dụng nhập khẩu.
Cùng với đó, làm rõ thêm nội dung và yêu cầu khuyến khích sản xuất được đề cập trong Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và ban hành các chính sách có liên quan để đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ cho xe ô tô.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cũng cho rằng, do sản lượng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn quá nhỏ bé so với Thái Lan và Indonesia, nếu các nhà sản xuất ô tô của Việt Nam tiến hành nội địa hóa nhiều hơn nữa khi sản lượng còn nhỏ thì phần lớn sẽ làm tăng chi phí. Vì lý do đó, hiện nay các nhà sản xuất ô tô Việt Nam vẫn phải nhập khẩu phần lớn các linh kiện CKD.
Do nhập khẩu phần lớn linh kiện CKD, các nhà sản xuất ô tô của Việt Nam phải chịu chi phí đóng gói, vận chuyển rất cao, hơn nữa họ còn phải đóng thuế nhập khẩu linh kiện. Vì vậy chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan và Indonesia.
Do đó, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam kiến nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện CKD theo hiệp định đối tác kinh tế chiến lược Việt Nam-Nhật Bản về 0% từ năm 2018./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp về ngành công nghiệp ô tô
21:35' - 10/11/2016
Ngày 10/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp về tình hình phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
-
DN cần biết
Vẫn còn dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
08:27' - 07/09/2016
Nhiều ý kiến cho rằng cơ hội dành cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều và cần sự đồng bộ hóa giữa các nhà sản xuất để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên tái định cư để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình
21:35'
Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Bắc Ninh, đối với dự án Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình, đã ứng chi trả tiền bồi thường, GPMB đất nông nghiệp được khoảng 2.704,6 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 22/12/2025
20:40'
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thông xe: Hành trình 40km chỉ còn 30 phút
18:41'
Đúng 9 giờ ngày 22/12, các nút giao IC2 tại phường Hưng Phú và IC5 tại xã Vị Thủy (thành phố Cần Thơ) đã chính thức được mở để cho phép xe ô tô lưu thông vào đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20'
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27'
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10'
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23'
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15'
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.

Chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn Thái Lan khoảng 20%. Ảnh: reuters